Thứ hai, 06/05/2024 08:45 (GMT+7)
Thứ ba, 05/12/2023 16:43 (GMT+7)

Cristiano Ronaldo: Nỗ lực của một huyền thoại

Theo dõi KTMT trên

Sự khởi đầu của Cristiano Ronaldo ở Santo Antonio, một khu phố miền núi của Funchal, Madeira, khó có thể khiêm tốn hơn.

Cristiano Ronaldo: Nỗ lực của một huyền thoại - Ảnh 1

Ronaldo sinh ngày 5 tháng 2 năm 1985, là con út trong gia đình có 4 người con - hai gái và hai trai. Mẹ anh, Maria Dolores dos Santos Aveiro, là một đầu bếp và cha anh, Jose Dinis Aveiro, một người làm vườn. Họ cùng nhau làm việc chăm chỉ để cung cấp những nhu cầu cơ bản cho gia đình nhỏ của mình.

Chính Jose là người đã nuôi dưỡng cậu bé Cristiano có một tuổi thơ gắn bó với bóng đá. Là người phụ trách trang phục của câu lạc bộ địa phương, Andorinha, ông đã thúc đẩy cậu con trai út của mình hướng tới con đường đưa cậu trở thành một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mà môn thể thao này. Một gương mặt được cả thế giới công nhận, điều này đã trở thành biểu tượng cho niềm tin, sự quyết tâm, khả năng phục hồi, sức mạnh và phẩm chất.

Sự nghiệp bóng đá của Ronaldo đã đưa anh từ Andorinha đến Nacional và sau đó đến đất liền với Sporting CP, nơi anh cuối cùng được ký hợp đồng khi mới 12 tuổi sau khi vượt qua thử thách kéo dài ba ngày có thể khiến những cậu bé có tính cách kém hơn phải dừng lại.

Fernao Barros Sousa, cha đỡ đầu của anh và là nhân vật quan trọng đã đứng đằng sau việc anh chuyển đến Nacional, nói với Goal: “Khi còn nhỏ, anh ấy cũng giống như những đứa trẻ khác. “Nhưng anh ấy có điều gì đó khác với những người khác và đó là anh ấy chơi bóng rất nhiều. Kể cả từ khi còn trẻ. Khi những đứa trẻ khác đang học, anh ấy đặt việc học của mình ở sau ghế để chơi bóng.”

Cristiano Ronaldo: Nỗ lực của một huyền thoại - Ảnh 2

Tuy nhiên, khi đến Lisbon, cầu thủ trẻ Ronaldo đã phải kiểm tra khả năng của mình một lần nữa. Thủ đô là một nơi khó khăn đối với một cậu bé gầy gò sống một mình.

Joao Marques de Freitas, một thành viên của Sporting, người đóng vai trò quan trọng trong việc cầu thủ trẻ chuyển đến thủ đô, giải thích: “Anh ấy rất khó thích nghi ở Lisbon vì người Madeirans có cách phát âm rất khác ở đây. Cristiano gặp vấn đề ở trường, họ cười nhạo anh và anh phản đối. Đã có lúc anh muốn ra đi nhưng may mắn thay anh đã ở lại. Anh ấy đã trải qua một khoảng thời gian tồi tệ.”

Cái gì đến cũng đã đến, Ronaldo không hài lòng cuộc sống hiện tại đến mức phải trở về nhà ở Madeira một thời gian ngắn. Sau một cuộc nói chuyện động viên từ Barros Sousa, anh ấy đã lên máy bay trở lại, vượt qua những nghi ngờ của mình và một lần nữa trên đường trở thành huyền thoại.

Nhưng thành công không đến một cách ngẫu nhiên. Ngay cả khi còn là một cầu thủ trẻ, phong cách làm việc của Ronaldo là không ai sánh kịp, như đồng đội ở học viện Christopher Pilar giải thích: “Ronaldo khác biệt vì tất cả những gì anh ấy đã làm - không nhiều trong các buổi tập mà là sau các buổi tập. Anh ấy luôn ở lại và luyện tập thêm nửa giờ ở những bài tập mà anh ấy gặp khó khăn nhất.

“Cách anh ấy tập luyện, cách anh ấy động viên đồng đội, cách anh ấy sửa lỗi cho họ, ý chí chiến thắng, ý chí gây ấn tượng của anh ấy, đều vượt trội hơn tất cả những người khác.

“Tất cả chúng tôi đều muốn chơi bóng đá và làm hài lòng cha mẹ. Nhưng ước mơ của anh ấy không chỉ là làm hài lòng gia đình mà còn là tất cả những ai theo dõi anh ấy ”.

Ronaldo tiếp tục đạt được thành công rực rỡ tại Sporting, chỉ chơi một mùa giải duy nhất cho đội một trước khi chuyển đến một trong những câu lạc bộ lớn nhất thế giới, Manchester United.

Khi mới 18 tuổi, anh ấy đã được trao chiếc áo số 7 mang tính biểu tượng mà những cầu thủ vĩ đại như George Best, Eric Cantona và David Beckham đã mặc.

“Đã có một số cầu thủ được mô tả là George Best mới, nhưng đây là lần đầu tiên đó là một lời khen dành cho tôi,” cố cầu thủ người Bắc Ireland, một nhân vật mang tính biểu tượng của Quỷ đỏ, đã nói đùa vào năm 2004.

Ngay lập tức đứng trước gánh nặng kỳ vọng to lớn này, những người phàm trần có thể đã bị đè nặng vì áp lực, nhưng thay vào đó, nó lại chứng tỏ một nguồn động lực bổ sung cho tài năng trẻ với đầy cảm hứng.

Cristiano Ronaldo: Nỗ lực của một huyền thoại - Ảnh 3
“Tôi buộc phải sống xứng đáng với vinh dự đó,” Cristiano nói vào năm 2007.

Wayne Rooney ca ngợi sự tự tin của người đồng đội cũ trong cuốn tự truyện: “Nếu có một người có niềm tin vào bản thân lớn hơn Ronaldo thì tôi vẫn chưa gặp người ấy”.

Xung quanh phòng thay đồ, Ronaldo tỏ ra lạc quan khi khẳng định rằng anh sẽ trở thành người giỏi nhất, khi huyền thoại người Anh tiếp tục giải thích: “Anh ấy nói với chúng tôi rằng anh ấy muốn trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, rằng anh ấy khao khát trở thành cầu thủ vĩ đại nhất. Ronnie chia sẻ.

“Trong phòng thay đồ trước mùa giải 2006-07, tôi nhận thấy có điều gì đó khác biệt ở anh ấy. Anh ấy to lớn hơn sau khi trở về từ World Cup ở Đức với cơ bắp săn chắc như thể anh ấy đã tập tạ suốt mùa hè.

Cristiano Ronaldo: Nỗ lực của một huyền thoại - Ảnh 4

“Trên sân trong giai đoạn tiền mùa giải, anh ấy đã bắt đầu loại bỏ dần những pha bóng rườm rà và tìm ra sự hiệu quả cuối cùng cho những bước chạy mê hoặc của mình.

“Tôi biết một điều – sự thay đổi này ở Ronaldo không phải do may mắn. Anh ấy làm việc cực nhọc. Khi tôi xem anh ấy tập luyện hoặc thấy anh ấy ghi những bàn thắng tuyệt vời để giải trí trong các trận giao hữu trước mùa giải, tôi đã nghĩ anh ấy thực sự có thể trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.”

Ronaldo đã giành được mọi danh hiệu xứng đáng tại Old Trafford, bao gồm cả quả bóng vàng đầu tiên trong số 5 Quả bóng Vàng, trước khi đặt mục tiêu vào thử thách mới với Real Madrid.

Khao khát được chuyển đến Bernabeu, cuối cùng anh đã đạt được ước mơ khi trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới với mức giá 94 triệu euro. Khi ra mắt người hâm mộ câu lạc bộ, anh ấy đã thu hút 80.000 người đến sân vận động.

Cristiano Ronaldo: Nỗ lực của một huyền thoại - Ảnh 5

Chỉ những người giỏi nhất mới có thể chịu được áp lực khi chơi cho một câu lạc bộ khổng lồ với mức phí chuyển nhượng chưa từng có, nhưng Cristiano đã chứng tỏ mình xứng đáng, nâng mình lên vị thế siêu sao vượt ra ngoài giới hạn thể thao.

Tất nhiên, danh tiếng của anh còn được củng cố bởi những thành tích đáng chú ý trên sân, nơi anh giữ được khả năng đặc biệt để nâng cao bản thân trong những trận đấu lớn nhất, có thể là trận El Clasico với Barcelona hay thực hiện quả đá phạt đền quyết định trong trận chung kết Champions League với Atletico. Madrid. Khi Real cần Ronaldo, Ronaldo tất yếu đã ra tay.

Anh ấy thậm chí còn có thể tái tạo lại chính mình, chuyển sang chơi bên trong để trở thành một tiền đạo trung tâm có chất lượng, trở thành cầu thủ ghi bàn kỷ lục của câu lạc bộ, vượt qua những cầu thủ vĩ đại như Ferenc Puskas, Alfredo Di Stefano và Raul.

Thủ đô Madrid, nơi mà ngay cả những huyền thoại cũng có thể bị đè bẹp bởi áp lực đặc biệt, thay vào đó, Ronaldo đã phát triển mạnh mẽ, tạo ra một tiêu chuẩn kim cương mà tất cả những người khác sẽ phải đối mặt. Ngoài 4 Quả bóng vàng nữa, còn có hàng loạt thành tích đồng đội mà anh dẫn đầu, trong đó có 4 chức vô địch Champions League, 3 trong số đó giành được trong những năm liên tiếp trước khi anh quyết định rời sang Juventus và một thử thách mới khác vào mùa hè 2018. .

Ở Turin, anh sẽ phải đối mặt với những lời chỉ trích quen thuộc, những người cho rằng anh đã quá già để xứng đáng với mức phí chuyển nhượng 100 triệu euro. Ba bàn thắng trong bảy lần ra sân đầu tiên ở Serie A của anh ấy là một khởi đầu chậm chạp – nhưng anh ấy sớm vượt qua sự ồn ào với lối đá mạnh mẽ điển hình để dẫn dắt Juventus vào tứ kết Champions League.

Cristiano Ronaldo: Nỗ lực của một huyền thoại - Ảnh 6

Một lần nữa, anh ấy sẽ chứng tỏ khả năng của mình khi tình hình đội bóng sa sút, ghi một hat-trick ấn tượng trong trận lượt về vòng 16 đội để giúp Juve vượt qua Atletico Madrid với tổng tỷ số 3-2 đó là một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Không thể nào.

 Tiếp theo là thử thách trên mặt trận quốc tế tại Nations League. Cũng như ở cấp câu lạc bộ, Ronaldo đã chứng tỏ được nguồn cảm hứng cho đất nước mình và bước vào giải đấu với thành tích ghi 85 bàn sau 156 lần ra sân kể từ khi ra mắt vào năm 2003.

Anh ấy đã có cơ hội làm nên lịch sử khi trở thành đội trưởng đội đầu tiên vô địch giải đấu mới của UEFA – với động lực to lớn là làm điều đó ngay tại  sân nhà.

Euro 2004 chỉ mang lại sự thất vọng cho Cristiano và các đồng đội ở Bồ Đào Nha khi họ thua Hy Lạp trong trận chung kết, nhưng anh đã tập hợp những người xung quanh mình để thành công ở Pháp 12 năm sau đó bất chấp mọi khó khăn.

Thụy Sĩ đã cố gắng chặn đường đến trận chung kết của anh ấy, nhưng anh ấy đã vượt qua họ bằng một cú hat-trick đáng kinh ngạc để ấn định chiến thắng 3-1.

Cristiano Ronaldo: Nỗ lực của một huyền thoại - Ảnh 7

Hà Lan là thử thách tiếp theo của Bồ Đào Nha, và Cristiano đã thể hiện phong độ của một thủ lĩnh để giúp đưa đất nước của anh ấy đến một danh hiệu lớn khác khi Bồ Đào Nha trở thành nhà vô địch đầu tiên của UEFA Nations League.

Anh ấy là một người đàn ông đã chứng minh trong suốt sự nghiệp huyền thoại của mình rằng anh ấy có khát khao mãnh liệt để vượt qua mọi khó khăn, khiến anh ấy trở thành hình mẫu cho tất cả những ai có mục tiêu đạt được sự xuất sắc. Sự chăm chỉ, cống hiến và niềm tin kiên quyết vào bản thân đã là nhiên liệu tên lửa đưa Ronaldo lên vị thế bất tử trong môn thể thao mà anh yêu thích.

Tiểu Vi

Bạn đang đọc bài viết Cristiano Ronaldo: Nỗ lực của một huyền thoại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới