Thứ năm, 02/05/2024 04:01 (GMT+7)
Chủ nhật, 08/10/2023 15:00 (GMT+7)

Đắk Lắk: Tổ chức nhiều hoạt động, giải pháp để hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Nhằm hưởng ứng ngày Doanh Nhân Việt Nam, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh các doanh nghiệp cũng như triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.

Rộn ràng ngày Doanh nhân Việt Nam

Vừa qua, hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ và Hội Nữ doanh nhân tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 19 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2004 -13/10/2023. 

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã giao lưu, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình quản lý, điều hành, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Cùng với đó là những ghi nhận, biểu dương sự đóng góp của cộng đồng doanh nhân và DN cho tỉnh nhà và trao tặng bằng khen cho 16 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tích cực trong các hoạt động của cộng đồng DN và an sinh xã hội.

Đắk Lắk: Tổ chức nhiều hoạt động, giải pháp để hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp - Ảnh 1
Đắk Lắk nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Ông Huỳnh Văn Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Trưởng Ban tổ chức lễ kỷ niệm chia sẻ: “Trong những năm qua, các DN, doanh nhân đã có nhiều nỗ lực, áp dụng khoa học công nghệ, đổi mới thiết bị hiện đại, cơ cấu lại sản xuất kinh doanh phù hợp với yêu cầu, từng bước tự khẳng định mình trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Bên cạnh đó, cộng đồng DN tham gia tích cực vào việc giải quyết công ăn, việc làm, an sinh xã hội, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.”

Bên cạnh lễ kỷ niệm, tỉnh còn tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Lắk năm 2023 diễn tra trong 2 ngày 5-6/10, thu hút đông đảo đại biểu tham dự với khoảng 150 gian hàng của các DN khởi nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác. Tạo cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các tổ chức, doanh nghiệp nhỏ và vừa với các chuyên gia hỗ trợ, các doanh nhân tiêu biểu.

Đắk Lắk: Tổ chức nhiều hoạt động, giải pháp để hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp - Ảnh 2
Một trong các gian hàng của các DN khởi nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác trưng bày tại Ngày hội

Đặc biệt, thông qua Ngày hội đã tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển nhiều loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới với nhiều ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại. Cùng với các hoạt động khác nằm trong khuôn khổ Ngày hội, như: hướng dẫn, hỗ trợ các hộ kinh doanh chuyển đổi sang loại hình DN; tư vấn, hướng dẫn thủ tục thuế, kê khai thuế; giới thiệu chương trình tín dụng ưu đãi và hỗ trợ chuyển đổi số cho DN, hợp tác xã và hộ kinh doanh; hỗ trợ, tư vấn chuyển đổi số trong DN,...

Được biết, trong 9 tháng năm 2023, Đắk Lắk có hơn 1.000 DN thành lập mới, bằng 65% kế hoạch (tương đương với cùng kỳ năm 2022); lũy kế đến 30/9/2023, dự kiến trên địa bàn tỉnh có gần 12.500 DN đang hoạt động. Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trao Bằng khen cho 5 tập thể và 11 cá nhân thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk có thành tích trong phong trào xây dựng và phát triển hội.

Tỉnh ưu tiên, tạo điều kiện để các DN có thể phát triển

Hiểu rõ được vị trí quan trọng của doanh nghiệp trong việc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, cũng như nhằm giúp các DN ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước phát triển, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều hội thảo, triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN. 

Tiêu biểu có Hội thảo hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi và phát triển bền vững do UBND tỉnh chủ trì. Trong đó, các sở, ngành, đơn vị và Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đã trình bày một số tham luận, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp giúp đỡ DN như: hỗ trợ cắt giảm chi phí cho DN, tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi; khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng, giúp DN mở rộng thị trường; tạo cơ hội, ổn định việc làm cho người lao động, hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ kỹ năng tay nghề cho người lao động tại DN. 

Đắk Lắk: Tổ chức nhiều hoạt động, giải pháp để hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp - Ảnh 3
Công nhận tại Công ty Cổ phần Damaca Nguyên Phương đang chế biến, xuất mắc ca

Đồng thời, hội thảo cũng tập trung trao đổi, thảo luận về các giải pháp nhằm hỗ trợ DN đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa; thúc đẩy chuyển đổi số trong DN và phát triển DN công nghệ số trên địa bàn tỉnh.

Tương tự, để có thể giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) phát triển và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk năm 2023. Cụ thể:

Tập trung triển khai đa dạng hình thức hỗ trợ, trong đó có hỗ trợ về công nghệ. DN sẽ được hỗ trợ tư vấn giải pháp chuyển đổi số và chi phí thuê, mua các giải pháp chuyển đổi số; hỗ trợ chi phí tư vấn xác lập quyền sở hữu trí tuệ và tư vấn quản lý, phát triển sản phẩm được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; chi phí tư vấn chuyển giao công nghệ cho DNNVV.

DNNVV còn được hỗ trợ tiếp cận mạng lưới tư vấn viên để sử dụng dịch vụ tư vấn về nhân sự, tài chính, sản xuất, bán hàng, thị trường, quản trị nội bộ và các nội dung khác liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Bên cạnh đó là hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ đào tạo trực tiếp về khởi sự kinh doanh và quản trị; hỗ trợ chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành lập doanh nghiệp… Đặc biệt, DNNVV được hỗ trợ tiếp cận tín dụng, nhằm tăng cường cho vay, tài trợ DNNVV khởi nghiệp sáng tạo, DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh: “Các DN có phát triển thì kinh tế - xã hội của tỉnh mới phát triển và kinh tế tư nhân chính là động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế.”, vì vậy tỉnh luôn quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN phát triển.

Trần Thảo

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Tổ chức nhiều hoạt động, giải pháp để hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!
Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
Những ngày này, cả nước đang hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. 70 năm qua, dấu ấn chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vẫn còn hiện rõ trên mảnh đất miền Tây Bắc này.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.