Thứ sáu, 29/03/2024 12:30 (GMT+7)
Chủ nhật, 10/10/2021 13:30 (GMT+7)

Cốm mùa Thu, đặc sản bậc nhất của người Hà Thành

Theo dõi KTMT trên

Cốm là thứ quà mang trong hương vị tất cả sự đảm đang, cần cù và sáng tạo của người dân làm nông nghiệp.

Vào một mùa Thu cách đây cả ngàn năm, khi lúa bắt đầu uốn câu thì trời đổ mưa to, gió lớn, đê vỡ, ruộng lúa cao nhất đồng cũng chìm nghỉm.
Người làng Vòng đành mò mẫm cắt những bông lúa còn non ấy đem về rang khô, ăn dần, chống đói.
Cốm mùa Thu, đặc sản bậc nhất của người Hà Thành - Ảnh 1
Không ngờ cái sản phẩm bất đắc dĩ ấy lại có hương vị riêng, rất hấp dẫn, khiến người làng Vòng thường hay làm để ăn chơi mỗi khi mùa thu đến. 
Cốm mùa Thu, đặc sản bậc nhất của người Hà Thành - Ảnh 2
Đặc sản cốm làng Vòng một năm có hai vụ: Vụ mùa và vụ Chiêm. Vụ Chiêm chỉ có cốm vào tháng Tư. Vì đây là trái vụ nên cốm của vụ Chiêm không mấy hấp dẫn.
Cốm mùa Thu, đặc sản bậc nhất của người Hà Thành - Ảnh 3
Muốn ăn cốm ngon phải đợi đến vụ mùa, bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 10. Khi ấy là vào mùa Thu, mùa của đất trời Hà Nội.
Cốm mùa Thu, đặc sản bậc nhất của người Hà Thành - Ảnh 4
Cốm mộc cũng phải có màu xanh của mạ già pha ánh vàng mới đúng nguyên chất, còn cốm đã bị hồ qua trông xanh tươi mát mắt nhưng chất lượng pha đắng chẳng còn vị cốm thật.
Cứ mỗi mùa thu đến, lại thấy các bà, các chị làng Vòng quầy đôi gánh xinh xinh, giắt đầy cây lúa non đã tuốt hạt, đi dọc các phố mà rao “Ai cốm đây”, nghe thật quen thuộc.
Cốm mùa Thu, đặc sản bậc nhất của người Hà Thành - Ảnh 5
Còn một thứ được liệt vào hạng sang và gắn liên với tên tuổi của Hà Nội: Bánh cốm phố Hàng Than.
Cốm mùa Thu, đặc sản bậc nhất của người Hà Thành - Ảnh 6
Mình bánh làm bằng cốm Vòng xào với đường và mỡ, thêm nhân bằng đậu xanh giã nhuyễn trộn với đường và ít sợi dừa trắng muốt, gói hình vuông, bọc lá chuối xanh, buộc dây lạt đỏ. Màu lạt như màu những sợi tơ hồng vấn vít xe duyên.
Cốm mùa Thu, đặc sản bậc nhất của người Hà Thành - Ảnh 7
Mâm bánh cốm dẻo ngọt mang ý nghĩa sâu xa về nguồn cội và làm biểu tượng đê chúc cho đôi uyên ương luôn có một cuộc sống hạnh phúc, ngọt ngào.
Cốm mùa Thu, đặc sản bậc nhất của người Hà Thành - Ảnh 8
Cốm không chỉ là một món quà thú vị, thứ quà thanh nhã và tinh khiết ấy rất phù hợp với các việc lễ nghi nên người ta làm cốm để thờ cúng tổ tiên, lễ chùa và dùng trong đám cưới, đám hỏi làm, quà biếu Tết của người Kinh Bắc.
Cốm mùa Thu, đặc sản bậc nhất của người Hà Thành - Ảnh 9
“Hà Nội mùa thu/ Mùa thu Hà Nội/ Mùa hoa sữa về/ Thơm từng cơn gió/ Mùa cốm xanh về/ Thơm bàn tay nhỏ/ Cốm sữa vỉa hè/ Thơm bước chân qua…”.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cốm mùa Thu, đặc sản bậc nhất của người Hà Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.