Thứ sáu, 29/03/2024 06:21 (GMT+7)
Thứ năm, 11/07/2019 09:08 (GMT+7)

Đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản sở hữu khối tài sản lớn cỡ nào?

Theo dõi KTMT trên

Là ông chủ của Tập đoàn Mường Thanh, đồng thời là chủ tịch Công ty du lịch dầu khí Phương Đông, không khó để hình dung về khối tài sản của ông Lê Thanh Thản.

Đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản sở hữu khối tài sản lớn cỡ nào? - Ảnh 1
Đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản.

Chiều 10/7, một lãnh đạo Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh về tội "Lừa dối khách hàng" theo quy định tại Điều 198, Bộ luật Hình sự 2015.

Đại gia gốc xứ Nghệ này vốn rất kín tiếng, kiệm lời trước truyền thông và ít khi xuất hiện trước công chúng. Do đó, những thông tin về ông chủ Tập đoàn Mường Thanh luôn là thông tin được nhiều người tò mò tìm hiểu.

2 triệu USD cổ phiếu trên sàn

Theo báo cáo tài chính năm 2016 của Công ty du lịch dầu khí Phương Đông (PDC), gia đình ông Lê Thanh Thản hiện sở hữu 46,89% cổ phần tại PDC. Trong đó, ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch PDC nắm giữ 20% trong số 15 triệu cổ phiếu đang lưu hành; con gái ông Thản là Lê Thị Hoàng Yến - thành viên hội đồng quản trị của công ty này nắm hơn 1,55 triệu cổ phiếu; ông Đỗ Trung Kiên - chồng Lê Thị Hoàng Yến cũng đã nhận chuyển nhượng 2,85 triệu cổ phiếu, tương đương 19% vốn điều lệ của PDC trong năm 2016.

Như vậy, gia đình đại gia "điếu cày" đang nắm giữ tổng cộng hơn 7 triệu cổ phiếu PDC. Số cổ phiếu này từng đạt mức giá 56 tỉ đồng vào phiên giao dịch ngày 28/6, trước khi liên tục đạt mức giá giao dịch chạm sàn rồi lại tăng trần trong 5 phiên gần nhất. Hiện tại, PDC có giá 5.900 đồng, và tài sản trên sàn của gia đình "đại gia điếu cày" ở mức 41 tỉ đồng, tương đương gần 2 triệu USD.

“Hút điếu cày” đi siêu xe Rolls-Royce 2 triệu USD

Ông Lê Thanh Thản sở hữu chiếc Rolls-Royce Phantom Mặt Trời Phương Đông. Vốn là dòng xe được thiết kế theo đơn đặt hàng riêng của từng khách hàng, nên mức giá của những chiếc Rolls-Royce hầu hết không được công bố chính thức. Tuy nhiên, nhiều thông tin bên lề đánh giá, chiếc xe màu mận của vị đại gia này có giá khoảng 2 triệu USD (khoảng 43 tỉ đồng).

Điều đặc biệt của chiếc xe này là nội thất gỗ, thảm lông cừu, biểu tượng "thiếu phụ bay" bằng vàng trên nắp capo, dòng chữ biểu tượng "Connected to Success" (tạm dịch "kết nối đến thành công") trong thân xe và chiếc điếu cày - biểu tượng của đại gia Lê Thanh Thản.

Đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản sở hữu khối tài sản lớn cỡ nào? - Ảnh 2
Ông Lê Thanh Thản chính là người sở hữu chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Phantom Oriental Sun hay Mặt Trời Phương Đông có một không hai trên toàn cầu.

Ngoài ra, theo nguồn tin của giới buôn xe, ông Lê Thanh Thản đã đặt mua một chiếc Rolls-Royce Cullinan chính hãng và rất có thể ông cũng là người đầu tiên tại Việt Nam sở hữu mẫu xe gầm cao siêu sang này.

Cũng theo nguồn tin, chiếc Rolls-Royce Cullinan của ông Lê Thanh Thản cũng sẽ là phiên bản tiêu chuẩn với một số tuỳ chọn thêm chứ không phải một chiếc xe được cá nhân hoá Bespoke. Hiện cũng chưa rõ chiếc Rolls-Royce Cullinan của ông Lê Thanh Thản là phiên bản 4 chỗ ngồi hay 5 chỗ ngồi.

Sở hữu tập đoàn bất động sản “khủng” cùng chuỗi khách sạn lớn nhất cả nước

Ngay từ khi bắt đầu nhảy vào thị trường bất động sản giá rẻ tại Hà Nội với dự án Đại Thanh, đại gia Lê Thanh Thản ngay lập tức được giới truyền thông và đầu tư đặt biệt danh "ông trùm nhà giá rẻ". Giá của một căn hộ ở đây chỉ khoảng 500 triệu đồng, với diện tích nhỏ nhất là 45m2.

Sau Đại Thanh, hàng loạt dự án nhà giá rẻ khác bùng nổ dưới thời ông Thản. Riêng tại Hà Nội, doanh nghiệp này tham gia vào hàng loạt nhóm dự án lớn, như Kim Văn - Lim Lũ, VP Linh Đàm, khu nhà HH Linh Đàm, Thanh Hà Cienco 5...

Thế nhưng với nhà giá rẻ, ông Thản nổi tiếng thì ít mà tai tiếng thì nhiều. 9 khu nhà cao tầng nằm trong 4 nhóm dự án lớn của đại gia này gồm Xa La, Tả Thanh Oai, Kim Văn - Kim Lũ và VP Linh Đàm vừa được liệt kê trong danh sách khuyến cáo không nên mua nhà của UBND Hà Nội.

Liên tiếp trong các năm từ 2014 - 2017, các dự án nhà ở của Công ty xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên gặp sự cố cháy nổ, mất thang máy, tràn nước, sập trần...

Đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản sở hữu khối tài sản lớn cỡ nào? - Ảnh 3
Khách sạn Mường Thanh Phú Quốc của đại gia Lê Thanh Thản.

Theo thông tin trên website của Tập đoàn Mường Thanh, đơn vị này hiện có 45 khách sạn và dự án khách sạn tại Việt Nam và tại Lào.

Ở Việt Nam, địa bàn hoạt động chính của khách sạn Mường Thanh là khu vực Bắc Trung Bộ, nơi tập trung hơn 11 khách sạn thuộc các hệ thống Luxury, Grand và Standard của Mường Thanh. Ở thị trường quốc tế, Mường Thanh có một dự án đã triển khai tại Vientiane (Lào).

Tính đến nay, hệ thống khách sạn Mường Thanh sở hữu 60 khách sạn, quản lý hơn 9.000 phòng tiêu chuẩn quốc tế từ 3-5 sao, 25.000 nhân công, hàng chục dự án bất động sản lớn nhỏ trên toàn quốc, góp phần quan trọng vào việc phát triển ngành lưu trú tại Việt Nam.

Năm 2017, Tập đoàn Mường Thanh được chứng nhận kỷ lục sở hữu "Chuỗi khách sạn lớn nhất Đông Dương".

Ngoài tự xây dựng khách sạn, Năm 2015, tập đoàn Mường Thanh của đại gia Lê Thanh Thản còn đá chân qua lĩnh vực du lịch khi rót vốn 70 tỉ đồng mua cổ phần của CTCP Du lịch Dầu khí Phương Đông, doanh nghiệp chủ sở hữu hai khách sạn lớn nhất nhì tỉnh Nghệ An là khách sạn Cửa Đông và khách sạn Phương Đông.

Biệt thự gỗ quý trị giá 30 tỉ đồng

Ngoài sở hữu tập đoàn Mường Thanh, đại gia Lê Thanh Thản còn sở hữu nhiều tài sản có giá trị khác, ví dụ như căn biệt thự ở khu bán đảo Linh Đàm có vị trí đắc địa hai mặt tiền.

Biệt thự này ở phố Nguyễn Duy Trinh, phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nôi), theo đánh giá của các nhà môi giới bất động sản thì giá trị của căn biệt thự này ở thời điểm hiện tại khoảng trên dưới 2 triệu USD.

Đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản sở hữu khối tài sản lớn cỡ nào? - Ảnh 4
Căn nhà toàn bằng gỗ hương của ông chủ tập đoàn Mường Thanh.

Ngoài căn biệt thự này, đại gia Lê Thanh Thản còn có căn biệt thự bằng gỗ với tất cả các chi tiết đều được làm từ gỗ hương được cho là "có giá trị lên đến hơn 30 tỉ đồng".

Căn nhà bằng gỗ của đại gia Lê Thanh Thản nằm ở Diễn Lâm (Diễn Châu, Nghệ An), với tất cả các chi tiết đều được làm từ gỗ hương nguyên khối, từ tường, cột, kèo, xà ngang/dọc, nội thất…

Nắm trong tay khối tài sản ít ai đo đếm được, ông Thản vẫn được gọi với cái tên đại gia "điếu cày” bởi thói quen hút thuốc lào, căn nhà gỗ của ông cũng được thiết kế với các chi tiết đơn giản, không cầu kỳ nhưng khá tinh xảo với các họa tiết “Tùng Cúc Trúc Mai”.

Theo ông Vũ Đức Luận, chủ đơn vị thi công căn nhà gỗ của ông Lê Thanh Thản, gỗ hương là loại gỗ quý hiếm bậc nhất bởi tính bền, không bao giờ bị mối mọt hay giãn nở. Hàng trăm thợ lành nghề làm việc hết công suất trong vòng 4 tháng để hoàn thiện ngôi nhà bằng gỗ của ông Thản trước Tết 2015.

Ông chủ “vườn bách thú”

Ngoài ra, cá nhân ông Thản còn đang sở hữu trại bảo tồn động vật hoang dã Trại Bò rộng 100ha, riêng vườn thú rộng 35ha ở Diễn Lâm (Diễn Châu, Nghệ An), với nhiều loài động vật quý hiếm như tê giác, sư tử, hổ, bò tót... Chi phí vận hành hàng năm khoảng 5 tỉ đồng. Dự kiến Mường Thanh sẽ rót thêm khoảng 70 tỉ đồng nâng cấp vườn thú trong tương lai.

Một thông tin khá bất ngờ là ngày 26/4/2019 tại TP HCM, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản nhận bằng cử nhân danh dự của ngôi trường danh giá - Viện Đại học Kỷ lục Thế giới - World Records University (WRU).

Xuân Đoàn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản sở hữu khối tài sản lớn cỡ nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.