Thứ bảy, 04/05/2024 00:00 (GMT+7)
Thứ tư, 27/12/2023 16:16 (GMT+7)

Chính quyền cảnh báo dự án Phương Trường An 6 chưa đủ điều kiện huy động vốn

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, UBND xã Phước Hòa cắm biển cảnh báo người dân cần cân nhắc khi giao dịch tại dự án Phương Trường An 6 bởi dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn theo quy định pháp luật.

Dự án Khu nhà ở Phương Trường An 6 có địa chỉ tại xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương có diện tích khoảng 41,9 ha được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Trường An (Công ty Phương Trường An) làm chủ đầu tư theo Quyết định số 307/QĐ-UBND ngày 26/1/2022.

Sau đó, 16/3/2022 dự án khu nhà ở Phương Trường An 6 cũng đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500.

Đến ngày, 18/7/2022, dự án cũng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt kết quả thẩm định đánh giá tác động môi trường bằng Quyết định số 706/QĐ-STNMT.

Chính quyền cảnh báo dự án Phương Trường An 6 chưa đủ điều kiện huy động vốn - Ảnh 1
Dự án Phương Trường An 6 được phê duyệt xây dựng 2.760 căn nhà ở.

Theo đó, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án “đầu tư xây dựng khu nhà ở Phương Trường An 6 có diện tích 419.801,1 m2 (hơn 41,9 ha) với 2.760 căn hộ, dân số 6.991 người” của Công ty Phương Trường An thực hiện.

Chủ đầu tư dự án khu nhà ở Phương Trường An 6 sẽ có trách nhiệm thực hiện quy định tại Điều 37 Luật Bảo vệ môi trường và Điều 27 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Được biết, theo đồ án phê duyệt quy hoạch dự án khu nhà ở Phương Trường An 6 được quy hoạch có quy mô xây dựng 2.760 căn hộ và chỉ tiêu sử dụng đất ở được quy hoạch là nhà ở thương mại gồm nhà dạng phố liền kề có diện tích từ 60 m2 trở lên với tầng cao từ 2 -3 tầng. Ngoài ra, dự án Phương Trường An 6 cũng có nhà ở xã hội nhưng sẽ không thực hiện quỹ đất nhà ở xã hội trong dự án.

Chính quyền cảnh báo dự án Phương Trường An 6 chưa đủ điều kiện huy động vốn - Ảnh 2
Tổng quan của dự án Phương Trường An 6.

Dự án cũng được quy hoạch phần đất giành cho đất giáo dục và sẽ được xây dựng trường mầm non, trường tiểu học, đất y tế, đất thương mại dịch vụ, đất văn hóa – thể thao, đất cây xanh, đất giao thông, đất mặt nước, đất hạ tầng kỹ thuật, đất hành lang an toàn đường điện 110 Kv và đất hành lang an toàn đường bộ.

Các hạng mục công trình của dự án là xây dựng các khu nhà ở liền kề với số lượng 2.760 căn; 1 trường mầm non có diện tích 4.200 m2; 1 trường tiểu học diện tích 4.518,9 m2; 1 trạm y tế diện tích 704,1 m2; khu thương mại dịch vụ có diện tích 4.042,7 m2; trung tâm văn hóa – thể thao rộng 6.195,1 m2.

Xây dựng các tuyến đường giao thông nội bộ, xây dựng hệ thống cây xanh và cây xanh cách ly trên diện tích 16.415,8 m2; xây dựng hạ tầng kỹ thuật của khu nhà ở; hệ thống cấp nước, hệ thống cấp điện, hệ thống chiếu sáng, chống sét, hệ thống thông tin liên lạc, phòng cháy chữa cháy…và hệ thống thoát nước mưa, thu gom nước thải và các hạng mục công trình xử lý chất thải, bảo vệ môi trường tại dự án.

Chính quyền cảnh báo dự án Phương Trường An 6 chưa đủ điều kiện huy động vốn - Ảnh 3
Cơ sở hạ tầng của dự án chưa được hoàn thiện.

Đến thời điểm hiện tại, theo ghi nhận thực tế tại dự án đã hình thành hệ thống đường giao thông nhưng chưa được đầu tư hoàn thiện. các con đường bên trong dự án mới chỉ được đổ đá lu mặt bằng và chưa được thảm nhựa. Vỉa hè tại dự án nhiều vị trí mới được đắp đất lấy mặt bằng chưa được lát gạch, hệ thống đèn chiếu sáng mới được lắp đặt đầu dây chờ chưa được triển khai lắp đặt hoàn thiện.

Tại dự án chủ đầu tư chỉ triển khai dang dở một số công trình, nhà ở nhưng chưa được hoàn thiện. Đa số diện tích đất tại dự án mới chỉ được san lấp mặt bằng và vẫn để đất trống để cỏ mọc, chưa được triển khai xây dựng nhà ở theo Quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Công trường dự án chỉ lác đác có một số công nhân và máy móc nhưng theo ghi nhận thì không có hoạt động thi công xây dựng nào đáng kể bởi máy móc chỉ để đó và không có dấu hiệu làm việc.

Chính quyền cảnh báo dự án Phương Trường An 6 chưa đủ điều kiện huy động vốn - Ảnh 4
Máy móc không hoạt động tại công trường dự án.

Vì dự án được quy hoạch đầu tư xây dựng 2.760 căn nhà ở  để trở thành một khu nhà ở thương mại được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ phục vụ nhu cầu về nhà ở cho người dân, công nhân lao động, cán bộ, công nhân viên, chuyên gia làm việc trên địa bàn huyện Phú Giáo và các khu vực lân cận.

Nên dự án phải được đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tiện ích cũng như hoàn thành việc xây dựng nhà ở theo Quyết định chủ trương đầu tư cũng như quy hoạch đã được phê duyệt để có cơ sở được cơ quan chức năng thẩm định và công nhận dự án đã đủ điều kiện huy động vốn, đưa vào kinh doanh.

Theo danh sách cập nhật các dự án nhà ở đủ điều kiện huy động vốn của Sở xây dựng tỉnh Bình Dương đến tháng 11/2023 thì dự án Phương Trường An 6 chưa được cập nhật vào danh sách dự án đủ điều kiện để huy động vốn cũng như đưa vào kinh doanh bất động sản.

Chính quyền cảnh báo dự án Phương Trường An 6 chưa đủ điều kiện huy động vốn - Ảnh 5
UBND xã Phước Hòa cắm biển cảnh báo người dân tại dự án Phương Trường An 6.

Cũng tại khu đất ngay cạnh lối vào của dự án Phương Trường An 6, UBND xã Phước Hòa đã cắm biển thông báo dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, huy động vốn. Do đó, UBND xã Phước Hòa cảnh báo người dân cần cân nhắc khi giao dịch tại dự án.

Dù dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng thời gian qua trên nhiều trang thông tin điện tử đang dùng những mỹ từ để quảng cáo, rao bán sản phẩm của dự án Phương Trường An 6.

Cụ thể, tại trang https://www.phuongtruongan.vn/du-an/5f-orianna có thông tin quảng cáo dự án có nhiều tiện ích vượt trội cũng như dự án sẽ được thừa hưởng nhiều tiện ích xung quoanh theo quy hoạch của Bình Dương.

Ngoài ra, cũng tại trang này quảng cáo dự án Phương Trường An 6 sẽ được chia làm 3 phân khu gồm đất nền, nhà phố và biệt thự. Giá bán dự kiến của các sản phẩm tại dự án là từ 380 triệu/ sản phẩm, tiến độ thanh toán linh hoạt chia làm nhiều đợt và có ngân hàng hỗ trợ. Dự án có 2 phương thức thanh toán là khách hàng thanh toán 70% sẽ được chiết khấu 10% và khách hàng thanh toán theo tiến độ sẽ được chiết khấu 8% trên giá thành sản phẩm.

Chính quyền cảnh báo dự án Phương Trường An 6 chưa đủ điều kiện huy động vốn - Ảnh 6
Thông tin quảng cáo chào bán sản phẩm của dự án Phương Trường An 6.

Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa cho biết, đến nay dự án Phương Trường An 6 chưa đủ điều kiện chuyển nhượng. Để cảnh báo, UBND xã đã có cắm bảng thông báo để cảnh báo cho người dân. Cũng theo ông Xuân hiện dự án vẫn đang trong quá trình đầu tư xây dựng hạ tầng.

Theo Luật sư Lê Ngô Trung (Đoàn Luật sư TP.HCM), theo Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Ngoài ra, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Cũng theo Luật sư Trung, việc dự án chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng cũng như đủ điều kiện đưa vào kinh doanh đã được chính quyền địa phương cụ thể là UBND xã Phước Hòa cắm biển cảnh báo thì người dân cần cẩn trọng trong việc giao dịch, mua bán sản phẩm tại dự án tránh gặp rủi ro khi dự án không hoàn thành theo đúng tiến độ đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi pham hành chính trong kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở… của Chính phủ, có hiệu lực từ 15/1/2018. Đáng chú ý, theo nghị định này thì đơn vị môi giới sẽ bị phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng nếu “đưa lên sàn giao dịch bất động sản không đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định; không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không chính xác hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới”.

Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 - 12 tháng. Biện pháp khắc phục hậu quả là đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với hành vi quy định. Đồng thời, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính.

Còn về phía Chủ đầu tư sẽ chịu mức phạt từ 250 - 300 triệu đồng kèm hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đến 12 tháng, nếu “kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định”.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền cảnh báo dự án Phương Trường An 6 chưa đủ điều kiện huy động vốn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới