Thứ tư, 18/09/2024 22:31 (GMT+7)
Thứ sáu, 16/08/2024 08:36 (GMT+7)

Đà Nẵng xác định 9 địa điểm xem xét thành lập Khu Thương mại tự do

Theo dõi KTMT trên

Thành phố Đà Nẵng đã sơ bộ chọn lựa, xác định 9 khu vực có thể triển khai thí điểm thành lập Khu Thương mại tự do để báo cáo Chính phủ.

Chiều 15/8, Phó Chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Đức Hải cùng đoàn công tác làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về việc triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị, thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù.

Đà Nẵng xác định 9 địa điểm xem xét thành lập Khu Thương mại tự do - Ảnh 1
Phó Chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Đức Hải cùng đoàn công tác làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về việc triển khai Nghị quyết số 136.

Báo cáo của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng cho biết, đến nay, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 136 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Chỉ thị số 44 năm 2024 về lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 136 của Quốc hội; Thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 136 của Quốc hội; Xây dựng quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Hội đồng Nhân dân thành phố ban hành Nghị quyết số 57/2024 về triển khai thực hiện Nghị quyết 136 của Quốc hội. UBND thành phố cũng xây dựng kế hoạch của UBND Thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết 136 và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND thành phố làm cơ sở cho các cơ quan đơn vị, địa phương triển khai thực hiện.

Thành phố Đà Nẵng cũng đã sơ bộ lựa chọn xác định 9 khu vực có thể triển khai thành lập Khu thương mại tự do để trình Chính phủ.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng Đà Nẵng cũng cho biết, Thành phố đang thuê tư vấn quốc tế để nghiên cứu thành lập Khu Thương mại tự do, qua đó cũng giúp kết nối với nhà đầu tư. Nhà nước chỉ dùng đầu tư công để đầu tư đến hàng rào Khu Thương mại tự do, còn bên trong thì để nhà đầu tư chiến lược triển khai thực hiện.

Để triển khai hiệu quả Nghị quyết, Đà Nẵng đề xuất Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội tiếp tục hướng dẫn thành phố triển khai, hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan các cơ chế, chính sách đặc thù…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, Nghị quyết 136 của Quốc hội là cơ hội để Đà Nẵng phát triển. Mô hình Khu thương mại tự do còn mới mẻ tại Việt Nam nhưng trên thế giới đã làm rất nhiều và rất thành công. Tinh thần chung là Quốc hội luôn đồng hành với Thành phố để thúc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng. Hiện nay, một số địa phương cũng áp dụng cơ chế đặc thù, như: Nghệ An, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Cần Thơ…nhưng cơ chế đặc thù mỗi nơi mỗi khác. Thành phố Đà Nẵng cần có cách làm riêng chứ không thể giống các địa phương khác. Quốc hội rất kỳ vọng vào việc Thành phố sẽ tận dụng Nghị quyết đặc thù này để thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Hiện nay có rất nhiều cơ chế đặc thù, nhưng mới nhất là cơ chế đặc thù cho thành phố Đà Nẵng với nhiều cái mới, mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức đi kèm. Cơ chế đặc thù sẵn sàng cho thí điểm, rút kinh nghiệm. Quan trọng nhất là phải hình hình khu thương mại tự do để phát triển. Tinh thần chung là Quốc hội luôn đồng hành với thành phố Đà Nẵng với mục tiêu thúc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế- xã hội của thành phố”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh.

Minh Thành

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng xác định 9 địa điểm xem xét thành lập Khu Thương mại tự do. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới