Thứ ba, 23/04/2024 15:39 (GMT+7)
Thứ tư, 30/06/2021 05:30 (GMT+7)

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào: Cột mốc lịch sử

Theo dõi KTMT trên

Trưởng ban Đối ngoại TW Lê Hoài Trung khẳng định chuyến thăm Việt Nam của của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào được coi là một cột mốc lịch sử, đưa quan hệ đặc biệt giữa 2 nước lên một tầm cao mới.

Chiều 29/6, trả lời phỏng vấn báo chí tại Hà Nội, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung cho biết chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Lào từ ngày 28-29/6/2021 đã kết thúc rất tốt đẹp và đạt được nhiều kết quả có ý nghĩa.

Chuyến thăm đã trở thành một cột mốc lịch sử, nâng quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào: Cột mốc lịch sử - Ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân nâng cốc chúc mừng tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam-Lào. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Khẳng định rõ sự tin cậy chính trị

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung cho biết, lãnh đạo hai nước đều đánh giá chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước; nâng quan hệ hợp tác giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Theo Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào sang Việt Nam ở cương vị mới; đồng thời là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của lãnh đạo cao nhất một Đảng, nguyên thủ một nước từ khi Việt Nam tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đề cập đến những điểm nhấn lớn trong các cuộc tiếp xúc giữa hai bên nhân chuyến thăm, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung cho biết lãnh đạo hai nước đã trao đổi về tình hình mỗi nước, khu vực và quốc tế khi hai nước bước sang một giai đoạn phát triển mới sau hai Đại hội Đảng của hai nước; cùng nhau chia sẻ thông tin về phương hướng phát triển, đường lối, chính sách đối ngoại được đề ra tại Đại hội Đảng của mỗi nước; cùng đánh giá về quá trình hợp tác giữa hai bên.

Hai bên nhất trí, hợp tác Việt Nam-Lào đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực cả về chính trị, quốc phòng-an ninh, hợp tác kinh tế, văn hóa-xã hội ở cấp Trung ương và địa phương. Trên tinh thần cởi mở và thắm tình đồng chí, hai bên cũng nêu một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Theo Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, qua chuyến thăm này, lãnh đạo hai nước một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào - di sản vô giá, tài sản rất quý báu cần tiếp tục gìn giữ; mối quan hệ thủy chung và đặc biệt hiếm có trên thế giới.

“Trên thực tế, sự khẳng định này là yếu tố quan trọng hàng đầu trong sự nghiệp của mỗi Đảng, mỗi nước cả trong lịch sử cũng như trong quá khứ," ông Lê Hoài Trung nêu rõ.

Qua dịp này, lãnh đạo hai nước, các bộ, ngành đã cùng trao đổi, đề ra phương hướng thúc đẩy quan hệ Việt-Lào thời gian tới. Đó là củng cố sự tin cậy, hiểu biết về mặt chính trị, tăng cường quan hệ hợp tác trong trụ cột quốc phòng-an ninh, đặc biệt là thúc đẩy hơn nữa hợp tác về kinh tế, văn hóa-xã hội.

Kết quả chuyến thăm lần này thể hiện ở Tuyên bố chung giữa hai nước, đề cập đánh giá của hai nước về kết quả hợp tác thời gian qua; phương hướng hợp tác thời gian tới; đặc biệt là về quyết tâm chính trị trong gìn giữ, đưa quan hệ hai Đảng, hai dân tộc lên tầm cao mới. Hai bên cũng ký một loạt hiệp định, thỏa thuận quan trọng.

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung cho biết trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào, việc làm sâu sắc thêm tin cậy chính trị là rất quan trọng. Trong các cuộc tiếp xúc, hai bên đều khẳng định quyết tâm làm sâu sắc thêm mối quan hệ này, trong đó có việc thường xuyên trao đổi, gặp gỡ cấp cao dưới các hình thức linh hoạt, cùng với đó là trao đổi ở cấp Trung ương và địa phương.

Ông Lê Hoài Trung cũng nhấn mạnh đối với trụ cột hợp tác quốc phòng-an ninh, trong bối cảnh mới, hai nước cần có hướng hợp tác để vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa bảo vệ đất nước.

Mở rộng hợp tác kinh tế, văn hóa-xã hội

Kinh tế, văn hóa-xã hội sẽ là một trong những ưu tiên lớn trong hợp tác hai nước thời gian tới. Theo ông Lê Hoài Trung, hai bên thống nhất phối hợp, trao đổi thông tin, kinh nghiệm về chính sách kinh tế vĩ mô, thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế trong khuôn khổ chung của kết nối ba nền kinh tế: Việt Nam-Lào-Campuchia.

Hai bên cũng đề cập đến việc hỗ trợ phát triển của Việt Nam đối với Lào, trong đó có một số hoạt động liên quan đến lĩnh vực cơ sở hạ tầng, giáo dục và đào tạo.

Một điểm nữa được hai bên nhắc tới trong hợp tác kinh tế là các giải pháp thúc đẩy lĩnh vực đầu tư giữa hai bên, đặc biệt là đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam và Lào dù thời gian qua đầu tư-thương mại giữa hai nước có tăng.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào: Cột mốc lịch sử - Ảnh 2
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Yếu tố quan trọng nữa được ông Lê Hoài Trung nêu là cơ chế thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận cũng như công tác phối hợp triển khai các thỏa thuận giữa Việt Nam và Lào. Việc thực hiện các thỏa thuận đã ký của Nhà nước, các cấp cũng như các doanh nghiệp là một trong những vấn đề được lãnh đạo hai nước quan tâm chỉ đạo, nhằm phát huy hơn nữa mối quan hệ chính trị tin cậy này, từ đó tạo hiệu quả thiết thực cho quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Lào.

Ông Lê Hoài Trung khẳng định chuyến thăm lần này được coi là một cột mốc lịch sử, đưa quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam lên một tầm cao mới.

“Hai Đảng, hai nước, nhân dân hai nước luôn ủng hộ mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào. Song tầm cao mới ở chỗ làm sâu sắc hơn, đưa mối quan hệ trở nên hiệu quả hơn, mở rộng hơn, đi vào những lĩnh vực đáp ứng được yêu cầu của hai nước trong giai đoạn mới, trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều diễn biến mới như: Công nghệ thông tin, kinh tế số, vấn đề phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, phát triển bền vững trong quá trình sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên," ông Lê Hoài Trung nhấn mạnh.

Do đó, việc đưa mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào lên tầm cao mới chính là phát huy, làm sâu sắc, toàn diện hơn những nền tảng đã có, đi vào lĩnh vực mới, đáp ứng yêu cầu của hai nước trong giai đoạn mới.

Thu Phương

Bạn đang đọc bài viết Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào: Cột mốc lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.