Thứ bảy, 20/04/2024 04:03 (GMT+7)
Thứ tư, 08/03/2023 10:44 (GMT+7)

Đà Nẵng: Tăng cường công tác quản lý, chăm sóc, trồng cây và bảo vệ rừng

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, UBND TP.Đà Nẵng đã có công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị trong thành phố tăng cường thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, trồng và bảo vệ cây xanh, bảo vệ rừng.

Cụ thể, Ngày 22-2, UBND TP.Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 775/UBND-SNN đề nghị các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các Hội: Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố, UBND các quận, huyện tăng cường thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, bảo vệ rừng do các cơ quan, đơn vị... tổ chức trồng trên địa bàn thành phố.

Đà Nẵng: Tăng cường công tác quản lý, chăm sóc, trồng cây và bảo vệ rừng - Ảnh 1
Hưởng ứng tháng Thanh niên, thanh niên Đà Nẵng đã tổ chức trồng cây ở nhiều địa địa điểm trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, UBND TP.Đà Nẵng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan chuẩn bị nguồn cây giống đảm bảo chất lượng, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để trồng trong thời gian tới, nhất là các mùa vụ trồng rừng phù hợp điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng của từng khu vực trên địa bàn.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất, trồng cây phân tán trên địa bàn để cây trồng phát triển có chất lượng, hiệu quả. Lập bản đồ theo dõi trồng cây xanh tập trung ở từng vị trí, khu vực để báo cáo khi có yêu cầu.

Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát các vị trí và quy định liên quan để trổng cây xanh, trong đó có phạm vi hành lang an toàn hệ thống đường địa phương; đánh giá đầy đủ thực trạng quản lý cây xanh đô thị, khu công nghiệp; xác định rõ mục tiêu, kế hoạch trồng cây xanh đô thị theo hướng nâng cao diện tích cây xanh/đầu người. Thường xuyên cập nhật, kiểm tra, giám sát việc thực hiện trồng, quản lý bảo vệ cây trồng, thường xuyên cập nhật, thay thế các cây đã chết trong khu vực hành lang các tuyến giao thông theo quy định. Định kỳ báo cáo thành phố thông qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp.

UBND TP.Đà Nẵng giao các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc trồng, chăm sóc, quản lý bảo vệ cây trồng tại khuôn viên trụ sở cơ quan và các đơn vị trực thuộc quản lý. Trồng phải kết hợp với chăm sóc, quản lý; trồng ở các khu vực, tuyến đường ổn định, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, giám sát phân công trách nhiệm cho các đơn vị trong quá tình trồng và công tác chăm sóc, bảo vệ sau trồng.

UBND TP.Đà Nẵng cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các Hội: Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố tiếp tục tham gia vào việc trồng cây xanh, tổ chức chăm sóc và bảo vệ sau khi trồng, trồng bổ sung hoặc thay thế đối với các cây đã khô, chết, gãy đổ... Tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ vai trò của việc trồng cây nhằm hưởng ứng Đề án “Trồng một tỷ cây xanh” của Thủ tướng Chính phủ.

Định kỳ hàng năm, các cơ quan đơn vị báo cáo tình hình triển khai thực hiện trồng cây xanh (địa điểm trồng, tình hình sinh trưởng của cây trồng) về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm cơ sở biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình những tổ chức, cá nhân làm tốt; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi phá hoại rừng, cây xanh theo quy định.

Theo thống kê của sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đến hết năm 2022, toàn TP.Đà NẴng đã trồng mới khoảng 700.000 cây, trong đó, trồng rừng tập trung khoảng 580.000 cây (trồng rừng phòng hộ, đặc dụng khoảng 70.000 cây, trồng rừng sản xuất 510.000 cây), trồng cây xanh phân tán khoảng 120.000 cây. Nhân dịp đầu xuân Quý Mão năm 2023, Đà Nẵng đã trồng được 20.612 cây xanh các loại. Dự kiến, trong tháng này, hơn 200.000 cây xanh xẽ được trồng mới trên địa bàn thành Phố.

Được biết, TP.Đà Nẵng đang triển khai đề án “Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030. Theo đó, TP.Đà Nẵng đã và đang tích cực triển khai thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường. Trong đó, việc “Tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường” là một trong bốn giải pháp trọng tâm nhằm xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ đáp ứng các yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ Đề án đặt ra.

Quang Trường

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Tăng cường công tác quản lý, chăm sóc, trồng cây và bảo vệ rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Bình: Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa gạo bền vững
UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố quan tâm một cách thiết thực, quản lý và sử dụng có hiệu quả cao quỹ đất sản xuất lúa của địa phương không để lãng phí nguồn lực đất đai. Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa, gạo bền vững.
Khai thác du lịch bền vững Công viên địa chất Lạng Sơn
UBND tỉnh Lạng Sơn đã trình bộ hồ sơ lên UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7/2024. Qua đó hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới