Thứ bảy, 20/04/2024 07:35 (GMT+7)
Thứ hai, 06/09/2021 16:15 (GMT+7)

Chuyên gia nói gì về đề xuất người tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 được 'ra đường'?

Theo dõi KTMT trên

Bộ Y tế cho biết đang lắng nghe, xem xét đề xuất người tiêm đủ mũi 2 vaccine được "ra đường". Tuy nhiên, những người này vẫn có thể nhiễm và lây bệnh cho người khác. Để đảm bảo an toàn, người dân vẫn phải thực hiện nghiêm túc 5K theo hướng dẫn.

Đề xuất người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 có thể được "ra đường", sớm đi làm trở lại hiện đang thu hút sự chú ý của dư luận. Nhiều chuyên gia và nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra bàn luận. Mới đây, đại diện Bộ Y tế cũng đã có ý kiến về vấn đề này.

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM phòng chống dịch Covid-19, việc các địa phương đề xuất Bộ Y tế hướng dẫn những trường hợp tiêm đủ 2 mũi vaccine được đi lại, tham gia hoạt động lao động, sản xuất, hay nói cách khác là được “ưu tiên” đi lại là ý kiến riêng của mỗi tỉnh, thành phố. Bộ Y tế đang lắng nghe, xem xét về những đề xuất này.

Chuyên gia nói gì về đề xuất người tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 được 'ra đường'? - Ảnh 1
Người tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 vẫn có nguy cơ nhiễm và lây bệnh cho người khác.

Theo ông Sơn, người được tiêm đủ 2 mũi vaccine sẽ được đảm bảo trước nguy cơ về Covid-19, như không may bị nhiễm virus thì tình trạng bệnh diễn tiến nhẹ hơn, ít trở nặng, tỉ lệ tử vong cũng thấp hơn.

"Tuy nhiên, dù tiêm đủ mũi 2 thì họ vẫn có thể bị lây SARS-CoV-2 và truyền bệnh cho người khác. Vì vậy việc đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng vẫn phải thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Cùng nhìn nhận vấn đề này dưới góc độ chuyên môn, Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam nêu quan điểm: Qua theo dõi, chủng virus Delta hiện nay lây lan rất mạnh và nhanh. Những người nhiễm chủng này dù tiêm đủ vaccine nhưng một số qua xét nghiệm nồng độ virus trong máu vẫn rất cao và lây bệnh cho người khác.

Chuyên gia này cũng khẳng định, hiện các loại vaccine đang sử dụng đều được cấp phép trong tình trạng khẩn cấp, chưa thể đánh giá được người tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 thì khả năng lây nhiễm cho người khác là bao nhiêu. Do đó, người tiêm đủ vaccine chưa thể đi lại tự do thoải mái mà không phòng dịch được. Bởi họ có thể lây bệnh cho người khác, đặc biệt là những người chưa được tiêm vaccine Covid-19.

Bên cạnh đó, hiện tỉ lệ bao phủ vaccine ở nước ta chưa nhiều, nên việc “ưu tiên” riêng cho người tiêm đủ vaccine vẫn cần xem xét thật kỹ lưỡng, đánh giá được nguy cơ có thể xảy ra trước khi triển khai.

Cùng quan điểm về việc người tiêm vaccine sẽ được bảo vệ khi mắc bệnh nặng, giảm thấp nhất nguy cơ nhập viện và tử vong, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine chống Covid-19 vẫn có thể bị nhiễm và trở thành nguồn lây cho người khác. Vì thế các tỉnh, thành phố nếu đạt miễn dịch cộng đồng thì nên xây dựng quy định riêng cho người tiêm đủ 2 mũi vaccine để đi lại, lao động. Việc làm này không chỉ thực hiện riêng với người trong tỉnh mà với người cả nước đến địa phương này làm việc.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần xây dựng quy định riêng cho từng đối tượng trong trường hợp di chuyển từ địa phương đạt tỉ lệ tiêm chủng cao đến nơi tỉ lệ tiêm thấp, từ đó tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh và bảo đảm an toàn cho người chưa tiêm.

Sáng 6/9, thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng vaccine Covid-19 cho thấy cả nước đã tiêm được hơn 22 triệu liều vaccine trên tổng số gần 30 triệu liều vaccine Covid-19 Việt Nam tiếp nhận. Gần 30% người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine Covid-19. Hơn 3,2 triệu người đã tiêm đủ 2 liều vaccine. 10 tỉnh, thành phố tốc độ tiêm vaccine Covid-19 nhanh nhất tính theo số mũi tiêm trên số vaccine được phân bổ gồm: Bình Phước, Bắc Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cà Mau, Bắc Ninh, Yên Bái, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Quảng Ninh.

Xuân Hòa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia nói gì về đề xuất người tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 được 'ra đường'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới