Thứ sáu, 29/03/2024 16:15 (GMT+7)
Chủ nhật, 28/06/2020 13:30 (GMT+7)

Chưa thể khởi công tuyến Metro số 2 do thiếu mặt bằng sạch

Theo dõi KTMT trên

Ngày 25/6, ông Lê Văn Khoa, Giám đốc tuyến Metro số 2 (Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - MAUR) cho biết, đến ngày 30/6 tổng diện tích mặt bằng có thể bàn giao cho dự án đạt khoảng 50-60%, nên dự án chưa đủ mặt bằng sạch để khởi công.

Chưa thể khởi công tuyến Metro số 2 do thiếu mặt bằng sạch - Ảnh 1
Mặt bằng được UBND quận Tân Bình bàn giao cho Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM hôm 19/6.

Theo đó, số còn lại chưa kịp bàn giao do khâu thủ tục bồi thường phải làm kỹ, đảm bảo sự đồng thuận của người dân.

Về nguyên tắc, theo MAUR, đơn vị phải nhận đủ mặt bằng sạch từ các quận mới tiến hành khởi công dự án. Nếu trong tháng 6 các quận không thể bàn giao 100% mặt bằng thì chủ đầu tư chưa thể khởi công dự án.

Trong các cuộc họp về tiến độ tuyến Metro Số 2 gần đây, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang liên tục đề nghị các quận phải đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng cho dự án trước ngày 30/6.

Theo ông Lê Văn Khoa, Giám đốc tuyến Metro số 2 (Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - MAUR), UBND quận Tân Bình đã giao mặt bằng nhà ga S10 (Phạm Văn Bạch) và S11 (Tân Bình) cho MAUR. Các quận 10, 12, Tân Phú... đều đã xong phương án bồi thường, chỉ còn giao tiền và thu hồi đất.

Quận 12 cam kết bàn giao kịp mặt bằng trong tháng 6; quận Tân Bình cũng cố gắng giao thêm ga Bà Quẹo và Bảy Hiền trong thời gian sớm nhất; quận 10 có thể giao trước ga Lê Thị Riêng; Tân Phú cam kết hoàn thành bàn giao trong tháng 7; còn quận 1 bị vướng một số trường hợp nhà sở hữu nhà nước nên đang bàn thêm chính sách hỗ trợ người dân.

Chưa thể khởi công tuyến Metro số 2 do thiếu mặt bằng sạch - Ảnh 2
Phối cảnh tuyến Metro số 2 trước nguy cơ chậm tiến độ.

Trước đó, theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM về tiến độ thực hiện tuyến Metro số 2, hiện dự án có 07 gói thầu cần phải thi công.

Tuy nhiên, tính từ lúc khởi công đến quý 2/2020, mới chỉ hoàn thành xong gói thầu đầu tiên là xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương (CP1), do Công ty cổ phần xây dựng & kinh doanh địa ốc Hòa Bình thực hiện. Hiện đang hoàn tất các thủ tục để chuẩn bị nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Còn 07 gói thầu khác như: Hạ tầng cơ sở depot; hầm và ga ngầm; cầu cạn, nhà ga trên cao, chuyển tiếp; cơ điện hệ thống; công trình phụ trợ… vẫn chưa tìm được nhà thầu. Do vậy, quý 2/2020 không có hoạt động thi công nào được diễn ra.

Ban Quản lý đang rà soát, chỉnh sửa lại hồ sơ mời thầu và lấy ý kiến của các ngân hàng để lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu chính của dự án.

Về phương án tài chính, Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố cho biết, hiện đang làm việc với các nhà tài trợ để thống nhất phương án tài chính, đảm bảo bổ sung số vốn còn thiếu là khoảng 137 triệu USD do hủy một phần khoản vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB).

Đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang làm việc với các đơn vị liên quan về lập hồ sơ phương án bồi thường hiện trạng các công trình viễn thông trong phạm vi dự án.

Dự án Metro số 2 có tổng chiều dài hơn 11km; đoạn đi ngầm dài khoảng 9,2km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot (trung tâm điều khiển và sửa chữa tàu) khoảng 2km. Toàn tuyến bao gồm 9 ga ngầm, một ga trên cao và một depot tại Tham Lương, quận 12.

Công trình đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú với tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỉ đồng (khoảng hơn 2.09 tỉ USD). Dự án ảnh hưởng 602 hộ dân (trong đó 121 hộ phải di dời, số còn lại bị ảnh hưởng một phần) với tổng diện tích bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 251.100m2.

Theo quy hoạch được duyệt, TP.HCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỉ USD. Hiện, tuyến Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và Số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được triển khai đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA (hỗ trợ phát triển chính thức), vay ưu đãi; tuyến Số 5 giai đoạn một (Ngã tư Bảy Hiền - Cầu Sài Gòn) đã có cam kết tài trợ hoàn chỉnh thiết kế cơ sở và dự án đầu tư.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết Chưa thể khởi công tuyến Metro số 2 do thiếu mặt bằng sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.