Thứ sáu, 19/04/2024 09:53 (GMT+7)
Thứ năm, 15/07/2021 10:06 (GMT+7)

Chưa hoàn thành thủ tục đã triển khai dự án, hàng loạt công ty điện gió ở Đắk Lắk bị phạt

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, UBND huyện Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk) đã lập biên bản, xử phạt 295 triệu đồng đối với 3 chủ đầu tư điện gió chưa hoàn thành các thủ tục nhưng đã triển khai xây dựng.

Các công ty bị xử phạt là Công ty TNHH Đầu tư Năng lượng mới Krông Búk; Công ty TNHH Năng lượng gió Krông Búk và Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý điện gió Cư Né.

Theo đó, 3 công ty trên được UBND tỉnh Đắk Lắk chấp nhận chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, các chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định nhưng đã triển khai xây dựng. 

Cụ thể, 3 chủ đầu tư trên vi phạm xây dựng trái phép tại xã Cư Né 7 trụ tuabin, 1 nhà điều hành; xã Cư Pơng 3 trụ tuabin; xã Ea Sin 1 trụ tuabin và xã Chư K’bô 1 trụ tuabin. Ngoài quyết định xử phạt, UBND huyện Krông Búk cũng đề nghị chủ đầu tư các dự án điện gió tại các xã nói trên tiếp tục thực hiện thủ tục pháp lý về đất đai theo quy định.

Chưa hoàn thành thủ tục đã triển khai dự án, hàng loạt công ty điện gió ở Đắk Lắk bị phạt - Ảnh 1
Công nhân đang xây dựng dự án điện gió ở xã Cư Né. (Ảnh: Báo Tiền phong)

Được biết, tại huyện Krông Búk có 4 dự án điện gió đang thi công với tổng mức đầu tư gần 8 nghìn tỉ đồng, các dự án đều được chấp thuận chủ trương đầu tư với thời gian hoạt động là 50 năm. Cụ thể:

Dự án Nhà máy điện gió Cư Né 1 do Công ty TNHH Đầu tư Năng lượng tái tạo Cư Né làm chủ đầu tư, ông Zhang Ji (SN 1982), quốc tịch Trung Quốc làm Tổng giám đốc, dự án có công suất thiết kế là 50Mw, vốn đầu tư 2.209 tỉ đồng.

Dự án Nhà máy điện gió Cư Né 2 do Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý điện gió Cư Né làm chủ đầu tư, ông Liu LiFei (SN 1987), quốc tịch Trung Quốc làm người đại diện của doanh nghiệp, dự án có công suất thiết kế là 50Mw, tổng vốn đầu tư 1.952 tỉ đồng.

Dự án Nhà máy Điện gió Krông Búk 1 có tổng chi phí thực hiện 1.784 tỉ đồng, được thực hiện trên khu đất 17,5 ha tại xã Cư Pơng, xã Chư Kpô, huyện Krông Búk.

Cuối cùng là dự án Nhà máy điện gió Krông Búk 2, đây là dự án có công suất thiết kế 50Mw do Công ty TNHH Năng lượng gió Krông Búk làm chủ đầu tư, do ông Zhang DongYang (SN 1990), quốc tịch Trung Quốc làm người đại diện theo pháp luật, dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 1.867 tỉ đồng.

Năm 2021, tỉnh Đắk Lắk cũng đã quyết định chủ trương đầu tư cho 10 dự án, với tổng vốn trên 10 nghìn tỉ đồng, thì hàng loạt dự án điện gió trên địa bàn huyện Krông Búk đã triển khai thi công rầm rộ. Tuy nhiên, lực lượng chức năng qua kiểm tra thực tế phát hiện nhiều công trình điện gió xây dựng trái phép, vi phạm trong lĩnh vực đất đai như chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật…

Không đánh đổi rừng làm dự án điện gió

Liên quan đến vấn đề hàng loạt dự án điện gió, điện mặt trời đang lấy đi một phần lớn diện tích đất rừng ở Việt Nam hiện nay, GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cho rằng, những rừng tự nhiên nghèo kiệt, không khôi phục được hệ sinh thái rừng thì nên dùng chuyển sang trồng cây lâu năm vì có giá trị xuất khẩu và gắn liền với cuộc sống của người dân chứ không nên dùng làm nơi sản xuất điện mặt trời, điện gió. Vì như vậy sẽ làm chết luôn cánh rừng đó.

"Quan điểm của tôi là không dùng rừng để làm điện tái tạo, chỉ trừ trường hợp dự án thực sự cấp thiết, mang tầm quốc gia. Còn cụ thể thế nào là cấp thiết, dự án tầm quốc gia thì phải mang ra Quốc hội, Chính phủ để bàn, không thể để UBND các tỉnh tự quyết.

Ngay cả với rừng nghèo kiệt không khôi phục hệ sinh thái rừng thì cũng nên trồng cây lâu năm không nên vì rừng nghèo kiệt mà chuyển sang làm phi nông nghiệp", ông Võ khẳng định.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chưa hoàn thành thủ tục đã triển khai dự án, hàng loạt công ty điện gió ở Đắk Lắk bị phạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới