Thứ năm, 26/06/2025 20:20 (GMT+7)
Thứ hai, 13/09/2021 14:50 (GMT+7)

Container chứa hàng trở nên khan hiếm và đắt đỏ do dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Theo CNN, dịch Covid-19 kéo dài đã khiến ngành vận tải biển lâm vào khủng hoảng toàn diện. Điều đáng báo động là việc nhiều container bị bỏ xó lâu ngày, xuống cấp khiến chúng không còn đảm bảo tiêu chuẩn sử dụng trong khi nguồn cung lại đang khan hiếm.

Trước đây, khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, các doanh nghiệp thường dễ dàng thuê container cỡ lớn và cỡ nhỏ để vận chuyển hàng hóa với chi phí rẻ. Các container thường có tuổi thọ 15 năm sau đó chúng được tái chế thành kho tích trữ giá rẻ hoặc dùng để xây dựng.

Tuy nhiên, nhiều container rỗng vẫn nằm rải rác khắp châu Âu và Bắc Mỹ trong khi chuỗi cung ứng đứt đoạn đồng nghĩa với việc cần có thêm nhiều container để đáp ứng đủ các đơn hàng.

Bên cạnh đó, nhu cầu hàng hóa tăng mạnh khiến mạng lưới tàu chở hàng, container và xe tải trên khắp thế giới không có nhiều thời gian để theo kịp. Kết quả là container ngày càng trở nên hiếm và đắt đỏ.

Container chứa hàng trở nên khan hiếm và đắt đỏ do dịch Covid-19 - Ảnh 1
Do tác động của đại dịch, container chứa hàng ngày càng trở nên khan hiếm và đắt đỏ. (Ảnh minh họa)

Số liệu của hãng tư vấn Drewry cho thấy giá thuê một container chở hàng tiêu chuẩn cho tuyến đường Trung Quốc-Châu Âu chỉ vào khoảng 1.920 USD cách đây 1 năm thì nay chúng đã tăng vọt lên hơn 14.000 USD, tương đương mức tăng 600%. Thậm chí, ngay cả giá mua container cũng tăng mạnh đến 100%.

Việc giá container tăng quá cao khiến nhiều công ty phải tìm hướng đi mới. Tập đoàn nội thất nổi tiếng Ikea đã tự mua container riêng để vận hàng vì giá thuê quá cao. Thế nhưng với những doanh nghiệp hạng trung như Lavolio, họ chẳng còn cách nào khác ngoài tăng giá bán.

Theo đó, Lavolio phải suy nghĩ lại về kế hoạch mở rộng của mình và có thể phải tăng giá sản phẩm. Đây là dấu hiệu cho thấy thiệt hại kinh tế lớn hơn có thể phát sinh bởi các vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ không biến mất.

Việc thiếu container đã khiến hàng loạt sản phẩm như chip điện tử bị thiếu hàng hoặc đứt nguồn cung trong nhiều tháng qua. Lệnh giãn cách khiến rất nhiều container hàng phải nằm chờ ở các cảng biển với chi phí ngày một tăng cao.

Ngoài ra, các thuyền chở hàng phải tốn nhiều ngày làm thủ tục ở các cảng biển hơn, qua đó kéo dài thời gian giao hàng. Hệ quả là lượng container cần cho vận chuyển hàng hóa buộc phải đi lên để đáp ứng kịp nhu cầu thị trường. Nhu cầu tăng nhưng lượng cung container không đi lên theo khiến giá của chúng đắt đỏ hơn bao giờ hết.

Giám đốc John Fossey của hàng cho thuê container Drewy nhận định giá mặt hàng này đang khá cao không chỉ bởi chênh lệch cung cầu mà còn do chi phí sản xuất.

Phần lớn các nhà máy sản xuất container hiện đang đặt ở Trung Quốc và loại nguyên liệu thép chống ăn mòn để làm container tại đây đã tăng giá. Bên cạnh đó, các chi phí nguyên vật liệu khác cùng tiền lương nhân công cũng cũng tăng đã đẩy giá sản phẩm lên theo.

Hiện các chuyên gia trong ngành đều cho rằng tình trạng thiếu container và mức giá quá cao sẽ không chấm dứt trong thời gian ngắn. Trong khi đó, một số người thì cho rằng tình hình có thể cải thiện đôi chút vào khoảng đầu năm 2022.

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Container chứa hàng trở nên khan hiếm và đắt đỏ do dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0937 68 8419 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Hưng Yên thu hút 710 triệu USD vốn đầu tư trong quý II/2025
Quý II/2025, các KCN tại tỉnh Hưng Yên đã thu hút tổng vốn đầu tư lên đến 710 triệu USD. Thành tựu này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn tạo động lực cho sự phát triển bền vững, thể hiện sức hấp dẫn mạnh mẽ của tỉnh này đối với các nhà đầu tư.
Ổn định kinh tế vĩ mô – trụ cột cho tăng trưởng bền vững
Trước mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 và tiến tới hai con số giai đoạn 2026–2030, Quốc hội và Chính phủ thống nhất cần có chiến lược toàn diện để ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy động lực mới, hỗ trợ doanh nghiệp và tạo niềm tin cho nền kinh tế.

Tin mới

Hưng Yên thu hút 710 triệu USD vốn đầu tư trong quý II/2025
Quý II/2025, các KCN tại tỉnh Hưng Yên đã thu hút tổng vốn đầu tư lên đến 710 triệu USD. Thành tựu này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn tạo động lực cho sự phát triển bền vững, thể hiện sức hấp dẫn mạnh mẽ của tỉnh này đối với các nhà đầu tư.