Thứ sáu, 26/04/2024 04:01 (GMT+7)
    Thứ sáu, 29/04/2022 12:00 (GMT+7)

    Chung cư Eco Lake View: Người dân hoảng loạn vì sân golf hoạt động trong khu dân cư

    Theo dõi KTMT trên

    Rất nhiều người dân sinh sống tại chung cư Ecolake View hoảng loạn vì bị bóng sân golf bay thẳng vào nhà, rơi trúng đầu.

    Chung cư Eco Lake View: Người dân hoảng loạn vì sân golf hoạt động trong khu dân cư - Ảnh 1
    Sân golf nằm ngay trong khu chung cư Eco Lake View, số 32 Đại Từ, Hoàng Mai, Hà Nội. (Ảnh: Đ.B)

    Nhiều năm nay, cư dân sinh sống tại dự án Eco Lake View (số 32 Đại Từ, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, họ rất lo lắng trước thực trạng bóng từ sân tập golf nằm ngay trong khuôn viên khu chung cư liên tục bay ra ngoài, trúng vào người đi đường, trúng kính ô tô...

    Trước đó, tại tòa HH3 của khu chung cư này, người dân cũng phản ánh tình trạng bóng golf lọt thủng lưới, bay xuyên qua cửa sổ một căn hộ, gây vỡ kính. Điều đáng nói, dù sự việc rất gây bức xúc cho người dân nhưng Ban Quản lý (BQL) sân golf luôn tìm cách né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

    Hiểm họa rình rập

    Theo thông tin phản ánh, sân golf này nằm ngay trong Khu chung cư Eco Lake View; hoạt động hơn 3 năm nay. Đáng kẽ, nằm trong khu dân cư thì công tác đảm bảo an toàn càng phải được đặt lên hàng đầu; tuy nhiên, BQL sân golf đã để xảy ra liên tục nhiều sự cố, lưới sân golf bị thủng dẫn đến việc bóng bị lọt ra ngoài, bay thẳng vào nhà người dân, rơi xuống đầu người già và trẻ nhỏ…..

    Chung cư Eco Lake View: Người dân hoảng loạn vì sân golf hoạt động trong khu dân cư - Ảnh 2
    Em bé 2 tuổi bị quả bóng golf rơi trúng đầu vào ngày 24/4/2022. (Ảnh do cư dân cung cấp)

    Mới nhất, ngày 24/4/2022, một bé trai 2 tuổi đang đi dạo dưới phần đường khu nội bộ chung cư thì bị quả bóng golf rơi trúng đầu. Anh Đ.N (bố của cháu bé) cho biết, trước đó anh phát hiện thấy nhiều quả bóng golf liên tục bị lọt lưới, bay ra ngoài và rơi xuống khu vực nhiều người đi bộ.

    Nhận thấy sự việc sẽ gây nguy hiểm cho con và bản thân, anh liền chạy đến bế con để đi chỗ khác. Tuy nhiên, lúc anh đang chạy lại thì quả bóng golf đã rơi trúng đầu cháu bé.

    “Con tôi sau đó kêu đau nhiều, chỗ bị bóng rơi trúng sưng và đỏ tấy nên gia đình phải đưa đi bệnh viện chụp X. quang. Rất may xương sọ của bé không sao. Tuy nhiên, vùng da đầu vẫn bị tổn thương khá nặng. Bé nhà tôi chỉ là một trong những nạn nhân bị bóng của sân golf rơi trúng. Trước đây, rất nhiều người bị như thế. Nếu tình trạng này tiếp tục xảy ra, tôi lo lắng nhiều người dân đi tập thể dục tại khu vực vui chơi của chung cư sẽ gặp nguy hiểm”, anh Đ.N cho biết.

    Vẫn theo anh Đ.N, ngay sau khi xảy ra sự việc, anh đã trực tiếp đến sân golf yêu cầu người quản lý ghi nhận và lập biên bản về sự việc. Tuy nhiên, nhân viên quản lý tại đây có thái độ né tránh và từ chối xử lý.

    Chung cư Eco Lake View: Người dân hoảng loạn vì sân golf hoạt động trong khu dân cư - Ảnh 3
    Bóng golf rơi trúng xe ô tô làm vỡ kính. (Ảnh: Người dân cung cấp)

    Bà N.M.P, một cư dân khác của chung cư Ecolake View cũng cho biết, khoảng tháng 10/2021, trong lúc đi bộ tập thể dục, bà cũng bị bóng golf rơi trúng đầu.

    Quả bóng rơi rất mạnh khiến bà bị choáng váng, chóng mặt nên phải vào viện để khám. Kết luận của bệnh viện cho thấy, một phần đầu của bà bị lõm, phải uống, bôi thuốc một thời gian.

    "Nhận thấy vấn đề rất nguy hiểm, tôi đã yêu cầu bảo vệ lập biên bản. Tuy nhiên vụ việc sau đó không được giải quyết và dần dần rơi vào im lặng. Nguyên nhân chính là do BQL sân golf đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Tôi đã yêu cầu họ giải quyết, xử lý vụ việc, tuy nhiên họ không hề hồi đáp cũng không thăm nom hay quan tâm đến sức khỏe của tôi”, bà P. bức xúc nói.

    Chị T.T.P, một cư dân khác tại khu vực này cũng cho biết, chị từng bị một quả bóng golf rơi trúng bàn chân. Ngón chân của chị sau đó đã bị bầm tím, đau nhức trong một thời gian dài. Ngoài ra, bóng golf bay vào nhà, làm vỡ kính một căn hộ cũng được người dân ghi nhận, phản ánh.

    Eco Lake Golf là sân golf nằm ngay trong khuôn viên Khu chung cư Eco Lake View, một dự án của Công ty cổ phần Ecoland. Nhiều năm trước, khi dự án này chuẩn bị được khởi công xây dựng, tại vị trí khuôn viên sân golf ngày nay vẫn được chủ đầu tư quảng cáo là một công viên rộng lớn. Điều này đã thu hút nhiều khách hàng xuống tiền để mua căn hộ tại đây với hi vọng sẽ có một không gian sống rộng rãi, thoáng đẹp.

    Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư đã thay đổi thiết kế và sân golf Eco Lake đã ra đời từ đó. Được xem là sản phẩm đầu tay của Ecoland, tuy nhiên Eco Lake View từng dính nhiều lum xùm liên quan đến việc “ăn chặn” diện tích căn hộ của người dân cùng nhiều bất cập về phí quản lý vận hành và phí gửi xe ôtô, xe máy.

    Có dấu hiệu vi phạm quy định về đầu tư, kinh doanh sân golf

    Theo ý kiến của cư dân tại đây, việc sân golf hoạt động trong thời gian dài với tần suất quá đông đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông trong nội bộ khu chung cư. Việc lưới sân golf mất an toàn, để xảy ra tình trạng bóng bị lọt ra ngoài rơi trúng vào người càng cho thấy độ nguy hiểm đã ở mức cảnh báo cao, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng.

    Hiện nay, do sân golf nằm trong khu dân cư, ngay sát khu vực nhiều người dân thường xuyên đi bộ, tập thể dục, nên tình trạng này càng gây hoang mang, bức xúc. Sự việc đã được người dân nhiều lần phản ánh, tuy nhiên tính đến thời điểm này, ban quản lý tòa nhà và sân golf vẫn chưa có bất kỳ một động thái phản hồi chính thức nào về vụ việc.

    Dự án sân gôn không được làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, môi trường, các nguồn tài nguyên thiên nhiên...

    Tại khoản 2, Điều 3- Nghị định số 52/2020/NĐ-CP ngày  27/4/2020 về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf (có hiệu lực từ ngày 15/6/2020) có quy định: Việc thực hiện Dự án sân gôn không được làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng, môi trường, các nguồn tài nguyên thiên nhiên, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận và bảo vệ theo quy định của pháp luật; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, an sinh xã hội của người bị thu hồi đất để xây dựng sân gôn.

    Ngoài ra, khoản 3, Điều 3- Nghị định số 52/2020/NĐ-CP về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf cũng quy định rõ: Đất sử dụng để xây dựng sân gôn phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả; đáp ứng các điều kiện, thủ tục theo quy định tại Nghị định này, pháp luật về đầu tư, quy hoạch, đất đai, xây dựng, môi trường và pháp luật có liên quan.

    Theo chị M.H, cư dân sống tại Eco Lake View, chủ đầu tư sân golf cần có bồi thường thiệt hại về tài sản và chi phí khám chữa vết thương cho tất cả những người từng bị bóng golf rơi trúng.

    “Ban quản lý sân golf cũng cần có những cam kết phối hợp giải quyết kịp thời nếu tiếp tục xảy ra sự cố từ nay về sau”, chị M.H nhấn mạnh.

    Liên quan đến sự việc này, trả lời báo chí ngày 27/4/2022, ông Nguyễn Quang Hiếu, Bí thư Quận uỷ Hoàng Mai, cho biết, đã tiếp nhận thông tin về sự việc và đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ sự việc.

    Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

    Từ ngày 15/6/2020, hàng loạt hành vi trong hoạt động đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf sẽ bị nghiêm cấm khi Nghị định 52/2020/NĐ-CP về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf có hiệu lực thi hành.

    Theo đó, Nghị định 52/2020/NĐ-CP quy định 4 nhóm hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf như: Xây dựng và kinh doanh sân golf khi chưa đáp ứng điều kiện, thủ tục quy định tại Nghị định này và pháp luật có liên quan; Lợi dụng kinh doanh sân golf để tổ chức hoạt động cá cược, đánh bạc, gá bạc trái phép; Cản trở hoặc không chấp hành công tác kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; Không cung cấp thông tin hoặc không báo cáo khi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền yêu cầu theo quy định của pháp luật.

    Nghị định 52/2020/NĐ-CP cũng quy định điều kiện sử dụng đất để thực hiện Dự án sân golf. Theo đó, các loại đất không được sử dụng để xây dựng sân golf và công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động kinh doanh sân golf gồm: Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đất rừng, đất trồng lúa; đất thuộc các khu vực có yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, di tích thuộc danh mục kiểm kê của UBND cấp tỉnh; đất xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ thông tin tập trung, khu công nghệ cao; đất thuộc phạm vi bảo vệ đê điều và hành lang bảo vệ bờ biển theo quy định của Luật Đê điều, Luật Tài nguyên, môi trường và hải đảo.

    Nghị định 52/2020/NĐ-CP quy định nhà đầu tư chỉ được triển khai thực hiện Dự án sân golf sau khi có quyết định chủ trương đầu tư hoặc được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (đối với Dự án thuộc trường hợp phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của pháp luật đầu tư); Hoàn thành các thủ tục về đất đai, xây dựng, phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai thực hiện Dự án sân golf, nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện chế độ báo cáo, giám sát, đánh giá hoạt động đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư. Điều kiện, thủ tục điều chỉnh, chấm dứt hoạt động của Dự án sân golf thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật có liên quan và Nghị định này.

    Chính phủ quy định, UBND cấp tỉnh, cơ quan đăng ký đầu tư, các cơ quan liên quan có trách nhiệm thực hiện chế độ giám sát, đánh giá việc thực hiện Dự án sân golf theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan. Việc kiểm tra, thanh tra Dự án sân golf thực hiện theo quy định của pháp luật về thanh tra...

    Đào Bích

    Bạn đang đọc bài viết Chung cư Eco Lake View: Người dân hoảng loạn vì sân golf hoạt động trong khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới