Thứ bảy, 20/04/2024 16:17 (GMT+7)
Thứ sáu, 21/08/2020 16:49 (GMT+7)

Chuyển biến giải ngân đầu tư công nhìn từ dự án trọng điểm cao tốc Bắc-Nam

Theo dõi KTMT trên

Ngành Giao thông vận tải đặt ra mục tiêu tháng 9 tới sẽ đạt 66% kế hoạch giải ngân.

Tình hình tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án giao thông trọng điểm nói chung, nhất là dự án cao tốc Bắc – Nam đã có những bước cải thiện đáng kể (đến hết tháng 7 đã giải ngân chung được 16.580 tỉ đồng, chiếm 41%, hết tháng 8 dự kiến giải ngân hơn 20.500 tỉ đồng, đạt 51,8%).

Ngành Giao thông Vận tải đặt ra mục tiêu tháng 9 tới sẽ đạt 66% kế hoạch giải ngân. Từ việc rà soát tình hình thực hiện kế hoạch, với những giải pháp vừa tập trung, vừa chuyên nghiệp hóa, kết quả giải ngân các dự án trọng điểm của ngành giao thông đã đảm bảo tiến độ chung đối với 6 dự án đầu tư công và 5 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP, sớm hoàn thành vào năm 2022 như mục tiêu đề ra.

Chuyển biến giải ngân đầu tư công nhìn từ dự án trọng điểm cao tốc Bắc-Nam - Ảnh 1
Các con số về giải ngân của ngành GTVT từ thực tế Dự án cao tốc Bắc – Nam rất đáng ghi nhận.

Mới đây, ngay sau khi cuộc họp trực tuyến về đầu tư công kết thúc, các công việc liên quan tới hoạt động giải ngân vốn đầu tư công đối với dự án cao tốc Bắc – Nam được các cơ quan, đơn vị của ngành triển khai ngay, đảm bảo tiến độ chung của Quý 3 này. Đáng chú ý là đối với 6 dự án thành phần đầu tư công nhìn chung đã đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ.

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT cập nhật con số: "Tháng 7 đạt 41% cả năm. Tháng 8 này cập nhật số liệu đạt khoảng 58% kế hoạch. Hết tháng 9 đạt được 66% bao gồm cả vốn nước ngoài và trong nước. Trên toàn bộ dự án giao thông trọng điểm, nhất là cao tốc Bắc – Nam đạt được và đây là sự nỗ lực thực sự của toàn ngành".

Như vậy, có 3 dự án đầu tư công đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và đường đầu cầu Mỹ thuận 2 triển khai từ tháng 9/2019 và phần cầu chính cầu Mỹ Thuận 2 đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu và vừa dược khởi công ngày 19/8 vừa qua. 3 dự án chuyển đổi sang đầu tư công đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây, đến nay ban quản lý đã phát hành hồ sơ mời thầu, dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên trong tháng 9 tới, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Các giải pháp tập trung và được đánh giá là có hiệu quả để dự án trọng điểm quốc gia này đạt kết quả giải ngân cao, chính là sự đề cao trách nhiệm cá nhân đối với từ các ban quản lý dự án, các cơ quan tham mưu, các giám đốc dự án. Lãnh đạo Bộ GTVT khẩn trương yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung rút ngắn các trình tự, thủ tục triển khai. Thậm chí có các dự án các Ban quản lý dự án tập trung làm cả ngày nghỉ để đảm bảo giải ngân nhanh cho các nhà thầu đối với các khối lượng đã được nghiệm thu thanh toán.

Sự phối hợp chặt chẽ với các địa phương, sát sao đồng hành trong công tác giải phóng mặt bằng được coi là kết quả từ quyết tâm giải ngân của Bộ GTVT đối với dự án này, vì đây là phần công việc chiếm nhiều thời gian và ảnh hưởng tới tiến độ của dự án nói chung, nay đã được giải tỏa. Việc có mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư cũng được đánh giá là đã tháo gỡ được vướng mắc lớn nhất đối với dự án trọng điểm này.

Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư PPP, Bộ GTVT nêu chi tiết công tác giải ngân đối với phần GPMB các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam: "

Sau khi Quốc hội đã chuyển đổi 3 dự án sang đầu tư công, còn lại 5 dự án thì chúng tôi đã thông báo mời thầu và thông báo với các nhà đầu tư vượt sơ tuyển.

Tới nay, 14/16 nhà đầu tư đã tham gia hồ sơ dự thầu. Nhà đầu tư có thời gian chuẩn bị. Như vậy, tới 17-20/9 sẽ đóng mở thầu và chấm thầu theo quy định. Riêng đối với giải ngân GPMB thì chúng tôi đã tập trung vào thực hiện và trong quý 3 này khi lựa chọn được nhà đầu tư thì công tác GPMB đạt 90%. Như vậy, khi lựa chọn được nhà đầu tư thì cũng là lúc có mặt bằng sạch bàn giao thực hiện dự án".

Vẫn còn những khó khăn hiện hữu cần phải có lời giải sớm đối với dự án cao tốc Băc - Nam tập trung vào 2 nhóm: Nhóm công trình công cộng như điện, nước vẫn khó khăn và đang bị chậm; Nhóm thứ 2 là khu tái định cư đang gặp vướng mắc, vì quá trình thực hiện cũng qua các bước trình tự như lập dự án, đấu thầu các khu tái định cư, nên bị chậm tiến độ, điển hình tại một số dự án như QL40B (Quảng Nam), hay tuyến tránh Tân An (Long An).

Trước những vướng mắc này, lãnh đạo Bộ GTVT đã họp và tiếp tục đề nghị các cơ quan liên quan cùng phối hợp thực hiện giải ngân chung. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đặt ra yêu cầu cao đối với các ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các cơ quan tham mưu của Bộ đều quán triệt mục tiêu vừa đảm bảo tiến độ giải ngân đi đôi với chất lượng dự án.

Nhìn chung, khối lượng công việc rất lớn, nhưng tốc độ giải ngân vốn đầu tư nhìn từ cao tốc Bắc – Nam tăng dần đều theo từng quý và kết quả giải ngân trong công tác giải phóng mặt bằng đã đạt tới con số hơn 90% là rất đáng ghi nhận.

Nhìn từ thực tế chuyển biến trong giải ngân Quý 2 vừa qua và Quý 3 này của ngành Giao thông vận tải trong công tác giải ngân, để thấy rõ sự tập trung và nỗ lực cao của cán bộ nhân viên toàn ngành. Đây cũng là cách thể hiện quyết tâm, nỗ lực lớn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, cần có các hành động chủ động, thích ứng với dịch bệnh và đảm bảo mục tiêu tăng trưởng chung của cả nước.

Hà Nho

Bạn đang đọc bài viết Chuyển biến giải ngân đầu tư công nhìn từ dự án trọng điểm cao tốc Bắc-Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới