Thứ năm, 28/03/2024 15:42 (GMT+7)
    Thứ ba, 29/12/2020 07:14 (GMT+7)

    Đại gia mới nổi An Thịnh Group và loạt dự án đầy 'tai tiếng'

    Theo dõi KTMT trên

    An Thịnh Group được biết đến như đại gia mới nổi khi sở hữu nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven đô. Song doanh nghiệp này cũng vướng không ít tai tiếng tại các dự án đang triển khai.

    'Tay chơi' địa ốc mới nổi

    Giữa tháng 6/2020, UBND tỉnh Hoà Bình đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn tại xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình. Theo quyết định phê duyệt, dự án có tổng vốn đầu tư 1.008,5 tỉ đồng với tiến độ thực hiện là 33 tháng kể từ khi hợp đồng có hiệu lực.

    Trúng thầu dự án này là Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư Reenco Hòa Bình (Reenco Hòa Bình), Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng và Công ty Cổ phần Phát triển đô thị An Thịnh (An Thịnh Urban).

    Tuy nhiên, sau khi liên danh trúng thầu dự án này vừa lộ diện, giới đầu tư địa ốc dấy lên nhiều nghi vấn về năng lực của họ. Bởi một trong liên danh 3 công ty vừa trúng thầu từng là chủ đầu tư ban đầu nhưng để dự án “đắp chiếu” suốt 8 năm qua.

    Đáng chú ý, cả 3 doanh nghiệp trong liên danh này đều quy về một mối và có liên quan mật thiết đến đại gia địa ốc “mới nổi” An Thịnh Group và nữ doanh nhân bất động sản Nguyễn Thị Thanh Hương.

    Sở hữu loạt dự án đình đám tại tỉnh Hoà Bình và TP.Hà Nội, Công ty cổ phần Tập đoàn An Thịnh (An Thịnh Group) đang nổi lên là một "tay chơi" địa ốc giàu tham vọng. Đặc biệt là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vùng ven Hà Nội.

    An Thịnh Group đang triển khai nhiều dự án như Phú Cát City 19 ha tại Khu đô thị Hòa Lạc, TP.Hà Nội; Dự án Legacy Hill tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình; The Spring Town tại khu vực thị trấn Xuân Mai, TP.Hà Nội, 35B Nguyễn Huy Tưởng tại quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội, Reenco Hòa Bình (Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn)...

    Được chú ý với hàng loạt dự án đình đám, đặc biệt là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vùng ven Thủ đô Hà Nội, An Thịnh Group cũng gặp phải không ít tai tiếng xoay quanh những dự án đã và đang triển khai.

    Loạt dự án 'tai tiếng' của An Thịnh Group

    Đơn cử là dự án Legacy Hill Hòa Bình đang vướng những “lùm xùm” liên quan đến việc quảng cáo “quá đà”, thái quá về việc gia tăng giá trị dự án, tiềm năng sinh lời gấp 2-3 giá trị ban đầu… Điều khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang về mức độ chân thực của dự án. 

    Đại gia mới nổi An Thịnh Group và loạt dự án đầy 'tai tiếng' - Ảnh 1
    Phối cảnh dự án Legacy Hill Hòa Bình. (Ảnh: internet)

    Hiện tại, những lô đất nền tại dự án Legacy Hill Hòa Bình đang được chủ đầu tư chào bán với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng quan tâm. Cùng với đó là những “chiêu bài” quảng cáo để đẩy giá lên cao, thậm chí cho rằng mua đất nền dự án có thể sinh lời gấp 2-3 tài khoản, vượt xa mức tăng giá của những dự án khác…

    Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Đoàn Tiến Lập, Trưởng phòng Quản Lý nhà và Thị trường BĐS, Sở Xây dựng Hoà Bình chia sẻ, đến thời điểm hiện tại, dự án Legacy Hill Hoà Bình mới chỉ được cấp phép phần hạ tầng Kỹ thuật. Dự án chưa được cơ quan Sở Xây dựng chấp thuận bán hàng góp vốn. 

    Với việc rao bán rầm rộ, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng chủ đầu tư dự án Legacy Hill Hòa Bình đang bán "lúa non" và khuyến cáo giới đầu tư nên thận trọng.

    Đại gia mới nổi An Thịnh Group và loạt dự án đầy 'tai tiếng' - Ảnh 2
    Phối cảnh dự án The Spring Town Hòa Bình. (Ảnh: Internet)

    Một dự án khác là The Spring Town Hòa Bình cũng từng gây bức xúc dư luận khi chưa nhận được quyết định giao đất của UBND tỉnh Hòa Bình nhưng chủ đầu tư đã tổ chức động thổ.

    Cụ thể, ngày 20/10/2018, An Thịnh Group và MSH Group dù chưa nhận được quyết định giao đất của UBND tỉnh Hòa Bình nhưng đã tổ chức làm Lễ động thổ dự án Khu đô thị The Spring Town tại thị trấn Xuân Mai, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình. Sau đó, dự án này đã được các nhân viên môi giới quảng cáo rầm rộ là “khu đô thị hiện đại đẳng cấp nhất”, chào bán các lô đất có diện tích từ 80-595 m2.

    Dự án với tổng diện tích 6,1 ha cung ứng 290 lô xây dựng 14 căn shophouse, 257 căn liền kề và 19 căn biệt thự được thiết kế hiện đại với diện tích từ 80 m2 đến 120 m2, mặt tiền rộng rãi từ 5,1 m đến 5,5 m.

    An Thịnh Group tiền thân là Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn An Thịnh (An Thịnh Group Invest) được thành lập từ tháng 9/2018. Cổ đông sáng lập gồm: An Thịnh Urban sở hữu 60% vốn điều lệ, bà Nguyễn Thị Thanh Hương và bà Nguyễn Thị Thu Thủy mỗi người nắm giữ 20% vốn điều lệ.

    Chủ tịch An Thịnh Urban là bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, bà Thảo cũng đồng thời là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Đầu tư Vinamotor - Chủ đầu tư tổ hợp địa ốc 35B Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

    An Thịnh Group và bà Nguyễn Thị Thanh Hương nắm cổ phần chi phối tại Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng (Thành Hưng), doanh nghiệp được thành lập từ năm 2000, hoạt động trong lĩnh vực thi công.

    Đến ngày 2/5/2019, UBND tỉnh Hòa Bình mới có văn bản chấp thuận về chủ trương cho Dự án Tân Hòa Garden (The Spring Town). Vậy, từ hơn nửa năm trước (ngày 20/10/2018) MSH Group và An Thịnh Group đã làm lễ động thổ dự án mang tên Dự án Khu nhà ở Tân Hòa Garden - The Spring Town khi chưa được thẩm định phê duyệt?

    Đến ngày 10/6/2019, ông Nguyễn Vũ Chi – Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn ra Quyết định số 990/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty Cổ phần Sản xuất Đầu tư thương mại Thiên Phúc 40 triệu đồng cho hành vi vi phạm hành chính tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

    Thế nhưng ngày 25/8/2019, MSH Group tổ chức lễ giới thiệu dự án The Spring Town tại Pacific Palace đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư và cư dân quanh thị trấn. Trên nhiều website, chủ đầu tư cũng rao bán Dự án The Spring Town công khai, rầm rộ, giá 10 - 12 triệu đồng/m2 và có cơ sở hạ tầng đồng hộ…

    Ngày 25/3/2020, UBND tỉnh Hòa Bình mới ra Quyết định số 590/QĐ-UBND phê duyệt kết quả nhà đầu tư Dự án Khu nhà ở xã Hòa Sơn (Tân Hòa Garden) cho 2 đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty Thiên Phúc và Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng, với giá trúng thầu là 120.305.110.000 đồng. Tức là gần 2 năm sau khi MSH Group và An Thịnh Group động thổ dự án (20/10/2018).

    Ngoài ra, dự án Khu đô thị Phú Cát City do một đơn vị thành viên của An Thịnh Group là Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng  làm chủ đầu tư cũng từng vướng tai tiếng liên quan đến việc chậm tiến độ, “cắm” ngân hàng, "bán lúa non" khi chưa đủ điều kiện.

    Cùng với dự án họ Legacy, dự án tổ hợp chung cư cao cấp The Legacy của An Thịnh Group tại khu vực quận Thanh Xuân (TP.Hà Nội) cũng đang dính tới lùm xùm do bàn giao chậm và cho dân cư vào ở khi chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

    Trao đổi với PV Tạp chí Kinh tế Môi trường về dự án Legacy Hill Hoà Bình, luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, căn cứ vào Khoản 1, Khoản 5 Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản, cấm việc kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và huy động, chiếm dụng vốn trái phép.

    Điều 69 Luật nhà ở; Khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản; Điều 19 của Nghị định 99/2015/NĐ-CP của chính phủ; Điều 9 Thông tư số 19/2016/TT-BXD cũng quy định rõ ràng, chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn phải đáp ứng các điều kiện về công trình, hồ sơ và phải được chấp thuận của Sở Xây dựng.

    Tại điểm a Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP cũng cấm chủ đầu tư áp dụng hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền trong dự án.

    “Dự án Legacy Hill Hòa Bình hiện mới chỉ được cấp phép phần hạ tầng kỹ thuật, chưa xây xong phần móng và chưa được chấp thuận bán hàng góp vốn. Vì vậy, tôi cho rằng không thể coi các căn hộ mà chủ đầu tư đưa ra để đặt cọc là tài sản hình thành trong tương lai”, luật sư Huy An nói.

    Luật sư Huy An nói thêm, trong trường hợp chủ đầu tư hay đơn vị phát triển dự án Legacy Hill Hòa Bình vẫn tiến hành ký kết hợp đồng đặt cọc để đảm bảo thực hiện hợp đồng mua bán các căn hộ sau này thì các cơ quan chức năng cần phải xem xét có trái với các quy định của pháp luật hay không. Hơn nữa, hợp đồng đặt cọc có hiệu lực trước pháp luật hay không khi mà các thủ tục pháp lý của dự án vẫn chưa đầy đủ. Giới đầu tư nên cân nhắc trước khi ký hợp đồng để tránh những vấn đề rủi ro phát sinh sau này. 

    Hà Linh

    Bạn đang đọc bài viết Đại gia mới nổi An Thịnh Group và loạt dự án đầy 'tai tiếng'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
    Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
    Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
    Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.