Thứ sáu, 19/04/2024 12:45 (GMT+7)
Thứ sáu, 09/08/2019 15:45 (GMT+7)

Công bố quyết định thành lập Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế

Theo dõi KTMT trên

Ngày 9/8, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm Ghép tạng và phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng.

Khám sàng lọc miễn phí bệnh đái tháo đường và bệnh lý tuyến giáp

Ghép tạng là thành tựu đỉnh cao của y học nhân loại hiện nay. Theo ước tính, số bệnh nhân suy chức năng các cơ quan như tim, thận, gan, phổi… đang chờ được ghép tạng lên đến 16.000 người, và hơn 6.000 người bị hỏng giác mạc đang chờ được ghép. Tại Việt Nam, Trung tâm Điêu phối ghép tạng quốc gia trực thuộc Bộ Y tế được thành lập vào năm 2013.

Công bố quyết định thành lập Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế - Ảnh 1
Ra mắt Ban Giám đốc Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế do GS.TS. Phạm Như Hiệp làm Giám đốc

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, từ năm 2001, bệnh viện bắt đầu thực hiện phẫu thuật ghép tạng với ca ghép thận đầu tiên. Tính đến tháng 8/2019, bệnh viện đã thực hiện được gần 800 ca ghép thận, 4 ca ghép tim và 1 ca ghép tim, phổi. Đặc biệt, năm 2019, bệnh viện thực hiện thành công 7 ca ghép giác mạc, trong đó có 5 giác mạc được bác sĩ Edward Charles Kondrot, thành viên Hội nhãn khoa Hawaii và tổ chức See International (Hoa Kỳ) trao tặng, 2 giác mạc từ người qua đời hiến tặng.

Công bố quyết định thành lập Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế - Ảnh 2
GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, chia sẻ về những thành tựu ghép tạng của Bệnh viện

Bệnh viện Trung ương Huế có mối quan hệ quốc tế với các tổ chức chuyên ngành về ghép tạng ở nhiều nước trong khu vực và quốc tế; đặc biệt Bệnh viện đang hợp tác với Trung tâm y tế ASAN (Hàn Quốc) và bệnh viện Severance, YONSEI về chương trình ghép gan mang tầm khu vực và quốc tế, hiện tại các bác sĩ chuẩn bị cho ghép gan đang được sang đào tạo tại 2 bệnh viện trên ở Hàn Quốc. Bệnh viện Trung ương Huế kết nối với Trung tâm Điều phối ghép tạng (ĐPGT) quốc gia thực hiện thành công nhiều ca ghép tạng xuyên Việt và phối hợp tổ chức phát động phong trào đăng ký hiến tạng sau khi chết não.

Công bố quyết định thành lập Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế - Ảnh 3
Toàn cảnh buổi lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm Ghép tạng và phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng

GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia khẳng định, trong thời gian qua, Trung tâm và Bệnh viện Trung ương Huế đã có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong việc tiếp nhận và tiến hành các ca ghép tạng được hiến rất thành công, tạo nên hiệu ứng lớn trong xã hội. Qua đó khẳng định vai trò của Bệnh viện Trung ương Huế ở khu vực trong nước và quốc tế.

Công bố quyết định thành lập Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế - Ảnh 4
GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, phát biểu tại buổi lễ

Việc thành lập Trung tâm Ghép tạng là vấn đề cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quan hệ quốc tế, xứng tầm năng lực, các mũi nhọn chuyên sâu mà các thế hệ y bác sỹ trong bệnh viện đã xây dựng lên và đạt trình độ kỹ thuật cao trong chuyên ngành ghép tạng tại bệnh viện, đặc biệt với mô hình “đa trung tâm” mà bệnh viện đang hướng đến và quyết tâm thực hiện.

Công bố quyết định thành lập Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế - Ảnh 5
Bàn tiếp nhận đơn đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết não

Tại lễ phát động đã có đến 240 đơn xin được hiến tặng mô, tạng. Trong đó, đã có hơn 150 y, bác sĩ, cán bộ viên chức Bệnh viện Trung ương Huế tình nguyện đăng ký tham gia hiến mô, tạng, bộ phận cơ thể ở người sau chết não.

Công bố quyết định thành lập Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế - Ảnh 6
Hơn 150 y, bác sĩ, cán bộ viên chức Bệnh viện Trung ương Huế tình nguyện đăng ký tham gia hiến mô, tạng, bộ phận cơ thể ở người sau chết não

Cũng trong buổi lễ, Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế đã trao thẻ đăng ký hiến mô, tạng cho hơn 100 người đã đăng ký hiến tặng.

Trường Sơn

Bạn đang đọc bài viết Công bố quyết định thành lập Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking
Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số dự qua tin nhắn SMS…
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê mẩn của rừng hoa Đỗ quyên Fansipan
Nếu hoa Đỗ quyên được mệnh danh là “Nữ hoàng của núi rừng Tây Bắc”, thì Fansipan được xem là điểm ngắm hoa lý tưởng nhất. Thời điểm này, con đường dạo ngắm hoa Đỗ quyên Fansipan đang bung nở rực rỡ, đưa Fansipan trở thành điểm đến hot bậc nhất miền Bắc.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .