Thứ ba, 30/04/2024 23:33 (GMT+7)
Thứ hai, 08/04/2024 11:49 (GMT+7)

Chỉ số niềm tin kinh doanh đạt mức cao nhất kể từ năm 2022 đến nay

Theo dõi KTMT trên

Theo Báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố vừa cho biết, kết quả BCI quý I.2024 đạt 52,8 - mức cao nhất kể từ 2022.

Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle cho biết: “Xu hướng tích cực này nhấn mạnh quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về Việt Nam là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tuyệt vời. Những nỗ lực liên tục nhằm nâng cao sự ổn định và khả năng dự đoán sẽ tăng cường hơn nữa khả năng cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam và phát huy hết tiềm năng của mình”.

Kết quả BCI quý I.2024 cũng cho thấy, các doanh nghiệp châu Âu báo hiệu nhiều khả năng sẽ giới thiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu.

Đáng chú ý, có tới 54% số người được khảo sát cho thấy có nhiều khả năng giới thiệu đất nước này cho các doanh nghiệp nước ngoài khác, xếp hạng từ 8 trở lên trên 10. Điều này càng làm nhấn mạnh sức hấp dẫn của Việt Nam trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu, đồng thời cũng gợi ý tiềm năng tăng thêm vị thế của Việt Nam.

Chỉ số niềm tin kinh doanh đạt mức cao nhất kể từ năm 2022 đến nay - Ảnh 1
Chỉ số niềm tin kinh doanh đạt mức cao nhất kể từ năm 2022 đến nay.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp châu Âu bày tỏ sự lạc quan về kinh tế Việt Nam, cả trong ngắn hạn và dài hạn. Một phần ba số doanh nghiệp cảm thấy lạc quan về triển vọng quý II và gần 40% là trung lập.

Một số chỉ số chính cũng cho thấy một quỹ đạo đầy hứa hẹn, chẳng hạn mức độ lạc quan tăng 6 điểm phần trăm so với quý trước lên 45%, trong khi mức độ bi quan chỉ là 10%. Bên cạnh đó, doanh thu dự kiến ​​nhiều hơn với hơn một nửa số doanh nghiệp được hỏi dự đoán số lượng đơn đặt hàng và doanh thu sẽ cao hơn trong quý II/2024.

Ngoài ra, triển vọng việc làm vững chắc khi 40% doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng lực lượng lao động trong quý II. Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong quý tới chỉ còn 15% so với 23% trước đó, cho thấy niềm tin đầu tư đã tăng lên.

Nhìn về lâu dài, sự lạc quan này càng được củng cố, với 71% doanh nghiệp cảm thấy tích cực về triển vọng dài hạn của họ tại Việt Nam trong 5 năm tới.

Cũng theo kết quả khảo sát, lực lượng lao động có tay nghề cao của Việt Nam là điểm thu hút lớn đối với các nhà đầu tư châu Âu, với 75% thành viên EuroCham thuê 76% nhân viên trở lên tại địa phương. Trong khi khảo sát BCI quý IV.2023 cho thấy, 40% doanh nghiệp đánh giá trình độ của lực lượng lao động ở mức trung bình, thì xu hướng tuyển dụng mạnh mẽ là dấu hiệu của nền tảng nhân tài vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Chỉ số niềm tin kinh doanh còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là Business Confidence Index (viết tắt là BCI), là một chỉ số quan trọng trong việc đánh giá triển vọng kinh tế tại các quốc gia. Chỉ số này được hình thành dựa trên ý kiến tham gia các cuộc khảo sát định kỳ, tập trung vào các khía cạnh như sản xuất, bán hàng, đặt hàng và cổ phiếu của hàng hóa thành phẩm trong lĩnh vực sản xuất. Chức năng của BCI không chỉ dừng lại ở việc theo dõi sự tăng trưởng sản xuất, mà còn giúp dự báo các biến đổi tiềm năng trong tình hình kinh tế.

Chỉ số niềm tin kinh doanh thể hiện sự lạc quan của các nhà quản lý doanh nghiệp về triển vọng kinh tế tại một quốc gia hoặc khu vực cụ thể. BCI phản ánh cảm nhận tổng thể về tình hình kinh tế từ quan điểm của người tham gia thị trường.

Cách đo và tính toán Chỉ số niềm tin kinh doanh

Chỉ số niềm tin kinh doanh (Business Confidence Index - BCI) thường được đo bằng cách thực hiện cuộc khảo sát đối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong cuộc khảo sát, các người tham gia sẽ được yêu cầu trả lời các câu hỏi liên quan đến tình hình kinh tế chung và tình hình tài chính cá nhân trong vòng 3 tháng tới. Tuy nhiên, do sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và tâm lý thị trường, cuộc khảo sát thường chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp. Phương pháp tính BCI thường được thực hiện như sau:

Kết quả BCI = Số phản hồi tích cực – Số phản hồi tiêu cực

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số niềm tin kinh doanh đạt mức cao nhất kể từ năm 2022 đến nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).