Thứ tư, 01/05/2024 11:38 (GMT+7)
Thứ tư, 07/02/2024 14:00 (GMT+7)

Ðà Lạt - Vùng đất mộng mơ giữa đại ngàn Tây Nguyên

Theo dõi KTMT trên

Đà Lạt từ lâu được ví như một bản tình ca lãng mạn giữa đại ngàn Tây Nguyên. Vẻ đẹp thơ mộng của vùng đất này đã khiến biết bao con tim phải thổn thức mỗi dịp xuân về.

Ðà Lạt - Vùng đất mộng mơ giữa đại ngàn Tây Nguyên - Ảnh 1
Mai anh đào tạo nên sắc xuân riêng của Đà Lạt

Đến Đà Lạt - Mỗi chuyến đi là một điều thú vị

Bất cứ ai trước khi đi du lịch Đà Lạt đều tìm hiểu, lên cho mình một hành trình cụ thể, nhưng khi đến đây mọi sự sắp xếp đều trở nên vô nghĩa trước vẻ đẹp của Đà Lạt, và chuyến hành trình trở nên lý tưởng đến không ngờ khi ta đi trật nhịp bất cứ điểm nào, vì đâu đâu tại vùng đất này cũng đẹp đến nao lòng.

Đạt Lạt đi ra từ các bài thơ, câu hát ... và như một nàng thơ giữa rừng vì vậy Đà Lạt được mệnh danh là thành phố ngàn hoa, thành phố ngàn thông, thành phố âm nhạc và thành phố tình yêu...bởi Đà Lạt có sức quyến rũ đặc biệt đối với nhiều du khách trong nước và thế giới. Hành trình đến Du lịch Đà Lạt luôn là những chuyến đi lí tưởng được nhiều du khách lựa chọn. Giữa không gian thanh bình và yên tĩnh, Đà Lạt hiện lên với khung cảnh mộng mơ và nên thơ nhờ cái lạnh cao nguyên ban đêm và sương mù buổi sáng cùng dải rừng thông bạt ngàn bao quanh.

Ðà Lạt - Vùng đất mộng mơ giữa đại ngàn Tây Nguyên - Ảnh 2
Những dòng sông mây khiến Đà Lạt trở nên thi vị hơn

Thật đặc biệt khi thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này những điều kiện vô cùng lý tưởng về khí hậu, thổ nhưỡng để hoa bén đất, quen người mà đua nhau khoe sắc, tỏa hương. Vào dịp Xuân, mai anh đào – “đặc sản” của Đà Lạt.Người ta thường gọi mai anh đào là loài hoa báo Tết, bởi vào khoảng giữa tháng 1 chính là thời gian mai anh đào khoe sắc để chào xuân. Bên cạnh đó, cẩm tú cầu, trạng nguyên, mimosa... đua nhau khoe sắc cũng tạo nên một nét xuân rất Đà Lạt. Bình dị hơn, những làng hoa ven đô như Thái Phiên, Vạn Thành, Hà Đông với nghề trồng hoa nổi tiếng cả nước dù đang tất bật cho vụ hoa Tết cũng góp thêm những sắc hoa, những nhà vườn, trang trại hoa ngút ngàn cho khách đến tham quan.

Không chỉ có hoa, Đà lạt còn muôn vàn điều thú vị để bạn khám phá khi đến nơi đây. Buổi sáng bạn có thể nhẹ nhàng thả mình theo những màn sương mỏng nhẹ nhàng trôi, len lỏi trong khắp thành phố, qua những con dốc thấp, dốc cao hay cứ thế dập dìu trên mặt hồ Xuân Hương yên tĩnh.

Đã ngắm sương giăng thì phải săn cả mây trắng nữa mới đủ thấm cái đẹp sớm mai phố núi ngàn hoa. Ngay khi những tia nắng ngày mới vừa lên, sương tan đi, những cụm mây trắng bềnh bồng cứ thế “lững thững” trôi theo gió, để những “nhiếp ảnh gia” không nhanh tay sẽ bỏ lỡ một khoảnh khắc tuyệt đẹp của thiên nhiên.

Ðà Lạt - Vùng đất mộng mơ giữa đại ngàn Tây Nguyên - Ảnh 3
Các mon ngon cũng khiến du khách lưu luyến với Đà Lạt

Để có thể thưởng trọn “combo” này, thì những ngọn núi, ngọn đồi ở ngoại ô thành phố là lựa chọn thích hợp nhất. Đồi Đa Phú, đỉnh Pinhatt, đồi Du Sinh hay đến với Cầu Đất, những địa chỉ săn mây số một Đà Lạt. 

Nhưng thường những địa điểm trên cách trung tâm thành phố khá xa, nên nếu không chạy xe, leo đồi từ 4 giờ sáng thì dừng chân tại một địa điểm lưu trú nào đó như Trạm Mây Glamping, Cầu Đất lại là một ý tưởng tuyệt vời. Chỉ cần vài bước ra khỏi giường, mọi du khách không chỉ ngắm trọn cái đẹp sớm mai phố núi với sương giăng, biển mây trắng bồng bềnh, hít đầy một lồng ngực khí trong lành, mát lạnh, mà còn được ngắm trụ gió điện hay một màu xanh mướt của những đồi chè mênh mông. 

Ðà Lạt - Vùng đất mộng mơ giữa đại ngàn Tây Nguyên - Ảnh 4
Ăn vặt chợ đêm Đà Lạt cũng là nét thú vị không thể bỏ qua khi tới Đà Lạt

Cảng vật thơ mộng, hương hoa tỏa sắc khắp nơi vẫn chưa thể nói hết được những điều thú vị khi tới Đà Lạt, bởi sau một chuyến đi dài, ngắm hoa tới chếnh choáng sắc hương thì cũng là lúc ta nhớ tới cái bao tử đã gợi lên một bản nhạc rục rã ta nhanh chân tìm một quán chill chill nào đó ven đường. Rồi ta lại mê mẩn với những thức quà làm ấm lòng như Bánh căn đổ, một món ngon sở hữu vỏ ngoài giòn giòn, bên trong mềm mại thơm vị trứng quyện cùng nước chấm đầy kích thích vị giác. Rồi khi qua quán bánh mì xíu mãi thưởng thức những viên xíu mại trong một nồi nước ninh thơm ngon chấm cùng vị giòn xốp của bánh mì sẽ khiến chiếc bao tử sáng sớm phải “gào thét” cho mà xem. Mà nhắc đến ẩm thực phố núi, làm sao quên được những món lẩu, món nướng, một đặc sản trước cái lạnh Đà Lạt. Lẩu gà lá é Tao Ngộ trên đường Ba Tháng Tư, phường 3; tiệm Nướng Khói Thông Đà Lạt 19 Đặng Thái Thân, Phường 3 hay Túi Mơ To Garden Hẻm 31 Sào Nam, Phường 11,... sẽ là một vài địa chỉ giúp bạn và người thân có thể ngồi nhâm nhi bên nhau.

Và đến Đà Lạt thì không thể bỏ qua các món ăn vặt tại chợ đêm Đà Lạt, mọi du khách đều có thể thưởng thức mọi món ăn vặt hấp dẫn ở đây. Dù là bánh tráng nướng hay còn được gọi với cái tên dễ thương là pizza Đà Lạt, sữa đậu nành, khoai, bắp, trứng nướng, dâu lắc,... đều dễ dàng tìm thấy quanh chợ Đà Lạt.Những quán cà phê xinh xắn với những “chiếc view triệu like” dường như không còn quá lạ lẫm đối với những ai lên Đà Lạt. Nếu có thăm Đà Lạt dịp này hãy thử ghé các quán cà phê như Vườn Yên Đà Lạt, Tiệm cafe Túi Mơ To, Thông ơi coffee, Tiệm cà phê ba quả đồi hay Sunshine Coffee Đà Lạt nhâm nhi một thức uống ngon lành và tìm thu Đà Lạt cho riêng mình nhé.

Sẽ có một Đà Lạt đa sắc hơn

Theo kế hoạch huyện Lạc Dương sẽ được sáp nhập vào TP. Đà Lạt, tạo thành một đơn vị hành chính mới. Điều này tạo cơ hội để đẩy mạnh phát triển Đà Lạt với tiềm năng du lịch vốn đã nổi tiếng và cùng với đó là thúc đẩy các hoạt động phát triển về văn hoá, khoa học, công nghệ.

Sau sáp nhập, diện tích tự nhiên của TP. Đà Lạt sẽ tăng từ 391,15 km2 lên 1.705,09 km2, gấp 4,3 lần. Dân số cũng tăng từ 258.014 người lên 293.649 người. Việc sáp nhập huyện Lạc Dương vào TP. Đà Lạt nhằm mục tiêu mở rộng không gian đô thị, phát huy tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ðà Lạt - Vùng đất mộng mơ giữa đại ngàn Tây Nguyên - Ảnh 5
Đà lạt sẽ rộng phát triển toàn diện hơn khi sát nhập thêm huyện Lạc Dương

Với diện tích tự nhiên rộng gấp 4,3 lần, dân số tăng thêm gần 40.000 người, Đà Lạt mở rộng sẽ có thêm nhiều tiềm năng để phát triển du lịch - văn hóa. Thành phố sẽ có thêm nhiều khu du lịch sinh thái, các điểm tham quan văn hóa, lịch sử mới. Bên cạnh đó, việc sáp nhập cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các ngành dịch vụ, thương mại, công nghiệp hỗ trợ du lịch.

Người dân và giới chuyên môn đang kỳ vọng rằng, sự thay đổi này sẽ thúc đẩy việc xây dựng một Đà Lạt bền vững, hài hòa giữa đô thị truyền thống sẵn có, lồng ghép các khu đô thị mới hiện đại hài hòa với cảnh quan, môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Sau khi sáp nhập huyện Lạc Dương vào TP. Đà Lạt sẽ tạo ra một không gian đô thị lớn hơn, thuận lợi cho việc quy hoạch các cơ sở nghiên cứu, giáo dục cao cấp. Chính quyền cần có những chính sách cụ thể để thu hút các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và sinh viên đến Đà Lạt, tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ sinh học.

Ðà Lạt - Vùng đất mộng mơ giữa đại ngàn Tây Nguyên - Ảnh 6
Khách du lịch lưu luyến sau mỗi chuyến đi Đà Lạt - một vùng đất mộng mơ

Người dân và các chuyên gia kỳ vọng việc sáp nhập huyện Lạc Dương sẽ giúp Đà Lạt giải quyết những áp lực đô thị hiện tại, đồng thời phát triển thành một đô thị hiện đại - thông minh, đẳng cấp quốc tế, bảo tồn được cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hóa.

Hơn thế, còn giải quyết những áp lực lên đô thị hiện tại như ô nhiễm môi trường, thiếu quỹ đất, thiếu cơ sở hạ tầng. Đồng thời, việc sáp nhập cũng giúp Đà Lạt phát triển thành một đô thị hiện đại - thông minh, đẳng cấp quốc tế. Thành phố sẽ được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo vào quản lý, điều hành. Đà Lạt cũng sẽ chú trọng bảo tồn và phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa, trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Thảo Anh t/h

Bạn đang đọc bài viết Ðà Lạt - Vùng đất mộng mơ giữa đại ngàn Tây Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng
Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 22-28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.