Thứ năm, 02/05/2024 06:35 (GMT+7)
Thứ hai, 25/09/2023 16:59 (GMT+7)

Cúng rằm Trung Thu 2023 vào ngày nào là đẹp nhất?

Theo dõi KTMT trên

Tết Trung Thu là dịp lễ lớn của Việt Nam nên gia đình nào cũng muốn chuẩn bị một mâm lễ chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh. Vậy tết Trung thu 2023 nên cúng vào ngày nào, giờ nào là đẹp nhất? Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn.

Khung giờ đẹp cúng rằm Trung Thu 2023

Tết Trung Thu rơi vào ngày 15 tháng 8 Âm lịch hằng năm. Năm nay, Tết Trung Thu rơi vào ngày 29/09/2023 dương lịch, tức thứ 6. Đây là dịp để mọi người trong gia đình cùng quây quần, phá cỗ. Trung Thu còn được gọi là Tết thiếu nhi vì thường vào dịp này nhiều hoạt động vui chơi sẽ được diễn ra như rước đèn, múa lân,... 

Thông thường vào dịp này mỗi gia đình đều sẽ chuẩn bị một mâm cỗ với ngụ ý cầu mong bình an, may mắn cho tất cả các thành viên. Dựa vào phong tục truyền lại, nếu cúng vào sáng ngày 15 âm lịch phải hoàn thành trước 9-10 giờ sáng, trước 6-7 giờ tối nếu cúng vào chiều ngày 14 hoặc 15 âm lịch. 

Cúng rằm Trung Thu năm nay có một số giờ đẹp như sau: 

- Giờ Mão (5 giờ - 7 giờ): giờ Quỷ Cốc Tử cát thời, Quý Đăng Thiên Môn.

- Giờ Thìn (7 giờ - 9 giờ): giờ Hoàng Đạo, Tứ đại cát thời.

- Giờ Tỵ (9 giờ - 11 giờ): giờ Hoàng Đạo, Quý Đăng Thiên Môn, Phúc tinh quý nhân.

- Giờ Mùi (13 giờ - 15 giờ): giờ Hoàng Đạo, Quý Đăng Thiên Môn.

- Giờ Dậu (17 giờ - 19 giờ): giờ Quỷ Cốc Tử cát thời, Thiên Ất Quý nhân Dương quý nhân.

Mâm cỗ cúng rằm Trung Thu nên có những gì? 

Cúng rằm Trung Thu 2023 vào ngày nào là đẹp nhất? - Ảnh 1
Mân cỗ cúng rằm Trung Thu thường được trang trí đẹp mắt, nhiều màu sắt. Ảnh minh họa/ Internet. 

Mỗi vùng miền miền, điều kiện của riêng của từng gia đình mà mâm cỗ cúng rằm Trung Thu lại có sự khác nhau. Tuy nhiên trong mỗi mâm cố cúng đều có những thứ sau: 

- Hương, hoa, đèn. 

- Một mâm ngũ quả với các loại quả đặc trưng của mùa thu như quả hồng, quả chuối, quả lựu, quả bưởi, quả na. Loại quả có thể linh hoạt tùy theo sự yêu thích và lựa chọn của gia chủ. 

- Đặc biệt phải có bánh Trung Thu gồm bánh dẻo và bánh nước. 

- Có thể thêm trà sen, đèn trung thu. 

Khi chuẩn bị đầy đủ xong, ta sẽ bày biện mâm cỗ cúng gọn gàng lên tổ tiên, thần tiên. Ngoài ra, một số gia đình còn chuẩn bị thêm mâm cỗ mặn hoặc cỗ chay để cúng rằm Trung Thu. 

Tết Trung thu là một trong những ngày lễ lớn tại nhiều quốc gia Châu Á. Tại mỗi quốc gia đều có những nét văn hóa, phong tục ăn mừng riêng biệt. Theo người Việt Nam, ý nghĩa chính của Tết Trung thu là dịp lễ để bày tỏ sự biết ơn, chăm sóc, báo hiếu tổ tiên, ông bà và cha mẹ. Đây là dịp lễ thể hiện sự đầm ấm, đoàn viên và là dịp để những người con ở nơi xa sum vầy hướng về bên gia đình.

Nguồn gốc ý nghĩa Tết Trung thu từ đầu là tết dành cho người lớn để nghỉ ngơi, thưởng thức bánh, trà trong ngày trăng tròn. Giờ đây, Tết Trung thu dần trở thành dịp tết của trẻ em được thỏa thích vui chơi. 

Ngoài ý nghĩa vui chơi cho trẻ em và người lớn, Tết Trung thu còn là dịp để người ta ngắm trăng tiên đoán mùa màng và vận mệnh quốc gia. Nếu trăng thu màu vàng thì năm đó sẽ trúng mùa tằm tơ, nếu trăng thu màu xanh hay lục thì năm đó sẽ có thiên tai, và nếu trăng thu màu cam trong sáng thì đất nước sẽ thịnh trị.

Phạm Huyền

Bạn đang đọc bài viết Cúng rằm Trung Thu 2023 vào ngày nào là đẹp nhất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.