Thứ sáu, 29/03/2024 22:31 (GMT+7)
Thứ tư, 08/02/2023 13:53 (GMT+7)

Công ty CP Dầu thực vật Tân Bình bị xử phạt liên quan đến vi phạm chứng khoán

Theo dõi KTMT trên

Số liệu tài chính của Công ty CP Dầu thực vật Tân Bình (Nakydako) trong năm 2021 khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại rủi ro. Đơn vị này cũng có nhiều vi phạm trong việc công bố thông tin tài chính theo quy định pháp luật.

Ngày 10/01/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng mới ban hành Quyết định số 09/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Dầu thực vật Tân Bình (địa chỉ: 889 Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM) với số tiền 100 triệu đồng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông tin, Công ty CP Dầu thực vật Tân Bình có hành vi vi phạm không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật (Công ty không thực hiện công bố thông tin trên hệ thống công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: Báo cáo tài chính năm 2020, 2021 đã được kiểm toán, Báo cáo thường niên năm 2020, 2021; Nghị quyết, Biên bản và tài liệu họp đại hội cổ đông thường niên năm 2021; Báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2021, Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2020, 2021).

Được biết, Công ty CP Dầu thực vật Tân Bình trải qua 50 năm hình thành và phát triển, đạt được nhiều danh hiệu lớn như giải thưởng thương hiệu mạnh 2022, hàng Việt Nam chất lượng cao, Vào vàng Đất Việt... cùng nhiều sản phẩm của đơn vị được xuất sang các thị trường lớn ở Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Để có được sự thành công đó, theo lời phát biểu của ông Trần Chí Tâm, Giám đốc Kinh doanh Công ty tại buổi ra tri ân và ra mắt sản phẩm mới hồi giữa năm 2022 đơn vị thực hiện công cuộc cải tổ chưa từng có với tâm huyết, sức lực và sự đồng lòng của cả “gia đình” Nakydako. Bên cạnh đó, nền tảng cho sự phát triển bền vững của Nakydaco chính là văn hóa "chân thành". Sự chân thành kết nối lãnh đạo và nhân viên, kết nối giữa người với người, đưa toàn thể cùng nhìn về một hướng, nhìn về một mục tiêu chung, một đại gia đình Nakydaco đoàn kết mạnh mẽ.

Công ty CP Dầu thực vật Tân Bình bị xử phạt liên quan đến vi phạm chứng khoán - Ảnh 1
Nakydako phát triển vượt bậc trong năm 2022 nhưng có bền vững?

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 của Công ty, tổng tài sản của Nakydaco đã tăng gần gấp 3 lần, từ 355 tỉ đồng hồi đầu năm lên 906 tỉ đồng vào cuối năm. Lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp trong năm 2022 là hơn 118 tỉ đồng, gấp 5 lần so với hồi năm ngoái. Mặc dù vậy, vay và nợ thuế tài chính tăng từ 30 tỉ đồng hồi đầu năm lên tới gần 1.759 tỉ đồng vào cuối năm 2022.

Thuyết minh tài chính của Nakydaco cho thấy, trong năm 2022, đơn vị có 2 lần vay của ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Tân Bình với tổng số tiền gần 399 tỉ đồng. Trong đó có gần 365 tỉ đồng vay trong thời hạn 4 tháng với lãi suất 4,5%.

Trong số tổng tài sản 906 tỉ đồng của Nakydaco thì có tới gần 653 tỉ đồng nợ phải trả ngắn hạn, chiếm 72 % tổng tài sản. Nợ phải trả tính đến ngày 31/12/2022 của Nakydaco tăng gấp 3 lần so với hồi đầu năm. Số nợ phải trả này cũng gấp hơn 3 lần vốn chủ sở hữu (220 tỉ đồng).

Công ty CP Dầu thực vật Tân Bình bị xử phạt liên quan đến vi phạm chứng khoán - Ảnh 2
Nợ phải trả và vốn chủ sở hữu của Công ty CP Dầu thực vật Tân Bình tính đến ngày 31/12/2022.

TS Kinh tế Nguyễn Minh Khang - giảng viên trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM cho biết, trên lý thuyết tỉ lệ tổng nợ trên vốn chủ sở hữu (D/E) giúp nhà đầu tư có một cái nhìn khái quát về sức mạnh tài chính, cấu trúc tài chính của doanh nghiệp và làm thế nào doanh nghiệp có thể chi trả cho các hoạt động. Thông thường, nếu hệ số này lớn hơn 1, có nghĩa là tài sản của doanh nghiệp được tài trợ chủ yếu bởi các khoản nợ, còn ngược lại thì tài sản của doanh nghiệp được tài trợ chủ yếu bởi nguồn vốn chủ sở hữu.

Về nguyên tắc, hệ số này càng nhỏ, có nghĩa là nợ phải trả chiếm tỉ lệ nhỏ so với tổng tài sản hay tổng nguồn vốn thì doanh nghiệp ít gặp khó khăn hơn trong tài chính. Tỉ lệ này càng lớn thì khả năng gặp khó khăn trong việc trả nợ hoặc phá sản của doanh nghiệp càng lớn.

Trên thực tế, nếu nợ phải trả chiếm quá nhiều so với nguồn vốn chủ sở hữu có nghĩa là doanh nghiệp đi vay mượn nhiều hơn số vốn hiện có, nên doanh nghiệp có thể gặp rủi ro trong việc trả nợ, đặc biệt là doanh nghiệp càng gặp nhiều khó khăn hơn khi lãi suất ngày một tăng cao. Các chủ nợ hay ngân hàng cũng thường xem xét, đánh giá kỹ tỉ lệ nợ (và một số chỉ số tài chính khác) để quyết định có cho doanh nghiệp vay hay không.

Chính vì thế, nhiều nhà đầu tư đang lo ngại Nakydaco có mức tăng trưởng tài chính ẩn tượng trong năm 2022 nhưng liệu với những khoản nợ phải trả đang cao hơn nhiều lần vốn chủ sở hữu khiến doanh nghiệp phát triển kinh tế thiếu bền vững và có thể gặp khó khăn trong năm 2023.

Đông Anh

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP Dầu thực vật Tân Bình bị xử phạt liên quan đến vi phạm chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bộ NN&PTNT muốn thí điểm bán đấu giá 5,9 triệu tấn carbon còn dư
Ngân hàng Thế giới (WB) đã có công thư gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, đề nghị mua bổ sung 1 triệu tấn tín chỉ carbon với mức giá 5 USD/tấn (mức giá tự nguyện). Số còn lại Bộ muốn thí điểm đấu giá thông qua các sàn giao dịch quốc tế.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.