Chủ nhật, 08/09/2024 06:34 (GMT+7)
Thứ năm, 25/07/2024 06:40 (GMT+7)

Chính phủ chỉ đạo kiểm tra thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tại Tây Nguyên

Theo dõi KTMT trên

Dự kiến chiều ngày 26/7/2024, Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia sẽ có buổi làm việc với 5 địa phương vùng Tây Nguyên tại Lâm Đồng.

Báo cáo các vướng mắc, khó khăn còn tồn đọng

Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 05/6/2024 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024 và Chương trình công tác năm 2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 (BCĐ), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang-Trưởng BCĐ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư: chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan và địa phương liên quan chuẩn bị báo cáo, tài liệu phục vụ các buổi làm việc với 05 địa phương vùng Tây Nguyên theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, nhằm triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) và Nghị quyết số 111/2024/QH15 ngày 18/01/2024 về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các CTMTQG của vùng Tây Nguyên 07 tháng đầu năm 2024.

Chính phủ chỉ đạo kiểm tra thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tại Tây Nguyên - Ảnh 1
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự “Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023” được tổ chức ở địa bàn xã Ea Tul, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk.

Trong đó các Bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm trao đổi, làm việc với các sở, ban, ngành, cơ quan chuyên môn của các địa phương theo hình thức phù hợp để nắm bắt thông tin, phát hiện các khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp cụ thể, hướng dẫn chi tiết, rõ ràng và báo cáo trực tiếp tại buổi làm việc.

Riêng Ủy ban nhân dân các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông có trách nhiệm chủ động trao đổi, làm việc với các Bộ, cơ quan liên quan để báo cáo về những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các CTMTQG trên địa bàn và đề xuất giải pháp tháo gỡ bảo đảm khả thi, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Thúc đẩy tiến độ triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

Trước đó, ngày 10/02/2023 tại Gia Lai, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến về việc triển khai 3 CTMTQG quan trọng, giai đoạn 2021-2025 bao gồm: xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại các tỉnh Tây Nguyên. Theo Phó Thủ tướng, mục tiêu của chuyến công tác này là thu thập những thông tin vướng mắc, lắng nghe ý kiến của các địa phương để họp bàn phương án tháo gỡ.

Chính phủ chỉ đạo kiểm tra thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tại Tây Nguyên - Ảnh 2
Quang cảnh Hội nghị triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia tại Gia Lai.

Giai đoạn 2021-2025, các tỉnh Tây Nguyên được Trung ương giao trên 11.700 tỷ đồng để thực hiện 3 CTMTQG, chiếm gần 12% tổng nguồn lực đầu tư phát triển của Trung ương cho 3 CTMTQG của cả nước.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên đã trình bày các vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện 3 mục tiêu trên.

Sau khi lắng nghe báo cáo của các lãnh đạo, Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương sử dụng, bố trí vốn các CTMTQG chậm, chưa hợp lý, cần rút kinh nghiệm và nhanh chóng khắc phục; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; rà soát việc bố trí, sử dụng nguồn vốn sao cho hiệu quả, tránh dàn trải và tránh những tiêu cực phát sinh…

Về phía các địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện; tăng cường phối hợp giữa các địa phương và Bộ, ngành Trung ương;  phối hợp các cơ quan, đơn vị của từng địa phương trong triển khai thực hiện. Cụ thể, Phó Thủ tướng đề nghị các Chủ tịch UBND tỉnh hoặc Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách các CTMTQG sẽ là “điều phối viên" giữa các cơ quan để có ý kiến xử lý.

HỒNG VY

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ chỉ đạo kiểm tra thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tại Tây Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.