Thứ ba, 19/03/2024 18:30 (GMT+7)
Thứ tư, 12/08/2020 08:20 (GMT+7)

Chiều an yên ở chùa Bổ Đà

Theo dõi KTMT trên

Ghé thăm chùa Bổ Đà, bạn sẽ cảm nhận rõ nhất không khí Phật, sống trong cảm giác an yên, tĩnh tại, như được giải thoát khỏi mọi muộn phiền, sầu não.

Chiều an yên ở chùa Bổ Đà - Ảnh 1
Chùa Bổ Đà còn có tên gọi khác là chùa Bổ, chùa Tam Giáo, tên chữ là Tứ Ân tự, là di tích lịch sử đặc biệt tọa lạc tại xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Đây là một ngôi chùa cổ còn giữ nét kiến trúc truyền thống, lưu giữ nhiều cổ vật Phật giáo quý giá. Ngôi chùa nằm trên ngọn núi Phượng Hoàng (Bồ Đà Sơn), cạnh sông Cầu, tạo nên khung cảnh sơn thủy hữu tình, một không gian thấm đẫm mùi Thiền.
Chiều an yên ở chùa Bổ Đà - Ảnh 2
Lối đi quanh co, râm mát bóng cây từ cổng vào tạo ấn tượng khó phai cho mỗi du khách đến đây.
Chiều an yên ở chùa Bổ Đà - Ảnh 3
Con đường lát gạch cạnh bờ tường đất ngả vàng theo năm tháng rất đặc trưng của chùa Bổ Đà.
Chiều an yên ở chùa Bổ Đà - Ảnh 4
Rừng thông chiều hun hút, u tịch dẫn lên đền Thượng.
Chiều an yên ở chùa Bổ Đà - Ảnh 5
Vẻ đẹp cổ xưa của chùa Bổ Đà ghi dấu trên những bức tường khoác lên mình màu thời gian. Trong nắng chiều vàng, màu đất bừng lên nét mộc mạc, nguyên sơ, xưa cũ của một vùng quê thuần phác.
Chiều an yên ở chùa Bổ Đà - Ảnh 6
Nắng rơi bên bờ tường đá ong.
Chiều an yên ở chùa Bổ Đà - Ảnh 7
Bức tường gạch màu đỏ rực vượt qua những phai tàn thời gian gây ấn tượng mạnh.
Chiều an yên ở chùa Bổ Đà - Ảnh 8
Vào chùa, lữ khách mải mê ngắm mái ngói lô xô, in dấu rêu phong trầm mặc. Nắng chiều xiên trên mái chùa luôn gợi về hồn Việt thuần khiết. Cảm giác về sự thanh bình mà trang trọng, thiêng liêng hiện hữu rõ khi ngắm nhìn mái chùa theo kiến trúc truyền thống ở Bổ Đà.
Chiều an yên ở chùa Bổ Đà - Ảnh 9
Chùa có nhiều khoảng sân rộng rãi, thoáng đạt, là nơi diễn ra những sinh hoạt chung trong các dịp lễ, cũng như trong cuộc sống hàng ngày của các vị tăng ni.
Chiều an yên ở chùa Bổ Đà - Ảnh 10
Trước điện thờ, một nhóm học sinh đến thắp hương rất thành tâm.
Chiều an yên ở chùa Bổ Đà - Ảnh 11
Những dãy hành lang hun hút cột kèo gỗ theo kiến trúc nhà Việt xưa.
Chiều an yên ở chùa Bổ Đà - Ảnh 12
Sắc rêu xanh trên những mảng tường cũ gợi nét hoang liêu, tịch mịch.
Chiều an yên ở chùa Bổ Đà - Ảnh 13
Bể nước xây sát tường rất cũ và cổ.
Chiều an yên ở chùa Bổ Đà - Ảnh 14
Một trong những di sản quý của chùa Bổ Đà là vườn tháp. Đây là vườn tháp lớn nhất ở Việt Nam hiện còn trong các ngôi chùa.
Chiều an yên ở chùa Bổ Đà - Ảnh 15
Chiều tà, ánh sáng cuối cùng dần buông trên những ngôi tháp cũ, ngời lên màu gạch, màu rêu, màu Liêu Trai, u huyền, mặc tưởng.
Chiều an yên ở chùa Bổ Đà - Ảnh 16
Chiều tàn rơi ở chùa Bổ Đà để lại những cảm xúc, cảm giác đặc biệt. Bước chân như muốn dừng trong khoảng không gian tĩnh tại, để tâm hồn vô ưu, bình an, thanh thản hơn.

Ngô Hải

Bạn đang đọc bài viết Chiều an yên ở chùa Bổ Đà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.