Chính phủ Úc: Vay tiền mua xe điện không phải chịu lãi suất
Xe điện là phương tiện giao thông không phát thải trực tiếp ra môi trường. Chính phủ Úc đưa ra chính sách khuyến khích phương tiện giao thông chạy bằng điện với gói vay không lãi suất.
Úc chuyển đổi sang ô tô điện
Lãnh thổ Thủ đô Úc (ACT) vừa đưa ra chính sách khuyến khích phương tiện giao thông chạy bằng điện với gói vay không lãi suất dành cho tất cả những ai sở hữu bằng lái xe hợp pháp hoặc có nhà trong khu vực.
Khoản vay nằm trong Chương trình hộ dân cư bền vững của ACT vốn hiện đang cung cấp các khoản vay không lãi suất cho việc lắp đặt các tấm năng lượng mặt trời, hệ thống tích trữ năng lượng và các thiết bị bền vững khác.
Chương trình vay không lãi suất cho xe điện được kích hoạt từ ngày 6/12/2021. Theo đó, tất cả những người sở hữu bằng lái xe hợp pháp hoặc có nhà trong lãnh thổ đều có thể nộp đơn đăng kí vay tới 15.000 USD cùng một số hỗ trợ khác như miễn thuế trước bạ dành cho mua xe điện mới.
Bộ trưởng Bộ nước, năng lượng và giảm phát thải ACT Shane Rattenbury cho biết ACT muốn gửi thông điệp mạnh mẽ tới các nhà sản xuất xe cả trong và ngoài nước rằng lãnh thổ đang đón nhận quá trình chuyển đổi sang ô tô điện: “Chúng tôi có một thị trường tốt. Người dân muốn mua xe điện nhưng chúng tôi cần nhiều mẫu mã với giá thấp hơn”.
Theo ông Rattenbury, chính phủ liên bang chưa có nhiều hỗ trợ dành cho xe điện, vì vậy chính quyền các bang và vùng lãnh thổ cần thể hiện rõ thiện chí của mình. Hiện các nhà sản xuất xe điện vẫn ngần ngại tiếp cận thị trường Úc vì chính sách chính phủ chưa rõ ràng.
Dự kiến chương trình sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm hàng nghìn USD lãi suất, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận xe ô tô điện cho người dân.
Theo tính toán của Công ty năng lượng AGL, sử dụng xe điện có thể tiết kiệm hơn 1.364 USD so với xe chạy xăng, dù điều này còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác.
Vì sao sử dụng xe điện lại góp phần bảo vệ môi trường?
Xe điện là phương tiện giao thông không phát thải trực tiếp ra môi trường. Cụ thể hơn, trong một nghiên cứu mới nhất ở Úc cho biết tổng phát thải trực tiếp và gián tiếp của mỗi chiếc xe máy dùng xăng để chạy rơi vào khoảng 588 gram CO2 khi chạy khoảng 1km. Trong khi đó phát thải của một chiếc xe điện sạc ắc quy khoảng 213 gram, thấp hơn khoảng 40% so với xe chạy bằng nhiên liệu xăng. Vì vậy, sử dụng xe điện công nghệ hiện đại góp phần bảo vệ môi trường khỏi bị ô nhiễm.
Để có thể góp phần bảo vệ môi trường xe điện cần được đảm bảo được các điều kiện về sản xuất và tái chế pin. Việc sản xuất các dòng pin xe máy điện có phát thải càng thấp sẽ giúp giảm lượng khí thải CO2. Bên cạnh đó việc tái chế pin sử dụng được nhiều lần cũng giảm đi gánh nặng cho môi trường.
Một điều kiện khác để xe điện có thể bảo vệ môi trường đó chính là phụ thuộc vào nguồn cung cấp điện năng. Đây cũng là bài toán của nhiều chuyên gia hiện nay. Nếu sử dụng nguồn năng lượng tái tạo như gió, mặt trời để tạo ra điện thì sẽ đảm bảo được sự bền vững. Nhưng nếu sử dụng nguyên liệu hóa thạch để tạo ra điện năng thì tính bảo vệ môi trường sẽ giảm đi.
Để cải thiện chất lượng không khí cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, căn cơ vẫn là giải quyết nguồn thải từ các phương tiện giao thông.
Trong khi nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, nhất là xe máy của người dân Việt Nam còn rất cao thì việc dừng hoạt động đối với xe máy thật sự là vấn đề không hề dễ dàng, nhất là khi giao thông công cộng phát triển chậm, hạ tầng yếu kém. TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường giá cả, Bộ Tài chính, cho rằng: “Trước mắt nên tập trung vào loại xe máy điện và xe điện thông minh”.
Chuyển đổi từ phương tiện chạy xăng sang phương tiện chạy điện như xe máy điện, ô tô điện, xe buýt điện… để bảo vệ môi trường là một xu hướng đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Tốc độ tăng trưởng của loại phương tiện này đang rất nhanh, dự báo đến năm 2050, xe điện sẽ chiếm 80% tổng phương tiện trên thế giới. Những năm gần đây, thị trường xe điện hai bánh (xe máy điện và xe đạp điện) ở Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ. Số liệu của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho thấy, hiện cả nước có hơn 3 triệu chiếc đang lưu hành, trong đó khoảng 70% là xe máy điện.
Đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng nội đô cũng vậy. Nhiều xe buýt ngày đêm nhả khói đen sì vào bầu không khí của thành phố. Đã đến lúc cần chuyển đổi xe chạy dầu sang chạy điện để giảm ô nhiễm không khí.
Nguyễn Linh (T/h)