Thứ năm, 25/04/2024 20:01 (GMT+7)
Thứ hai, 16/09/2019 14:52 (GMT+7)

Chủ tịch Cao Bằng lên tiếng về những 'lùm xùm' ở dự án Thủy điện Mông Ân

Theo dõi KTMT trên

Liên quan đến những khuất tất tại Dự án Thủy điện Mông Ân, ông Hoàng Xuân Ánh – Chủ tịch tỉnh Cao Bằng cho biết sẽ cho rà soát và kiểm tra lại, có vấn đề gì sai sẽ xử lý.

Trước đó, như Kinh tế Môi trường đã thông tin, nhiều hộ dân bị thu hồi đất vùng lòng hồ thủy điện Mông Ân (ở thị trấn Pác Miầu và xã Nam Quang, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) phản ánh việc chủ đầu tư đền bù, hỗ trợ thiếu minh bạch, khách quan. Ngoài ra, người dân "tố" công trình này có nhiều khuất tất chưa được làm rõ.

Chủ tịch Cao Bằng lên tiếng về những 'lùm xùm' ở dự án Thủy điện Mông Ân - Ảnh 1
Dự án Thủy điện Mông Ân đang có nhiều dấu hiệu khuất tất trong quá trình triển khai.

Theo đó, có hộ ban đầu chỉ được chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần xây lắp điện 1 đền bù 40 triệu, sau đó lại được nân lên 880 triệu đồng; có hộ từ 14 triệu lên gần 500 triệu đồng. Tuy nhiên các hộ này lại không được giữ giấy tờ về việc đền bù mà phải giữ kín thông tin mức hỗ trợ.

Ngoài ra, 4 hộ gia đình ở lòng hồ thủy điện Mông Ân cũng "tố" chủ đầu tư, chính quyền ép họ nhận mức đền bù thấp hơn.

Đơn thư của các hộ dân còn thể hiện, việc triển khai thủy điện Mông Ân có một số khuất tất về pháp lý. Cụ thể, năng lực của chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm thông tư 43/2012. Khoản 2 điều 13 thông tư này quy định chủ đầu tư phải có vốn sở hữu ít nhất 30%, nhưng dự án thủy điện Mông Ân chỉ có 25% dẫn đến nghi ngại về năng lực nhà đầu tư.

Về quy trình tiếp cận dự án cũng vi phạm điểm a khoản 1 điều 15 thông tư 43 khi dự án không thông qua đấu thầu đấu giá. Dự triển khai năm 2017, nhưng phải đến 10/1/2019, chính quyền mới ra quyết định thu hồi đất.

Liên quan về vấn đề này, ông Hoàng Xuân Ánh – Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết: “Tất cả những nội dung phản ánh này, anh em đã xem hết. Các cơ quan đã tham khảo và đã trả lời. Còn việc đền bù, vừa rồi chúng tôi nhất trí sẽ cho rà soát lại”.

Ngoài ra, Chủ tịch tỉnh Cao Bằng khẳng định, tỉnh sẽ rà soát, kiểm tra những vấn đề báo chí phản ánh, nếu sai sẽ xử lý và thông báo kết quả.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Thế Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Cao Bằng lên tiếng về những 'lùm xùm' ở dự án Thủy điện Mông Ân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.