Thứ bảy, 20/04/2024 05:23 (GMT+7)
    Thứ hai, 30/11/2020 11:09 (GMT+7)

    Legacy Hill Hòa Bình lách luật để bán ‘lúa non’: Cẩn trọng kẻo tiền mất, tật mang

    Theo dõi KTMT trên

    Mặc dù chưa có văn bản cho phép đủ điều kiện được bán, cho thuê mua và huy động vốn đầu tư xây dựng, nhưng Dự án Legacy Hill Hòa Bình đã vượt rào rao bán rầm rộ bất chấp các quy định pháp luật.

    Legacy Hill Hoà Bình rao bán nhà trái pháp luật?

    Dự án Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long còn có tên gọi khác là Legacy Hill Hoà Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn 3 xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

    Được giới thiệu với cái tên thương mại là Legacy Hill Hòa Bình dự án có diện tích gần 60ha, mật độ xây dựng 35% với 587 căn biệt thự và 69 căn Shophouse, 02 khối nhà cao tầng với khoảng 300 căn hộ khách sạn. Tổng mức đầu tư là 288,621 tỉ đồng do Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Hasky Hòa Bình (thuộc Tập đoàn An Thịnh) làm chủ đầu tư.

    Được biết, dự án này từng bị Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi do vi phạm về luật đất đai theo Kết luận số 3118/KL-TTCP ngày 23/11/2016. Ngày 07/10/2019 dự án này như được “sống” lại một lần nữa tại Văn bản số 70/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hòa Bình, về việc Quyết định chủ chương đầu tư do Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình - ông Bùi Văn Khánh ký.

    Legacy Hill Hòa Bình lách luật để bán ‘lúa non’: Cẩn trọng kẻo tiền mất, tật mang - Ảnh 1
    Văn bản số 70/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hòa Bình.

    Tuy nhiên, theo quyết định của UBND tỉnh Hòa Bình, chủ đầu tư mới chỉ được cấp phép xây dựng giai đoạn 1: Được phép xây dựng hạng mục công trình giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường thuộc khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, vào ngày 20/3/2020.

    Mặc dù chưa có văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình cho phép đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; Văn bản thông báo đủ điều kiện được huy động vốn đầu tư xây dựng nhà ở... nhưng thời gian qua dự án vẫn được rao bán và huy động vốn rầm rộ trên nhiều sàn giao dịch bất động sản và website: https://legacyhill2020.com.

    Legacy Hill Hòa Bình lách luật để bán ‘lúa non’: Cẩn trọng kẻo tiền mất, tật mang - Ảnh 2
    Dự án được rao bán trên nhiều sàn giao dịch bất động sản.

    Thậm chí, nói về tiềm năng sinh lời của dự án, nhiều đơn vị phân phối, môi giới khẳng định chắc nịch về tương lai dự án sẽ tăng giá, đảm bảo sinh lời gấp đôi, gấp ba lần so với giá trị ban đầu.

    Cụ thể, theo một mẩu tin rao bán sản phẩm tại dự án có nội dung: “Hời khi sở hữu biệt thự Legacy Hill Hòa Bình chỉ với hơn 10 triệu/m2 để sở hữu 300-400m2 đất nhưng được sở hữu 60ha cây xanh, 9 ngọn đồi, 10 con suối, hơn 100 loại cây, 89 tiện ích đẳng cấp”.

    “Cơ hội nhân 2, nhân 3 tài khoản duy nhất tại miền Bắc, giá bất động sản nghỉ dưỡng ở khắp mọi nơi được đẩy cao từ 20-30 triệu/m2 trở lên trong khi Legacy Hill Hòa Bình chỉ hơn 10 triệu/m2, quá xứng đáng để mua. Sau 2 năm, khi cả khu đồng bộ và trở thành khu đô thị nghỉ dưỡng cao cấp tốt nhất miền Bắc, khai thác tốt giá sẽ là 20-30 triệu/m2, nhân 2, nhân 3 tài khoản so với các dự án khác chỉ tăng 20-30%”.

    Legacy Hill Hòa Bình lách luật để bán ‘lúa non’: Cẩn trọng kẻo tiền mất, tật mang - Ảnh 3
    Thông tin rao bán Legacy Hill Hòa Bình.

    Theo pháp luật hiện hành, một dự án khi và chỉ khi đủ điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai thì phải có thông báo bằng văn bản đủ điều kiện mở bán của Sở Xây dựng, hơn nữa đối với dự án này còn phải có sự đồng ý giải chấp của ngân hàng. Khách hàng có thể sẽ phải thận trọng khi “xuống tiền” ở thời điểm này.

    Chưa dừng lại ở việc quảng cáo qua mạng Internet, ngày 14/6/2020 tại khách sạn JW Marriott Hà Nội, sau khi giới thiệu dự án là lời mời chào chốt căn. Hàng trăm căn biệt thự liên tục được báo lên bảng điện tử là được người mua chốt và nhận tiền cọc. Thậm chí chưa cần có lễ ra mắt, đã có nhiều căn biệt thự được chốt và đặt cọc tiền trước đó.

    Một phần để “lách luật” cho những căn người mua chốt là hợp đồng “đặc cọc giữ chỗ”. Đây là chiêu thức mới của các chủ đầu tư và công ty mô giới bất động sản. Nhưng, không nhiều khách hàng biết được rằng nếu Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Hasky Hòa Bình (thuộc Tập đoàn An Thịnh) chưa triển khai các hoạt động mua bán tại dự án Legacy thì những “hợp đồng đặt cọc” do các sàn ký với khách hàng là “vô nghĩa”, rủi ro của khách hàng là rất lớn.

    Người mua cần tỉnh táo

    Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Nhà báo và Công luận, đại diện UBND huyện Lương Sơn khẳng định: “Dự án Legacy Hill Hoà Bình trên địa bàn huyện Lương Sơn đến nay chưa có thông báo của Sở Xây dựng về dự án đủ điều kiện rao bán hoặc huy động vốn”.

    Còn trao đổi với Thời báo Kinh doanh, ông Đoàn Tiến Lập, Trưởng phòng Quản Lý nhà và Thị trường BĐS, Sở Xây dựng Hoà Bình cho biết, đến nay, dự án Legacy Hoà Bình mới chỉ được cấp phép phần hạ tầng kỹ thuật. Dự án chưa được cơ quan Sở Xây dựng chấp thuận bán hàng góp vốn.

    Ông Lập cũng cho biết, trong các văn bản pháp luật không có quy định nào là đặt chỗ, việc này nhiều sàn và chủ đầu tư vẫn lách luật. Tuy nhiên, cơ quan quản lý vẫn khuyến cáo trước khi đặt chỗ, người mua vẫn phải xem các thủ tục pháp lý, có đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật không?

    Điều mấu chốt là muốn đặt chỗ, muốn mua bán, muốn góp vốn phải có văn bản của Sở Xây dựng. “Nếu trong trường hợp có dấu hiệu góp vốn nhằm mục đích lừa đảo, chúng tôi sẽ thanh tra, kiểm tra và chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra truy tố theo quy định của pháp luật”, ông Lập khẳng định.

    Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình cũng đã ban hành văn bản 1636/SXD ngày 5/6/2020 gửi UBND huyện Lương Sơn và một số xã lân cận dự án, niêm yết công khai các thông tin chưa đủ thủ tục, điều kiện để bán hàng góp vốn, huy động vốn nhằm cảnh báo cho khách hàng.

    Legacy Hill Hòa Bình lách luật để bán ‘lúa non’: Cẩn trọng kẻo tiền mất, tật mang - Ảnh 4
    Phối cảnh dự án Legacy Hill.

    Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Trương Anh Tú, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng, với loại hợp đồng hiện nay chúng ta thường thấy đó là hợp đồng đặt cọc, hợp tác… Hầu hết trường hợp đó chủ đầu tư lách luật khi chưa đủ điều kiện bán hàng vẫn huy động vốn, gây rủi ro cho người mua nhà.

    Theo Luật sư Tú, hợp đồng dịch vụ là hợp đồng của một công ty tư vấn môi giới bất động sản (bỏ qua công ty này có chức năng, có giấy phép môi giới hay không). Trong khi các sản phẩm bất động sản chưa đủ điều kiện mà chủ đầu tư lại chuyển hồ sơ hợp tác sang sàn giao dịch để ký hợp đồng rất mơ hồ với người dân thì bản chất cũng chỉ là bán lúa non, bán tài sản hình thành trong tương lai, khi chưa hội tụ đủ điều kiện.

    “Hợp đồng giữa công ty bất động sản và công ty môi giới là hợp đồng nguyên tắc, mà nguyên tắc tức là chả có hợp đồng gì cả. Nó chỉ là sự hứa hẹn giữa 2 nhà đầu tư. Riêng điều kiện gắn với chủ đầu tư là không hợp pháp, ngay chủ đầu tư cũng chưa xác định được hạ tầng hay giấy tờ pháp lý đã đầy đủ hay chưa để có thể đưa ra thị trường”, vị luật sư này nhấn mạnh.

    Hà Linh

    Bạn đang đọc bài viết Legacy Hill Hòa Bình lách luật để bán ‘lúa non’: Cẩn trọng kẻo tiền mất, tật mang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới