Thứ sáu, 29/03/2024 19:46 (GMT+7)
Thứ hai, 10/02/2020 13:04 (GMT+7)

Cư dân chung cư Linh Đàm nửa đêm hốt hoảng vì đốt bồ kết... ngừa dịch Corona

Theo dõi KTMT trên

Chung cư Linh Đàm nửa đêm báo cháy ầm ĩ, người dân hốt hoảng vì một hộ đốt bồ kết xông phòng, ngừa dịch Corona.

Cư dân chung cư Linh Đàm nửa đêm hốt hoảng vì đốt bồ kết... ngừa dịch Corona - Ảnh 1
Người dân chung cư HH4B Linh Đàm nháo nhác, chạy ra khỏi phòng lúc nửa đêm vì chuông báo cháy. (Ảnh: Báo Giao thông)

Gần 22h đêm qua (9/2), cư dân chung cư HH4B Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) được một phen hú vía vì hệ thống báo cháy kêu ầm ĩ tất cả 36 tầng.

Nguyên nhân là do một hộ dân tầng 17 toà nhà đốt bồ kết xông phòng, khử trùng vì nghe đồn trái bồ kết có thể ngăn ngừa, tiêu diệt được virus Corona.

Trả lời báo Giao thông, anh N.V.H., cư dân HH4B cho biết: Cả nhà anh vừa đắp chăn đi ngủ, nằm thiu thiu thì thấy báo cháy kêu ầm ĩ. Ai nấy hoảng hốt kịp vớ mỗi chiếc áo khoác chạy thẳng xuống sân, khi biết nguyên nhân vừa tức vừa buồn cười.

Sau khi làm việc với ban quản trị khu chung cư HH4B, chủ căn hộ tại tầng 17 đã nhận lỗi và xin rút kinh nghiệm vì đã làm ảnh hưởng tới nhiều người.

Cư dân chung cư Linh Đàm nửa đêm hốt hoảng vì đốt bồ kết... ngừa dịch Corona - Ảnh 2Đưa 30 công dân Việt Nam từ tâm dịch Vũ Hán về nước
Cư dân chung cư Linh Đàm nửa đêm hốt hoảng vì đốt bồ kết... ngừa dịch Corona - Ảnh 3Phát hoảng với chủ quán bia diệt virus Corona bằng bình ga, đèn khò

Trước đó, việc tương tự cũng đã diễn ra tại một chung cư trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Sự việc nhanh chóng được Ban quản lý toà nhà xác minh, sau đó yêu cầu chủ nhà xuống làm việc và xin lỗi cư dân.

Hiện nhiều trường hợp đưa tin sai bị công an xử phạt và công khai thông tin, tình trạng tung tin đồn thất thiệt về dịch bệnh Corona vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Các chuyên gia lo ngại tình trạng này vừa tác động xấu đến việc tiếp nhận thông tin của người dân, vừa làm khó cho cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tin đồn cho rằng "dùng các loại tinh dầu hoặc xông hơi bằng bồ kết, vỏ bưởi hoặc dầu tràm" sẽ giúp loại bỏ virus Corona trong không khí, giúp gia đình an toàn hơn trước dịch bệnh.

Tuy nhiên, trả lời báo Dân sinh, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho rằng, virus Corona là chủng đặc biệt, có 79,5% điểm tương đồng so với SARS-Co, muốn diệt trừ loại virus này cần phải có vaccine độc trị. Trong khi đó, bồ kết hay vỏ bưởi, dầu tràm hay sả... đều chỉ là độc vị. Theo y học cổ truyền, các nguyên liệu này có tính chất diệt khuẩn, làm sạch không khí, thanh nhiệt, giải độc... chứ không thể chống hay chữa được hoàn toàn virus corona.

"Tinh dầu sả, tỏi, bưởi, bồ kết... đều là những nguyên liệu tự nhiên. Nếu sử dụng đúng cách sẽ hỗ trợ loại bỏ được mùi hôi, giúp môi trường sạch hơn, giúp kháng khuẩn, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Nhưng chắc chắn không thể chống được virus Corona", lương y Bùi Đắc Sáng khẳng định.

Đến nay, trong những cách phòng tránh nhiễm virus Corona hiệu quả nhất, Bộ Y tế nâng cao tầm quan trọng của việc rửa tay và đeo khẩu trang đúng cách. Bởi nếu khẩu trang có khả năng ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm virus Corona thì rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng có tác dụng diệt khuẩn.

Giới chuyên gia khuyến cáo, khi rửa tay, tuyệt đối không rửa qua loa mà phải chà xát, kỳ cọ ít nhất 20 giây dưới vòi nước để dịch tiết bám trên tay được loại bỏ sạch.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Cư dân chung cư Linh Đàm nửa đêm hốt hoảng vì đốt bồ kết... ngừa dịch Corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.