Thứ sáu, 29/03/2024 19:04 (GMT+7)
Thứ hai, 16/03/2020 09:41 (GMT+7)

Có nên bổ sung vitamin C để phòng dịch Covid-19?

Theo dõi KTMT trên

Hiện nay, nhiều người đã tự mua và sử dụng vitamin C, đặc biệt là vitamin C liều cao nhằm mục đích phòng bệnh Covid-19. Vậy việc đó có thực sự đúng hay không?

Vitamin C có tên khoa học là acid ascorbic, nó tham gia vào quá trình tạo kẹo (hình thành collagen), tổng hợp carnitin, tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, hoạt hóa hormon, khử độc, là chất chống oxy hóa, giúp hấp thu và sử dụng sắt, canxi và acid folic.

Ngoài ra, vitamin C còn có chức năng chống lại dị ứng, kích thích tạo dịch mật và giải phóng các hormon steroid. Vitamin C cần cho chuyển đổi thành acid mật, liên quan đến giải độc.Vai trò tăng cường tăng chức năng miễn dịch, cần thiết cho các tế bào miễn dịch T và bạch cầu.

Có nên bổ sung vitamin C để phòng dịch Covid-19? - Ảnh 1
Thực phẩm chứa nhiều vitamin C. (Ảnh minh họa)

Thiếu vitamin C, sự nhạy cảm với các bệnh nhiễm khuẩn tăng lên, tính thấm mao mạch tăng, mạch dễ vỡ, da khô ráp. Nếu ăn đủ vitamin C, các glubulin miễn dịch IgA và IgM tăng, hoạt tính của bạch cầu tăng, kích thích chuyển dạng các lymphô bào và giúp tạo thành các bổ thể.

Rau quả là nguồn cung cấp vitamin C và caroten cho cơ thể, rau còn cung cấp các chất khoáng có tính kiềm như kali, can xi, magie. Hoa quả tươi và rau lá là nguồn cung cấp rất giàu vitamin C như: cam, quýt, chanh, xoài, đu đủ, nhãn, hành lá, cà chua, cải xanh, mồng tơi, rau ngót, dền,…

Bổ sung vitamin C thế nào cho hợp lý

Theo Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam năm 2017, hàm lượng vitamin C có trong 100g thực phẩm ăn được như sau: cam (40mg), quýt (55mg), chanh (77mg), bưởi (95mg), quả kiwi (92,7g), xoài chín (30mg), đu đủ(54mg), nhãn(58mg), hành lá(60mg), cần tây (150mg), cà chua (40mg), cải xanh (51mg), mồng tơi (72mg), rau ngót (53mg), rau dền đỏ (89mg),… Hơn 90% lượng vitamin C có trong khẩu phần ăn được cung cấp từ các loại trái cây và rau củ.

Có nên bổ sung vitamin C để phòng dịch Covid-19? - Ảnh 2
Việc bổ sung vitamin C cho trẻ em rất cần thiết. (Ảnh minh họa)

Nhu cầu về vitamin C: trẻ từ 6 - 11 tháng là 25 - 30mg/ngày, trẻ từ 1 - 6 tuổi là 30mg/ngày, trẻ từ 7 - 9 tuổi là 35mg/ngày, vị thành niên 10 - 18 tuổi là 65mg/ngày, người trưởng thành là 70mg/ngày, phụ nữ có thai là 80mg/ngày, bà mẹ cho con bú là 95mg/ngày.

Việc ăn rau quả hàng ngày vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Nên ăn phối hợp nhiều loại rau quả để có đủ các loại vitamin và chất khoáng tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu hóa và hấp thu các thành phần dinh dưỡng khác. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mức tiêu thụ rau quả là từ 400 - 600g/ngày/người trưởng thành (rau xanh 300 - 400g, quả chín 100 - 200g/người/ngày), với trẻ em cần lượng từ 100 - 200g/trẻ/ngày.

Có nên bổ sung vitamin C để phòng dịch Covid-19? - Ảnh 3
Tăng cường ăn nhiều hoa quả giữa mùa dịch để tăng sức đề kháng cho cơ thể. (Ảnh minh họa)

Hàng ngày, cơ thể ăn đủ nhu cầu rau xanh và hoa quả chín không cần bổ sung thêm vitamin C.

Vì vậy, người tiêu dùng không thiết phải uống vitamin C, đặc biệt là vitamin C liều cao để phòng bệnh Covid-19. Nếu cơ thể tiêu hóa và hấp thu kém, có thể bổ sung vitamin C, khi bổ sung vitamin C theo liều lượng và thời gian sử dụng phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Vitamin C là loại tan trong nước, nếu thừa vitamin C cơ thể sẽ tự đào thải ra ngoài qua đường nước tiểu.

Có nên bổ sung vitamin C bằng viên uống?

Những người bận rộn, không có thời gian ăn uống một cách đầy đủ, người làm việc căng thẳng, thức khuya, không tập luyện thể dục thể thao thường xuyên… khiến hệ miễn dịch không khỏe mạnh có thể sử dụng viên uống vitamin C.

Trên thị trường hiện nay có các loại viên uống vitamin C 100mg hay 500mg. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, nên chia nhỏ liều dùng ra trong ngày.

Có nên bổ sung vitamin C để phòng dịch Covid-19? - Ảnh 4
Khi ăn uống đầy đủ các thực phẩm chứa nhiều vitamin C thì không cần bổ sung thêm vitamin C bằng viên uống.

Tùy theo tình hình sức khỏe của cơ thể mà người sử dụng có thể bổ sung vitamin C trong thời gian một đến hai tuần. Tuy nhiên, không nhất thiết phải sử dụng mỗi ngày. Khi có điều kiện ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc, tập luyện thể lực thường xuyên thì không cần dùng thêm vitamin C.

Theo các chuyên gia y tế, Vitamin C liều cao dạng viên sủi (1000 mg/ngày) chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn, khi bị bệnh và theo chỉ định của bác sĩ. Nếu sử dụng nhiều hơn nhu cầu khuyến nghị, cơ thể cũng phải đào thải và lâu dài có nguy cơ sỏi thận.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Thực hiện dinh dưỡng hợp lý và lối sống lành mạnh là giải pháp cơ bản để nâng cao miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể, chống lại sự xâm nhập của virus và điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Có nên bổ sung vitamin C để phòng dịch Covid-19?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.