Thứ sáu, 29/03/2024 17:39 (GMT+7)
Thứ hai, 26/09/2022 10:50 (GMT+7)

Chủ động phòng tránh siêu bão Noru, nhiều tỉnh thành cho học sinh nghỉ học

Theo dõi KTMT trên

Bão Noru (bão số 4) được dự báo là 1 trong những cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm qua từng gây thiệt hại nặng ở Trung Bộ. Trước tình hình đó, nhiều tỉnh thành chủ động cho học sinh nghỉ học để phòng tránh bão Noru. 

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, sáng sớm 26/9, bão Noru đã vượt qua khu vực phía Nam của đảo Luzon (Philippines), đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 4 năm 2022.

Trước tình hình đó, Sở GD&ĐT Quảng Nam đã có văn bản cho học sinh nghỉ học để phòng, tránh bão Noru.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện thông báo cho học sinh mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh nghỉ học ngày 27/9/2022 để phòng tránh bão Noru (bão số 4).

Ngoài ra, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị chằng chống trường lớp, nhà làm việc, nhà kho, hệ thống cây xanh và các công trình xây dựng khác để phòng tránh gió bão làm tốc mái, ngã đổ, di chuyển tài liệu, sách vở, thiết bị các phương tiện kỹ thuật khác của đơn vị đến nơi an toàn để tránh ướt, hư hỏng; tắt hết các thiết bị điện khi không có người làm việc để đề phòng chập mạch điện nhằm đảm bảo an toàn trường học trong mưa bão.

Chủ động phòng tránh siêu bão Noru, nhiều tỉnh thành cho học sinh nghỉ học - Ảnh 1
Nhiều tỉnh thành cho học sinh nghỉ học để phòng tránh bão Noru (bão số 4). 

Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời có phương án phòng chống hiệu quả.

Đặc biệt ở vùng trũng thấp, những nơi có thể chịu ảnh hưởng của lũ, thủ trưởng các đơn vị cần chỉ đạo, quán triệt cho học sinh và phụ huynh đề phòng lũ quét, lũ ống, sạt lở đất..., cần đảm bảo an toàn trong việc đi lại để tránh thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra.

Sau khi bão lũ tan, khẩn trương dọn dẹp vệ sinh trường lớp học, nhanh chóng ổn định tình hình dạy học, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh khi đến trường trở lại; báo cáo tình hình thiệt hại do mưa bão về Sở Giáo dục và Đào tạo (qua Văn phòng Sở) để tổng hợp, theo dõi và chỉ đạo.

Tại Quảng Ngãi, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Thái cho biết, Sở GD&ĐT cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 27/9 đến khi có thông báo mới để tránh bão số 4 (Noru), đảm bảo an toàn tính mạng của học sinh, giáo viên.

Sở GD&ĐT Quảng Ngãi yêu cầu các trường học huy động lực lượng chằng chống phòng, lớp, trường học, cắt tỉa cây xanh trong sân trường, chuyển tài liệu, thiết bị đồ dùng dạy học về nơi an toàn, tổ chức trực 24/24 giờ để nhận nhiệm vụ của cấp có thẩm quyền về phòng, chống bão số 4. Các trường phối hợp cùng chính quyền địa phương sắp xếp phòng, lớp học cho người dân vào tránh trú bão; không để học sinh, giáo viên, nhân viên ra ngoài khi bão đổ bộ…

Ngoài ra, để chủ động ứng phó với diễn biến bão và mưa lớn, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu tạm hoãn tất cả các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung vào công tác phòng, chống, khắc phục bão, mưa lũ từ 7h ngày 26/9/2022. 

Cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động từ 12h ngày 26/9/2022 cho đến khi có thông báo chính thức. Hoàn thành việc kêu gọi tàu, thuyền trước 10h ngày 26/9/2022. Hoàn thành việc neo đậu, sắp xếp tàu, thuyền, lồng bè tại khu neo trú trước 8h ngày 27/9/2022.

Tại Quảng Trị, trước diễn biến của bão số 4 (bão Noru), UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Sở GD&ĐT chủ động cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn. UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Sở GD&ĐT thường xuyên nắm bắt thông tin để chủ động cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và dành thời gian để giáo viên tham gia tổ chức phòng, chống bão, mưa lũ tại trường học.

Về phía Bộ GD&ĐT, để chủ động ứng phó bão Noru và mưa lớn kéo dài ở khu vực miền Trung, Bộ trưởng GD&ĐT tạo vừa gửi công điện tới các Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận về việc chủ động ứng phó cơn bão Noru gần biển Đông.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT tạo các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận theo dõi thường xuyên diễn biến của mưa bão; phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, lực lượng cứu hộ địa phương để kịp thời ứng phó trong trường hợp khẩn cấp; Bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên khi đến trường. Những nơi nguy hiểm do mưa bão cần kịp thời thông báo cho học sinh nghỉ học; Sẵn sàng hỗ trợ người dân tránh trú trong các trường học khi bảo đảm an toàn.

Chủ động các biện pháp phòng tránh mưa ngập, lên phương án bảo đảm an toàn, giảm thiểu thiệt hại về cơ sở vật chất, công trình trường học, tài liệu, sách vở và dụng cụ học tập. Chủ động khắc phục hậu quả mưa lũ (nếu có) để sớm đưa hoạt động dạy và học trở lại bình thường;

Liên tục cập nhật thông tin về tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra đối với ngành Giáo dục; tổng hợp thiệt hại và lên phương án xử lý báo cáo UBND cấp tỉnh để khắc phục, đồng thời báo cáo về Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ GD&ĐT để tổng hợp.

Bão Noru được dự báo là 1 trong những cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm qua, tương tự cơn bão Xangsane 2006, bão Ketsana 2009, bão Molave 2020, từng gây thiệt hại nặng ở Trung Bộ.

Theo đó, hồi 7 giờ ngày 26/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 118,7 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 720km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118-133km/giờ), giật cấp 14. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 210km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 100km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km có xu hướng mạnh thêm. Đến 7 giờ ngày 27/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 190km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (134-149km/giờ), giật cấp 16.  

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Chủ động phòng tránh siêu bão Noru, nhiều tỉnh thành cho học sinh nghỉ học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.