Thứ sáu, 04/10/2024 00:06 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/08/2021 16:42 (GMT+7)

Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị 3 nhóm giải pháp giảm hàng tồn ở cảng Cát Lái

Theo dõi KTMT trên

Trước thực trạng hàng tồn đang trở thành gánh nặng đối với Cảng Cát Lái, Cục Hàng hải Việt Nam vừa đưa ra 3 giải pháp nhằm tháo gỡ.

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đến giải phóng hàng ở cảng Cát Lái từ ngày 31/7 đến 4/8.

Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị 3 nhóm giải pháp giảm hàng tồn ở cảng Cát Lái - Ảnh 1
Cảng Cát Lái đối diện với nhiều khó khăn trước việc hàng hóa tồn đọng của các doanh nghiệp để lại. Ảnh: TTX

Theo Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang, cùng với việc thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại TP.HCM để đảm bảo điều hành, duy trì hoạt động của cảng Cát Lái và các bến cảng khác tại khu vực, Cục Hàng hải đã thống nhất với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức triển khai thực hiện tập trung vào 3 nhóm giải pháp chính:

Thứ nhất, tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng. Vấn đề này được giao cho Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP.HCM phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng.

Qua rà soát có gần 200 doanh nghiệp có hàng tồn nhiều do thu hẹp hoặc ngừng hoạt động bởi Covid-19. Cục Hàng hải đã có công văn đề nghị UBND TP.HCM, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh và Long An hỗ trợ tạo điều kiện để các doanh nghiệp đóng trên địa bàn có thể nhận hàng, giảm áp lực cho cảng Cát Lái.

Thứ hai, tăng năng lực khai thác của bãi cảng. Theo đó, Cục Hàng hải giao Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng; điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp.

Theo đó, cảng Cát Lái thông báo đến khách hàng, hãng tàu hạn chế hoặc không tiếp nhận hàng từ các cơ sở cảng Cái Mép, Hiệp Phước về cảng Cát Lái.

Cục Hàng hải nhấn mạnh việc lên kế hoạch và chuyển container hàng nhập tồn lâu ngày (trên 90 ngày) đến cảng Tân Cảng Hiệp Phước để lấy thêm chỗ chứa container hàng nhập tại cảng Cát Lái. Cùng với đó là việc ban hành chính sách giảm giá để khuyến khích chủ hàng đến nhận hàng sớm tại cảng Cát Lái và cảng Tân Cảng Hiệp Phước; chuyển một số tàu sang các bến cảng trong khu vực.

Giải pháp thứ ba được Cục Hàng hải đưa ra là giảm lượng hàng nhập về cảng. Yêu cầu tạm thời ngừng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Cát Lái. Chủ hàng sẽ nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc Tân Cảng Hiệp Phước, các cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình.

Cục Hàng hải cho biết, qua thực hiện quyết liệt các giải pháp trong những ngày qua, kết quả hàng tồn tại cảng Cát Lái đã giảm. Cụ thể ngày 3-8, hàng tồn toàn cảng 108.786 teu chiếm 87,7%; ngày 4-8 còn 106.760 teu chiếm 85,1% (giảm được khoảng 2,6% tính từ 6h ngày 3 đến 6h ngày 4-8). Lượt tàu ra vào cảng Cát Lái giảm 28,07%, hàng nhập giảm 6.370 teu (giảm 32,67%).

Đào Bích

Bạn đang đọc bài viết Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị 3 nhóm giải pháp giảm hàng tồn ở cảng Cát Lái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

"Ăn rừng" từ bán tín chỉ carbon
Người xưa có câu “Ăn của rừng rưng rưng nước mắt”, để nói về việc tàn phá rừng sẽ chịu hậu quả. Nhưng giờ đây, “ăn rừng” không còn “rưng rưng” nữa, nhờ tiềm năng bán tín chỉ carbon rừng. Đó là mục tiêu, động lực phát triển kinh tế xanh, bền vững.