Thứ bảy, 20/04/2024 06:55 (GMT+7)
Thứ ba, 20/09/2022 11:45 (GMT+7)

Cuối tháng 9, miền Bắc có khả năng đón đợt không khí lạnh đầu tiên

Theo dõi KTMT trên

Dự báo khoảng cuối tháng 9/2022, miền Bắc bắt đầu có các đợt không khí lạnh tác động. Song các đợt không khí lạnh đầu mùa chưa gây rét nhưng có khả năng gây mưa lớn cho các tỉnh miền Trung.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo khoảng cuối tháng 9/2022, miền Bắc bắt đầu có các đợt không khí lạnh tác động. Do tác động của không khí lạnh, dự báo nền nhiệt miền Bắc có sự giảm nhẹ. Trời chuyển lạnh về đêm và sáng.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo, các đợt không khí lạnh đầu mùa chưa gây rét nhưng có khả năng gây mưa lớn cho các tỉnh miền Trung vào cuối tháng 9. Ngoài ra, những đợt không khí lạnh đầu mùa thường gây mưa dông, kèm theo đó là lốc xoáy, gió giật mạnh cho các tỉnh miền Bắc.

Dự báo tháng 10 năm nay, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhiệt độ có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ, giai đoạn từ tháng 11/2022-12 /2023 nhiệt độ phổ biến thấp hơn khoảng 0,5 độ, giai đoạn tháng 1-3/2023 nhiệt độ trung bình ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Trong đó thời gian chính đông tập trung từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau.

Cuối tháng 9, miền Bắc có khả năng đón đợt không khí lạnh đầu tiên - Ảnh 1
Dự báo, khoảng cuối tháng 9/2022 miền Bắc bắt đầu có các đợt không khí lạnh tác động, nền nhiệt giảm nhẹ.

Bên cạnh đó, theo nhận định về các hình thái thời tiết nguy hiểm từ nay đến những tháng đầu năm 2023 của Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm, từ nay đến tháng 3/2023, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng 5-7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng khoảng 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

"Đề phòng xảy ra bão, mưa lớn dồn dập tại khu vực miền Trung trong các tháng cuối năm 2022, đồng thời có khả năng tháng 1/2023 vẫn xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Nam Biển Đông", ông Lâm nhấn mạnh.

Ngoài ra, từ tháng 10/2022, mực nước trên các sông suối ở khu vực Bắc Bộ xuống dần. Dòng chảy trên các sông suối và hồ chứa phổ biến thiếu hụt so với trung bình nhiều năm, riêng lưu vực sông Gâm và sông Chảy cao hơn trung bình nhiều năm.

Trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện 2-3 đợt lũ vừa và lớn. Mực nước đỉnh lũ năm 2022, tại hạ lưu các sông chính từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh ở mức báo động 1- báo động 2 và trên báo động 2. Các sông từ Quảng Bình đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên ở mức báo động 2-báo động 3, có sông trên báo động 3. Trên các sông suối nhỏ, vùng thượng lưu các sông khả năng xuất hiện lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất

Trước những hiện tượng thời tiết nguy hiểm theo phân tích trên, chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo, để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương cần theo dõi chặt chẽ và cập nhật thường xuyên các thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và hệ thống dự báo địa phương.

Cùng với đó, chính quyền và các đơn vị chức năng cần cung cấp nhanh, kịp thời các thông tin dự báo thiên tai cho người dân, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống thiên tai bằng các hình thức khác nhau và vận động, tuyên truyền cũng như thực hiện lệnh cấm tuyệt đối đối với người dân hoạt động tại các khu vực có nguy cơ rủi ro cao dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất,...

Người dân trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng thiên tai cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia; cần tìm hiểu thêm về những thiên tai trong khu vực mình sinh sống như xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ, sạt lở đất, lụt...

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Cuối tháng 9, miền Bắc có khả năng đón đợt không khí lạnh đầu tiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới