Thứ hai, 06/05/2024 04:22 (GMT+7)
Thứ năm, 19/10/2023 13:49 (GMT+7)

Đà Nẵng: Nâng công suất khai thác các mỏ khoáng sản còn trữ lượng

Theo dõi KTMT trên

Để giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn cung vật liệu xây dựng trên địa bàn, TP Đà Nẵng đã đồng ý để các mỏ khai thác khoáng sản còn trữ lượng được nâng công suất khai thác theo đúng quy định.

Mới đây, UBND TP.Đà Nẵng vừa ban hành công văn số 5551/UBND-ĐTĐT về Tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố. Trong đó, thống nhất với nguyên tắc theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc cho phép các mỏ khai thác khoáng sản còn trữ lượng được nâng công suất khai thác.

Cụ thể, UBND TP.Đà Nẵng thống nhất với nguyên tắc theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc cho phép các mỏ khai thác khoáng sản còn trữ lượng được nâng công suất khai thác theo đúng quy định hiện hành để đảm bảo nhu cầu hiện nay của thành phố. Việc nâng công suất này không làm thay đổi trữ lượng theo giấy phép đã cấp và thực hiện tạm thời trong giai đoạn 2023–2025).

Đà Nẵng: Nâng công suất khai thác các mỏ khoáng sản còn trữ lượng - Ảnh 1
Đà Nẵng cho phép các mỏ khai thác khoáng sản còn trữ lượng được nâng công suất khai thác nhằm đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng.

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị nghiên cứu các quy định liên quan, xây dựng các tiêu chí, điều kiện nâng công suất theo chủ trương, công tác xử lý kiến nghị của các đơn vị phải đảm bảo công tâm, khách quan và tạo sự công bằng, cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng giao, Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND quận Liên Chiểu, UBND huyện Hòa Vang và các cơ quan đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra công tác cải tạo, phục hồi môi trường đối với các mỏ đã được UBND thành phố phê duyệt đề án đóng của mỏ khoáng sản.

Trường hợp cần thiết, yêu cầu các đơn vị lập lại đề án cải tạo, phục hồi môi trường để đảm bảo và phù hợp với tình hình hiện nay. Đối với các đơn vị không thực hiện hoặc thực hiện không đạt yêu cầu, Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đà Nẵng: Nâng công suất khai thác các mỏ khoáng sản còn trữ lượng - Ảnh 2
Quyết định trên nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm vật liệu san lấp, vật liệu xây dựng trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các đoạt động đầu cơ, tăng giá tạo khan hiếm vật liệu xây dựng thông thường, ảnh hưởng đến nguồn cung, tiến độ triển khai thi công các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hàng năm, quản lý, cấp phép, thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 2779/UBND-STNMT ngày 01/6/2023 và Công văn số 4584/UBND-STNMT ngày 24/8/2023.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các Ban quản lý dự án của thành phố liên quan, đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thành quy hoạch phân khu, Quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị, theo đó tính toán cao độ các khu vực khai thác mỏ để đảm bảo sau khi kết thúc khai thác phù hợp với cao độ địa hình hiện trạng tại khu vực xung quanh, tạo thành mặt bằng phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nếu có phát sinh đất, đá dư thừa thì liên hệ với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan để điều phối cho các các công trình phù hợp và lập thủ tục cấp phép theo quy định của Luật Khoáng sản.

Đồng thời chỉ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan căn cứ tình hình thực tế của từng dự án để nghiên cứu phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch dự án để có nguồn đất, đá phục vụ trực tiếp cho dự án. Hằng năm, căn cứ vào tình hình thực hiện dự án, xác định nhu cầu vật liệu xây dựng cần thiết của đơn vị, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng để các đơn vị chủ động, hướng dẫn các nguồn cung cấp vật liệu xây dựng đảm bảo cung cấp cho công trình.

Chủ tịch UBND thành phố giao UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản theo thẩm quyền, có trách nhiệm bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, đồng thời phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, không phép trên địa bàn quản lý.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản yêu cầu các tổ chức được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện theo đúng các nội dung quy định tại giấy phép khai thác, Đề án cải tạo phục hồi môi trường đã được phê duyệt.

Trường hợp đơn vị nào vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định, đồng thời báo cáo UBND thành phố xem xét rút giấy phép, không cho tham gia các công trình trên địa bàn thành phố.

Trọng Nghị - Bình Dương

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Nâng công suất khai thác các mỏ khoáng sản còn trữ lượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới