Thứ bảy, 04/05/2024 00:23 (GMT+7)
Thứ sáu, 05/05/2023 08:43 (GMT+7)

Đắk Lắk mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn

Theo dõi KTMT trên

Xác định người tham gia giao thông sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn, đe dọa tính mạng người dân. Vì vậy, thời gian qua, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tích cực tăng cường công tác kiểm tra, xử lý mạnh tay.

Ngay từ đầu năm 2023, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức hội nghị quán triệt các văn bản chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an và có văn bản chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh siết chặt trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người thực thi pháp luật về giao thông; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và các cán bộ, đảng viên, công chức vi phạm ATGT.

Đắk Lắk mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn - Ảnh 1

Lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Đắk Lắk kiểm tra nồng độ cồn tài xế điều khiển phương tiện lưu thông trên đường.

Đồng thời yêu cầu thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh thường xuyên kiểm tra, đánh giá các mặt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến, địa bàn phụ trách; quán triệt đến lực lượng CSGT toàn tỉnh, trong quá trình kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, nhất là đối với các trường hợp can thiệp để xin bỏ qua lỗi vi phạm; việc tạm giữ phương tiện, giấy tờ liên quan cũng phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, không được trả xe, trả giấy tờ trước thời hạn quy định...

Đắk Lắk mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn - Ảnh 2
Lực lượng CSGT tỉnh Đắk Lắk lập biên bản với những trường hợp vi phạm, nhất là với trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Thực hiện hiệu quả Chi thị số 03/CT-TTg ngày 16/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật phòng, chống tác hại rượu, bia; Phòng PCO8 đã chủ động tham mưu Công an tỉnh xây dựng và triển khai Kế hoạch số 31/KH-CAT-PCO8 ngày 15/02/2023 về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn".

Theo thông tin từ lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, từ khi triển khai đến nay, lực lượng CSGT đã phát hiện và lập biên bản 2.198 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (trong đó có 77 người điều khiển phương tiện không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn); phương tiện vi phạm: 12 xe tải, 38 xe con, 2.148 xe mô tô, so với cùng kỳ năm 2022 tăng 1.321 trường hợp (E 150,6%). Vi phạm ma túy: 24 trường hợp người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy, so với cùng kỳ năm 2022, tăng 12 trường hợp (= 1009%).

Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk đánh giá cao công tác triển khai, thực hiện của lực lượng CSGT tỉnh. Tham mưu, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kế hoạch, chỉ đạo của Bộ Công an, Cục C08 và Công an tỉnh gắn với chuyên đề thanh tra kiểm soát và xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy. Đây cũng là vấn đề trọng tâm xuyên suốt năm 2023 nhằm phòng ngừa, giảm tai nạn giao thông. Đồng thời, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, cam kết chấp hành pháp luật; phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông đăng tải các tin, bài về hoạt động xử lý vi phạm của lực lượng CSGT làm chuyển biến tích cực trong nhận thức chấp hành pháp luật của người dân, hình thành thói quen đã uống rượu bia không lái xe". Tình hình tai nạn giao thông được giảm 03 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022.

Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế Môi trường, hầu hết người tham gia giao thông trên đường đều chấp hành tốt các quy định Luật giao thông đường bộ, phối hợp chấp hành tốt với tổ công tác trong việc kiểm tra nồng độ cồn và ma túy. Tuy nhiên, quá trình làm nhiệm vụ của lực lượng chức năng vẫn ghi nhận một vài trường hợp còn vi phạm nồng độ cồn.

Thời gian vừa qua lực lượng cảnh sát giao thông đã được tổ chức tuần tra, kiểm soát cả ngày lẫn đêm, nhất là vào các khung giờ cao điểm buổi trưa và buổi tối. Nhờ đó, đến nay, người tham gia giao thông đã ý thức không sử dụng rượu bia khi lái xe.

Qua đó, tình hình vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực góp phần đưa khẩu hiệu “Đã uống rượu bia thì không điều khiển phương tiện giao thông” đi sâu vào tiềm thức người dân, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Uy Đạt- Uy Tín

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới