Thứ bảy, 27/04/2024 01:05 (GMT+7)
Thứ ba, 31/08/2021 11:15 (GMT+7)

Tổ chức khai giảng và dạy học sẽ tùy theo tình hình thực tế từng địa phương

Theo dõi KTMT trên

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị các tỉnh khẩn trương, sẵn sàng các phương án tổ chức dạy học, tăng cường các biện pháp chống dịch trong trường học, đảm bảo an toàn, gọn nhẹ, thiết thực.... tùy theo tình hình thực tế của địa phương.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công điện số 848/CĐ-BGDĐT về việc tổ chức khai giảng và chuẩn bị cho năm học mới trong tình hình dịch bệnh phức tạp.

Trong công điện, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh khẩn trương chỉ đạo Sở GD&ĐT trực thuộc sẵn sàng các phương án tổ chức dạy học, tăng cường các biện pháp chống dịch trong trường học. Tiến hành tổ chức khai giảng năm học mới linh hoạt theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến tùy tình hình dịch bệnh tại địa phương. Đồng thời, bảo đảm an toàn, gọn nhẹ, thiết thực, thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên học sinh, giáo viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học.

Tổ chức khai giảng và dạy học sẽ tùy theo tình hình thực tế từng địa phương - Ảnh 1
Việc tổ chức khai giảng và chuẩn bị năm học mới sẽ được thực hiện tùy tình hình thực tế của từng địa phương. (Ảnh minh họa)

Trong trường hợp chưa đảm bảo an toàn phòng dịch, có thể tổ chức lễ khai giảng chung theo hình thức trực tuyến hoặc trên truyền hình để các đối tượng học sinh thuộc khu vực đang phải giãn cách được hòa chung vào không khí khai giảng của địa phương và cả nước.

Bên cạnh đó, đối với địa phương có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định lùi thời điểm bắt đầu năm học mới cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Dành thời gian trước mắt để tập trung chống dịch, động viên giáo viên vừa tham gia chống dịch theo phân công, vừa chuẩn bị thật tốt mọi điều kiện để triển khai năm học mới khi điều kiện cho phép.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch giáo dục để chủ động, linh hoạt thực hiện, sẵn sàng ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch Covid-19 tại địa phương. Ngoài ra, huy động các nguồn lực tăng cường cho các nhà trường về hạ tầng công nghệ thông tin và các điều kiện cần thiết để tổ chức hiệu quả việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình.

Công điện nhấn mạnh, cần tăng cường phối hợp với gia đình học sinh để việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình đối với đối tượng học sinh lớp 1 và lớp 2, bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả. Mặt khác, có biện pháp thiết thực hỗ trợ các đối tượng học sinh khó khăn thiếu phương tiện học tập.

Về học phí, yêu cầu thực hiện kịp thời việc miễn, giảm học phí đối với các đối tượng học sinh theo quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 28/8/2021 của Chính phủ. Đặc biệt quan tâm đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên thuộc khu vực có ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19.

Sách giáo khoa phải được cung cấp kịp thời đến các đối tượng học sinh tại địa phương. Thực hiện tiếp nhận học sinh đang về cư trú tại địa phương để phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, hỗ trợ các học sinh thuộc gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì Covid-19, học sinh là con của cán bộ tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch chuẩn bị cho năm học mới.

Trước đó, do tác động lớn của dịch bệnh tới nhiều gia đình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu cần triển khai chính sách miễn giảm học phí để đảm bảo không cháu nào bị thất học sau dịch hoặc vì nghèo mà không thể đến trường.

Đồng thời, Thủ tướng cho rằng, cần có những giải pháp trước mắt, kịp thời cho năm học mới với sự cố gắng cao nhất, quan tâm sâu sắc nhất đến tất các thầy cô giáo, học sinh, sinh viên trong thời khắc khó khăn này.

Về kế hoạch của năm học 2021-2022, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ có giải pháp năm học mới đảm bảo an toàn trường học gắn với tiêm vaccine, trong đó giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD&ĐT triển khai tiêm vaccine cho trẻ em. 

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Tổ chức khai giảng và dạy học sẽ tùy theo tình hình thực tế từng địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới