Thứ ba, 02/07/2024 12:56 (GMT+7)
Thứ sáu, 24/05/2024 17:30 (GMT+7)

Đà Nẵng tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024

Theo dõi KTMT trên

Ngày 23/5, UBND TP.Đà Nẵng tổ chức hội nghị phổ biến, tuyên truyền triển khai, thi hành Luật Đất đai năm 2024 theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tới hơn 60 điểm cầu tại UBND các quận, huyện, phường, xã,...trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) - Lê Minh Ngân phổ biến về các nội dung mới, quan trọng của Luật Đất đai 2024, đồng thời chia sẻ, giải đáp những thắc mắc của đại biểu khi áp dụng các điều khoản của Luật đất đai trên thực tiễn, đặc biệt là trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT, Luật Đất đai năm 2024 được xây dựng dựa trên cơ sở thể chế hóa 5 quan điểm, xác định 3 mục tiêu tổng quát, 6 mục tiêu cụ thể, 6 nhóm giải pháp, 8 chính sách lớn trong hoàn thiện pháp luật về đất đai theo tinh thần Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Luật Đất đai năm 2024 có những điểm mới quan trọng đáp ứng yêu cầu quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất đai, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao. 

Đà Nẵng tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 - Ảnh 1
Quang cảnh Hội nghị tuyên truyền, phổ biến và tập huấn thi hành Luật Đất đai năm 2024 tại Đà Nẵng.

Bộ TN&MT đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định triển khai Luật Đất đai năm 2024 trên phạm vi toàn quốc và cũng đã tổ chức hội nghị toàn quốc về triển khai luật này. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt trong việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để báo cáo Quốc hội cho phép luật có hiệu lực sớm.

Thứ trưởng Bộ TN&MT cũng đã ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp, đóng góp của Đà Nẵng trong công tác xây dựng văn bản pháp luật cũng như công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn. Đặc biệt, thành phố đã phối hợp rất chặt chẽ và hiệu quả trong thời gian xây dựng, góp ý, sửa đổi, bổ sung dự thảo Luật Đất đai cho đến khi được Quốc hội thông qua vào ngày 18/01/2024.

Đà Nẵng tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 - Ảnh 2
Ông Lê Minh Ngân - Thứ trưởng Bộ TN&MT phổ biến về các nội dung mới, quan trọng của Luật Đất đai 2024.

Đến nay, tất cả các thủ tục, như: Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; công tác triển khai tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2024... đã được cả nước gấp rút tiến hành.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh thông tin, sau hơn 10 năm thực hiện Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý đất đai đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo ra hàng lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ, khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả về đất đai.

Theo đó, Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội thông qua nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai phù hợp với phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai.

Đồng thời, giải quyết các vấn đề vướng mắc, tồn tại từ thực tiễn công tác quản lý, sử dụng đất; tăng cường quản lý đất đai cả về diện tích, chất lượng, giá trị kinh tế; bảo đảm hài hòa quyền và lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; thúc đẩy thương mại hóa quyền sử dụng đất, phát triển thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh.

Cùng với đó, thiết lập hệ thống quản lý đất đai hiện đại, minh bạch, hiệu quả, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai; phát huy dân chủ, hạn chế tình trạng khiếu kiện về đất đai.

Triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024, UBND TP.Đà Nẵng xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng năm 2024 đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường, bảo đảm Thành phố sớm thực hiện đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Thành ủy.

"Luật Đất đai năm 2024 có 16 chương, 260 điều với nhiều quy định mới sẽ tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng, góp phần tháo gỡ một số vướng mắc, bất cập về công tác quản lý đất đai và các lĩnh vực khác có liên quan tại thành phố", ông Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tiếp thu những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 và trao đổi, đưa ra các nội dung, đề xuất các vấn đề cần được hướng dẫn, làm rõ hơn… cũng như sớm đưa luật vào cuộc sống, tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

Trọng Nghị

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 7/2024
Tháng 7/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Đối với khách hàng cá nhân mức lãi suất được áp dụng dao động trong khoảng 1,6 - 4,7%/năm.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá
Đánh dấu chặng đường 20 năm hình thành và phát triển với nhiều điểm sáng trong hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững, mới đây, Vincom Retail tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá.