Thứ sáu, 29/03/2024 21:49 (GMT+7)
Chủ nhật, 17/05/2020 10:00 (GMT+7)

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động tái chế rác thải của Bồ Đào Nha

Theo dõi KTMT trên

Theo các nhà vận động môi trường, một trong nhiều “nạn nhân” của đại dịch Covid-19 có thể là sự nỗ lực của Bồ Đào Nha trong việc tái chế rác thải.

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động tái chế rác thải của Bồ Đào Nha - Ảnh 1
Xe tải chở rác tại bãi rác Recivalongo ở Sobrado, Bồ Đào Nha vào ngày 8/1/2020. (Ảnh: Reuters)

Theo số liệu của Liên minh châu Âu (EU), Bồ Đào Nha, nơi tái chế khoảng 28% lượng rác thải đô thị, dưới mức trung bình 46% của châu Âu.

Nước này đã bắt đầu cải thiện “thông tin xanh” trong nước. Tuy nhiên, lệnh phong tỏa vào giữa tháng 3 để ngăn chặn virus corona chủng mới đưa ra các biện pháp làm tạm dừng hoạt động tái chế trong khi tăng cường sử dụng các vật liệu như nhựa.

Bộ Môi trường Bồ Đào Nha thừa nhận việc giảm thu gom rác thải nhựa có thể tái chế tại nước này nhưng không đưa ra số liệu cụ thể.

Kỹ sư môi trường Diogo Oliveira cho biết tác động đối với rác thải là không thể tránh khỏi. “Người dân lo lắng về sức khỏe của họ hơn là nơi mà rác thải tập kết”, ông Oliveira nói.

Ở Lisbon và các thành phố khác, việc thu gom giấy, nhựa và thủy tinh tận nhà đã bị ngưng trệ để giảm nguy cơ lây nhiễm cho công nhân xử lý chất thải trong trường hợp người nhiễm bệnh xả rác thải, như khẩu trang và găng tay.

Cùng với hướng dẫn sử dụng túi và găng tay bổ sung, các biển hiệu được đặt tại cửa ra vào của các tòa nhà chung cư nhằm tuyên truyền tới người dân dừng phân chia rác và bỏ tất cả vào cùng một thùng.

Trên khắp Bồ Đào Nha, rác thải đô thị hiện được gửi trực tiếp đến nơi thiêu đốt hoặc chôn lấp mà không cần phân loại trước nhằm bảo vệ sức khỏe của người lao động trong trường hợp túi rác bị rách.

Những người ở Lisbon và những nơi khác muốn tiếp tục tái chế phải sử dụng các thùng tái chế được chỉ định và khi được thu gom, thùng rác được kiểm dịch trước khi phân loại.

Trong khi đó, lệnh phong tỏa đã là tác nhân khiến rác thải gia tăng.

Chẳng hạn, các nhà hàng Bồ Đào Nha chỉ được phép bán hàng mang đi và chủ yếu sử dụng các sản phẩm dùng một lần để giao đồ ăn.

Theo Hãng tin Reuters, Bồ Đào Nha, nơi chịu thiệt hại tương đối thấp với 1.190 trường hợp tử vong do COVID-19, đã bắt đầu dỡ bỏ phong tỏa vào ngày 4/5.

Tuy nhiên, Bộ Môi trường Bồ Đào Nha cho biết các biện pháp tái chế vẫn được áp dụng nếu cần thiết.

Carmen Lima, điều phối viên của nhóm môi trường Quercus, cho biết nhiều khách hàng có thể tiếp tục đặt đồ ăn và đồ uống của họ được đựng trong đĩa và cốc dùng một lần ngay cả sau khi các nhà hàng và quán cà phê mở cửa trở lại vào ngày 18/5.

Mai Đan

Bạn đang đọc bài viết Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động tái chế rác thải của Bồ Đào Nha. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.