Thứ sáu, 26/04/2024 10:42 (GMT+7)
Thứ hai, 26/09/2022 08:20 (GMT+7)

Quảng Nam, Quảng Ngãi đưa gần 500 nghìn người đi tránh siêu bão NORU

Theo dõi KTMT trên

Trước diễn biến phức tạp của bão số 4 (NORU) các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã lên kế hoạch sơ tán gần 500 nghìn người về nơi an toàn  trong ngày 27/9.

Quảng Nam lên kế hoạch sơ tán

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Quảng Nam cho biết, trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 4 (NORU) có khả năng đổ bộ vào đất liền với sức gió giật trên cấp 17, Quảng Nam đã xây dựng các phương án ứng phó cụ thể cho từng tình huống.

Cụ thể, tỉnh Quảng Nam đã lên phương án di dời người dân và du khách đối với 2 tình huống là bão mạnh và siêu bão. Đối với tình huống bão mạnh, tỉnh sẽ tổ chức di dời 182.280 người, trong đó di dời tại chỗ 57.753 người; sơ tán 124.700 người. Đối với tình huống là siêu bão, tổ chức di dời 401.901 người, trong đó di dời tại chỗ 111.470 người; sơ tán 290.585 người.

Quảng Nam, Quảng Ngãi đưa gần 500 nghìn người đi tránh siêu bão NORU - Ảnh 1
Các nhà hàng, cơ sở lưu trú nghỉ dưỡng tại Hội An gia cố nhà cửa trước khi bão số 4 đổ bộ vào đất liền.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho biết, tỉnh Quảng Nam đã ban hành công điện đề nghị các ngành, ban, địa phương chủ động các phương án phòng, tránh bão số 4, giảm mức thiệt hại thấp nhất trong tình huống bão đổ bộ vào đất liền. 

Hiện nay, các hồ thủy lợi trên địa bàn tỉnh có mức chứa khoảng 30-50%, các hồ thủy điện 20-30%; có 19 tàu trong vùng nguy hiểm và các tàu này đang được hướng dẫn di chuyển về phía Nam để tránh trú bão.

Quảng Nam, Quảng Ngãi đưa gần 500 nghìn người đi tránh siêu bão NORU - Ảnh 2
Các tàu thuyền được kêu gọi đưa về nơi an toàn neo đậu.

Theo cập nhật của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam, tình hình mực nước tại các trạm thủy văn hiện nay, tất cả các mực nước tại các trạm thủy văn đều ở mức dưới báo động I. Các đơn vị quản lý các hồ thủy lợi, hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh đều đã chủ động có phương án phòng, tránh khi tình huống bão đổ bộ.

Các địa phương vùng trung du và ven biển trên địa bàn tỉnh cũng đã hoàn tất thu hoạch vụ lúa Hè Thu, riêng một số huyện vùng núi vẫn còn 569 ha diện tích lúa nước và 3.501 ha diện tích lúa rẫy chưa thu hoạch.

UBND tỉnh đã có chỉ đạo tập trung thu hoạch sớm diện tích lúa đến kỳ thu hoạch theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng"…

Quảng Nam, Quảng Ngãi đưa gần 500 nghìn người đi tránh siêu bão NORU - Ảnh 3
Ngư dân chủ động đưa phương tiện về nơi an toàn.

Trong khi đó, khu vực ven biển của tỉnh Quảng Nam, từ sáng 25/9, các lực lượng địa phương cùng người dân  dùng các loại dây thừng, dây thép, bao cát để gia cố, chằng chống nhà, mái tôn nhằm hạn chế thiệt hại khi bão đổ bộ.

Quảng Ngãi đưa dân về nơi an toàn trước 10h ngày 27/9

Cũng liên quan đến công tác ứng phó bão số 4, tối 25/9 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã có công điện khẩn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp ứng phó bão Noru (bão số 4).

Công điện yêu cầu các cơ quan, địa phương tạm hoãn các công việc chưa thực sự cần thiết để tập trung công tác phòng, chống khi bão Noru đổ bộ vào đất liền.

Quảng Nam, Quảng Ngãi đưa gần 500 nghìn người đi tránh siêu bão NORU - Ảnh 4
Người dân gia cố nhà cửa.

Đặc biệt lưu ý việc hướng dẫn cho chủ tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm của bão.

Thông báo cấm các phương tiện hoạt động trên biển kể cả hoạt động vận chuyển khách ra vào đảo Lý Sơn từ 12h ngày 26/9.

Trong khi đó, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, toàn tỉnh có 5.644 phương tiện với 34.467 ngư dân. Đến khoảng trưa ngày 25/9, đã có gần 5.000 tàu với 28.000 ngư dân Quảng Ngãi vào bờ neo đậu. Số phương tiện đang hoạt động trên biển là 657 tàu với 6.207 ngư dân. Hiện các phương tiện này đã nhận được thông tin cảnh báo của bộ đội biên phòng và cơ quan chức năng.

Quảng Nam, Quảng Ngãi đưa gần 500 nghìn người đi tránh siêu bão NORU - Ảnh 5
Gần 5.000 tàu với 28.000 nghìn ngư dân của Quảng Ngãi đã vào bờ neo đậu an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn trước 10h ngày 27/9. Địa điểm sơ tán dân phải đảm bảo lương thực, thực phẩm vệ sinh môi trường. Các địa phương triển khai các biện pháp hạn chế người, phương tiện hoạt động trên đường khi bão đổ bộ.

Theo kế hoạch, tỉnh Quảng Ngãi sẽ di dời gần 24.600 hộ với trên 84.000 người dân đến nơi trú ẩn.

Các đơn vị phải kiểm soát chặt các công trình đang thi công, tích nước, di dời phương tiện máy móc đến nơi an toàn. Riêng TP Quảng Ngãi và thị xã Đức Phổ triển khai các phương án khơi thông, đảm bảo tiêu thoát nước hạn chế ngập úng đô thị.

Kim Thanh

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam, Quảng Ngãi đưa gần 500 nghìn người đi tránh siêu bão NORU. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới