Thứ năm, 18/04/2024 11:01 (GMT+7)
Thứ hai, 26/09/2022 16:30 (GMT+7)

Công ty Môi trường Trà Vinh bị phát hiện hàng loạt sai phạm về môi trường: Tỉnh Trà Vinh nói gì?

Theo dõi KTMT trên

Chính quyền tỉnh Trà Vinh khẳng định, Công ty Môi trường Trà Vinh chưa từng có vi phạm liên quan đến môi trường trong quá trình hoạt động tại địa phương.

Chôn lấp rác thải trái phép

Thời gian vừa qua, Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05) Bộ Công an phối hợp với các đơn vị của Bộ Tài nguyên và môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh Bình Dương, Công an tỉnh Trà Vinh đã phát hiện nhiều hoạt động vi phạm về bảo vệ môi trường của Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh (Công ty Môi trường Trà Vinh).

Cụ thể, cuối tháng 8/2022, C05 phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương đã phát hiện vụ chôn lấp chất thải được đánh giá có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, tại khu vực xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Bãi chôn lấp rác thải trên thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh có trụ sở chính đặt tại tỉnh Trà Vinh. Các chất thải được phát hiện tại bãi chôn lấp này gồm: xỉ than, tro bay, rác, bao bì nhiễm dầu, bông thủy tinh, vỏ thùng phuy…

Sau khi thu gom rác, thay vì phải đưa về nhà máy xử lý chất thải ở tỉnh Trà Vinh để xử lý theo quy định thì các đối tượng đã chở về khu vực xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương chôn lấp trái phép khoảng 25.000 tấn chất thải rắn công nghiệp (than, xỉ lò hơi).

Công ty Môi trường Trà Vinh bị phát hiện hàng loạt sai phạm về môi trường: Tỉnh Trà Vinh nói gì? - Ảnh 1
Hiện trường vụ chôn lấp chất thải trái phép của Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh tại huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Mở rộng điều tra, ngành chức năng tiếp tục phát hiện bãi chôn lấp chất thải nguy hại khác của Công ty Môi trường Trà Vinh tại xã Tập Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Bước đầu lực lượng chức năng xác định có khoảng hơn 10.000 tấn chất thải chưa xử lý được chôn lấp trên diện tích 3,4ha.

Theo quy định, khối lượng chất thải này sau khi thu gom, Công ty Môi trường Trà Vinh phải mang về nhà máy để xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bất chấp quy định, công ty này lại cũng đưa số chất thải trên đi chôn lấp ngay trong khuôn viên nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty mình.

Thậm chí, để qua mặt lực lượng chức năng, sau khi chôn lấp Công ty Môi trường Trà Vinh cho đổ cát, trồng cỏ và thả trâu bò ngay trên diện tích bãi chôn lấp này. Đối với cả hai vụ việc trên, đến nay lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Chưa từng vi phạm?

Liên quan đến những thông tin vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty Môi trường Trà Vinh, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Trà Vinh.

Cụ thể, theo ông Trần Văn Hùng – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Trà Vinh, trên địa bàn tỉnh Công ty Môi trường Trà Vinh có hai dự án nhà máy xử lý rác thải. Trong đó, một dự án xử lý rác thải sinh hoạt (được UBND tỉnh cấp phép) và một nhà máy xử lý chất thải nguy hại (được Bộ TN&MT cấp phép). Cả hai dự án nhà máy xử lý rác thải của Công ty này nằm trên khuôn viên diện tích đất khoảng 3,4ha tại xã Tập Sơn, huyện Trà Cú.

Công ty Môi trường Trà Vinh bị phát hiện hàng loạt sai phạm về môi trường: Tỉnh Trà Vinh nói gì? - Ảnh 2
Hiện trường bãi chôn lấp chất thải trái phép trên địa bàn tỉnh Trà Vinh vừa bị C05 phát hiện.

Khẳng định với Phóng viên, trong quá trình xử lý rác thải từ trước tới nay trên địa bàn thì Công ty Môi trường Trà Vinh chưa có vi phạm trong vấn đề xử lý rác thải và bảo vệ môi trường. “Từ trước giờ thì chưa có vi phạm gì. Chỗ Công ty này cũng tham gia hợp tác với chỗ địa phương thì nó cũng chẳng có vấn đề gì. Trong cái xử lý rác thải Covid vừa rồi cũng có đóng góp cho tỉnh Trà Vinh”, ông Hùng nói.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Trà Vinh cũng chia sẻ, trước khi vụ chôn lấp rác thải ở Bình Dương của Công ty Môi trường Trà Vinh bị phát hiện thì Sở TNMT đã có những văn bản chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành pháp luật của Công ty này. “Anh đã chỉ đạo và có thành lập đoàn đi kiểm tra. Trước khi đi kiểm tra thì phải yêu cầu Công ty thực hiện báo cáo. Trong quá trình Công ty thực hiện báo cáo thì nghe thông tin trên Bình Dương đấy. Chứ không phải là mình không có trách nhiệm hay sau khi nghe Bình Dương rồi mới làm. Mà anh làm trước đó rồi.

Hồi tháng 7/2022, anh đã có văn bản chỉ đạo chính thức giao cho Thanh tra kiểm tra toàn diện quá trình hoạt động của Công ty Môi trường Trà Vinh về sử dụng đất đai và bảo vệ môi trường. Theo trình tự, chỗ Thanh tra phải tham mưu cho anh, thành lập và công bố một cái quyết định, lên kế hoạch thanh tra rồi yêu cầu Công ty báo cáo, sau đó mình mới xuống thanh tra. Theo quy trình nó vậy đó chứ không có nghĩa mình nói một cái là mai mình xuống”, ông Hùng thông tin.

Công ty Môi trường Trà Vinh bị phát hiện hàng loạt sai phạm về môi trường: Tỉnh Trà Vinh nói gì? - Ảnh 3
Lãnh đạo UBND tỉnh Trà Vinh kiểm tra hiện trường vụ chôn lấp chất thải.

Ngoài ra, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Trà Vinh cho biết, kế hoạch giám sát đối với nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty Môi trường trà Vinh thì do Bộ TN&MT trực tiếp quản lý và Sở TN&MT tỉnh Trà Vinh có vai trò phối hợp kiểm tra. Đồng thời, Công ty Môi trường Trà Vinh phải có trách nhiệm báo cáo trực tiếp về Bộ TN&MT.

Còn riêng về việc kiểm tra, xử lý những sai phạm trong vấn đề bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, lãnh đạo Sở TN&MT cho rằng Sở này thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những vi phạm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường, đất đai, khoáng sản.

Ông Hùng chia sẻ: “Tất nhiên là mình không đi kiểm tra được hết 100%, có cái thì kiểm tra thông qua các thông tin báo cáo, có cái thì thành lập đoàn kiểm tra đi kiểm tra trực tiếp. Riêng cái dự án của Công ty Môi trường Trà Vinh anh cũng đã đưa vô chương trình kiểm tra của năm. Nhưng mà chưa làm thì thì vụ việc đã xảy ra. Anh đã giao nhiệm vụ cho Thanh tra Sở đi kiểm tra toàn diện không phải chỉ vấn đề môi trường không mà vấn đề quản lý sử dụng đất như thế nào? Có hết đấy!”.

Liên quan đến vụ việc chôn lấp chất thải trái phép của Công ty Môi trường Trà Vinh xảy ra trên địa bàn, chiều ngày 13/9, ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra vụ chôn lấp chất thải nguy hại xảy ra tại huyện Trà Cú.

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đề nghị các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương trong tỉnh cần phối hợp, hỗ trợ đoàn công tác để nhanh chóng làm rõ vụ việc mà dư luận đang quan tâm. Quá trình kiểm tra, xử lý cần tiến hành theo đúng quy định nhằm bảo vệ tốt nhất môi trường trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Công ty Môi trường Trà Vinh bị phát hiện hàng loạt sai phạm về môi trường: Tỉnh Trà Vinh nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Bình: Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa gạo bền vững
UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố quan tâm một cách thiết thực, quản lý và sử dụng có hiệu quả cao quỹ đất sản xuất lúa của địa phương không để lãng phí nguồn lực đất đai. Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa, gạo bền vững.
Khai thác du lịch bền vững Công viên địa chất Lạng Sơn
UBND tỉnh Lạng Sơn đã trình bộ hồ sơ lên UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7/2024. Qua đó hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới