Thứ sáu, 29/03/2024 12:45 (GMT+7)
Thứ bảy, 14/08/2021 17:18 (GMT+7)

Chỉ số tia UV cực đại trong 3 ngày tới có nguy cơ gây hại rất cao

Theo dõi KTMT trên

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, việc tiếp xúc quá lâu với tia UV sẽ gây tổn thương và có nguy cơ dẫn đến ung thư da. Vì vậy, người dân nên áp dụng các cách phòng tránh để cơ thể giảm mức thấp nhất ảnh hưởng từ tia cực tím.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 14/8, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tại nhiều khu vực trên cả nước đều ở mức rất cao (mức 7.6-9.3). Đặc biệt TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đạt mức cao (mức 6.4), trong đó cao nhất xảy ra chủ yếu trong khoảng từ 11 giờ - 14 giờ. 

Cụ thể, chỉ số tia cực tím trong ngày tại các tỉnh, thành phố như sau: TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) ở mức 6.4; TP.Hải Phòng ở mức 7.6; Thủ đô Hà Nội ở mức 9.3; TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) ở mức 8.3; TP.Đà Nẵng ở mức 8.8; TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam) ở mức 8.2; TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) ở mức 8.8; TP.Cần Thơ ở mức  9.2; TP.HCM và TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) ở mức 8.9.

Chỉ số tia UV cực đại trong 3 ngày tới có nguy cơ gây hại rất cao - Ảnh 1
Ngày 14/8, chỉ số tia cực UV cực đại tại nhiều khu vực trên cả nước đều ở mức rất cao. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Dự báo, từ ngày 15-17/8, chỉ số UV cực đại tiềm năng tại các khu vực trên cả nước đều có nguy cơ gây hại rất cao. Trong đó, ngày 15/8, các tỉnh, thành miền Trung đều có nguy cơ gây hại trung bình, riêng TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Hà Nội và các tỉnh, thành miền Nam đều có nguy cơ gây hại cao, TP.Hải Phòng có nguy cơ gây hại rất cao. Ngày 16 và 17/8, các thành phố trên cả 3 miền đều có nguy cơ gây hại rất cao.

Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân khi ra đường vào thời điểm chỉ số tia cực tím đạt đỉnh trong ngày (từ 11-15 giờ), cần đội nón rộng vành, sử dụng ô, đeo mắt kính màu sậm, dùng khẩu trang và tránh nắng trong bóng râm, cây có bóng mát để hạn chế tác động từ tia cực tím.

Cùng với đó, mọi người nên bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, giúp hạn chế tác động có hại từ tia cực tím; uống đủ khoảng 2-2,5 lít nước mỗi ngày; sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây.

Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 14/8, chỉ số nóng bức cực đại (HI- Heat Index) tại TP.Hà Nội, TP.Hạ Long (Quảng Ninh), TP.Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) đều đạt mức 41-54 (mức nguy hiểm). Với mức nhiệt này, người dân có khả năng bị say nắng, kiệt sức thậm chí có thể bị sốc nhiệt nếu tiếp xúc với nắng nóng hoặc hoạt động thể chất kéo dài.

Để phòng chống các tác hại của nắng nóng, người dân không nên làm việc quá lâu, đi lại hoặc chơi thể thao trong môi trường nóng bức cũng như tránh các hoạt động thể lực quá sức.

"Tiếp xúc thời gian dài ngoài nắng mà không có cách chống nắng dễ gây đỏ da, bỏng nắng, tăng sắc tố da. Nếu tiếp xúc lâu dài, tia UVA có thể tác động vào nhân tế bào và gây ung thư tế bào đáy, tế bào vẩy… của da. Những người làm công việc ngoài trời, có thời gian dài tiếp xúc với ánh nắng có nguy cơ ung thư da cao gấp 1,3 lần so với bình thường. Số người mắc ung thư da cũng có dấu hiệu tăng trong thời gian gần đây", Bác sỹ Đinh Hữu Nghị, Trưởng phòng chỉ đạo tuyến Bệnh viện Da liễu Trung ương nhận định.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số tia UV cực đại trong 3 ngày tới có nguy cơ gây hại rất cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.