Thứ năm, 25/04/2024 13:05 (GMT+7)
Thứ ba, 10/05/2022 20:43 (GMT+7)

CSGT Hà Nội xử lý hàng loạt trường hợp quá khổ quá tải sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường

Theo dõi KTMT trên

Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội đã xử lý 112 trường hợp xe ô tô tải có hành vi vi phạm về TT-ATGT trên tuyến, địa bàn Tạp chí Kinh tế Môi trường phản ánh trước đó.

Sau khi Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đăng tải bài viết: “Hà Nội: Xe quá khổ, quá tải tung hoành, gây bức xúc cho người dân, Phòng Cảnh sát Giao thông – Công an TP. Hà Nội đã có văn bản số 1016/CSGT-MT phản hồi thông tin phản ánh của Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường.

Theo nội dung văn bản số 1016: “Sau khi nắm được thông tin trên, Phòng Cảnh sát Giao thông – Công an TP. Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh theo phản ánh của báo chí, đồng thời yêu cầu các đơn vị bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát tập trung trên tuyến Quốc lộ 1A cũ thuộc địa phận các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động vận tải hàng hóa, đặc biệt là đối với những trường hợp xe tải vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, chở hàng quá tải trọng, để hàng hóa, vật liệu rơi vãi… gây mất trật tự an toàn giao thông".

CSGT Hà Nội xử lý hàng loạt trường hợp quá khổ quá tải sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường - Ảnh 1
Từ thông tin Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đăng tải, Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội đã ra quân xử lý 112 trường hợp xe tải quá khổ quá tải trên tuyến, địa bàn tạp chí nêu. (Ảnh minh họa)

Cũng theo nội dung Công văn trên, Phòng CSGT cũng quán triệt các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả phương án bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm và chỉ huy điều khiển giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội; Kế hoạch bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa ùn tăc và tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy trên địa bàn Thành phố tháng 4/2022; Kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý xe ô tô vận tải hàng hóa vi phạm trật tự, an toàn giao thông, vận tải đường bộ trên địa bàn Thành phố.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện của lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố, góp phần làm chuyển biến về ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, ý thức bảo vệ hệ thống giao thông đường bộ đối với các doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoạt động vận tải hàng hóa.

Từ ngày 8/4 đến 28/4 trên tuyến đường, địa bàn báo chí phản ánh Phòng Cảnh sát Giao thông đã xử lý 112 trường hợp xe ô tô tải có hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. Các hành vi vi phạm chủ yếu: “Vi phạm tải trọng phương tiện: 29 trường hợp; dừng, đỗ sai quy định 37 trường hợp; hoạt động không đúng thời gian quy định 39 trường hợp.

Xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, không che chắn gây ô nhiễm môi trường di chuyển trên Quốc lộ 1A cũ.

Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an TP. Hà Nội cũng mong nhận được sự phối hợp, trao đổi thông tin từ Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường trong thời gian tới để giúp lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô trong thời gian tới.

Trước đó, Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã đăng tải bài viết: "Hà Nội: Xe quá khổ, quá tải tung hoành, gây bức xúc cho người dân", thông tin về tình trạng xe quá khổ, quá tải thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường Quốc lộ 1A cũ, đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đường Phạn trọng Tuệ, đường Nguyễn Xiển...

Theo ghi nhận của phóng viên trong nhiều ngày, quốc lộ 1A cũ đoạn qua địa bàn huyện Thường Tín, Thanh Trì đi trung tâm thành phố, thường xuyên xuất hiện các phương tiện có trọng tải lớn không che chắn vật liệu làm rơi vãi, gây bụi, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này cũng như cuộc sống người dân sinh sống hai bên tuyến đường trên...

Theo GS. Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng với sức khỏe, "nguy hiểm nhất là bụi mịn PM2.5, bụi này siêu nhỏ, có thể đi sâu vào trong cơ thể và gây ra nhiều bệnh tật, kể cả ung thư". Nguồn gây ô nhiễm không khí khoảng 40% từ hoạt động giao thông, 16% từ hoạt động xây dựng. Hoạt động giao thông làm phát sinh bụi mịn PM2.5, còn xây dựng gây ra bụi có kích cỡ lớn hơn là PM10 nhưng khi rơi xuống đường phố, xe cộ chạy qua lại cũng làm bào mòn bụi PM10 thành mụi mịn. 

Cũng theo GS. Phạm Ngọc Đăng thì ‘thủ phạm’ gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội chỉ hai nguồn chính, bụi từ giao thông và xây dựng.. Diệt được hai nguồn bụi này, không khí ở Hà Nội sẽ trong sạch", ông Đăng khẳng định, và cho rằng cần thực hiện đồng bộ 10 giải pháp, nhưng những phải giái đầu tiên là phải kiểm soát chặt nguồn bụi từ giao thông, xây dựng.

Trong khi đó, theo PGS. TS. Nghiêm Trung Dũng, Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, có một nghiên cứu trong khoảng 10 năm về ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã chỉ ra rằng, 40% bụi mịn PM2.5 ở Hà Nội trong giai đoạn 2001-2008 là đến từ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. 

Hà Nam

Bạn đang đọc bài viết CSGT Hà Nội xử lý hàng loạt trường hợp quá khổ quá tải sau phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.