Thứ bảy, 20/04/2024 09:46 (GMT+7)
Thứ sáu, 04/09/2020 10:37 (GMT+7)

Chất lượng không khí ở Hà Nội có xu hướng cải thiện

Theo dõi KTMT trên

Sáng hôm nay (4/9), “sắc xanh” đã trở lại ở nhiều khu vực trong nội thành thành phố Hà Nội sau một ngày chìm trong ô nhiễm không khí. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) dao động từ 27 - 100, riêng có khu vực Hàng Đậu chỉ số AQI ở mức kém là 109.

Cụ thể, theo số liệu từ Cổng thông tin Quan trắc môi trường của thành phố Hà Nội, lúc 10h20 sáng nay, hầu hết các hệ thống trạm quan trắc chất lượng không khí đều cho kết quả chỉ số ở ngưỡng màu xanh hoặc màu vàng. Đây là mốc chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình. Tuy nhiên, đối với những người nhạy cảm (người già, trẻ em, người mắc các bệnh hô hấp, tim mạch…) có thể chịu những tác động nhất định tới sức khỏe.

Chất lượng không khí ở Hà Nội có xu hướng cải thiện - Ảnh 1
Nhiều điểm quan trắc ở Hà Nội đo được mức chỉ số chất lượng không khí AQI màu xanh (mức tốt) và màu vàng (mức trung bình) trong sáng ngày 4/9. (Ảnh chụp màn hình)

Cụ thể, vào lúc 10h20 sáng nay, chỉ số AQI ở nhiều khu vực ở mức tốt như: Cầu Diễn (Nam Từ Liêm) là 45, Đông Kinh Nghĩa Thục là 38, Lê Trực là 34, Đầm Trấu 28, An Khánh (Hoài Đức) là 28, KĐT Tây Hồ Tây là 27...

Một số khu vực có chỉ số AQI màu vàng (mức trung bình) như: Minh Khai (Bắc Từ Liêm) là 100, Thành Công là 90, Mỹ Đình là 67, Kim Liên 60, Tân Mai 52, Đào Duy Từ 52,...

Tuy nhiên, khu vực Hàng Đậu có chỉ số chất lượng không khí (AQI) màu cam, đạt mức kém là 109. Chỉ số này sẽ ảnh hưởng đến những người nhạy cảm gặp phải các vấn đề về sức khỏe, những người bình thường ít ảnh hưởng.

Chất lượng không khí ở Hà Nội có xu hướng cải thiện - Ảnh 2
Chất lượng không khí Thủ đô đã có sự cải thiện hơn trong sáng nay. (Ảnh minh họa)

Mặc dù chất lượng không khí của Hà Nội đã có sự cải thiện hơn hôm qua (3/9), tuy nhiên, lúc 10h20 sáng nay (4/9), trong bảng xếp hạng của AirVisual, Thủ đô Hà Nội (Việt Nam) vẫn đứng thứ nhất trong số các thành phố có ô nhiễm không khí cao trên thế giới với chỉ số AQI là 166, chất ô nhiễm chính là bụi mịn PM2.5.

Trước đó, ngày hôm qua, áp dụng cách tính AQI Việt Nam, kết quả quan trắc của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho thấy, từ đêm ngày 2 đến sáng 3/9, nồng độ bụi có xu hướng tăng cao ở các khu vực, như: Đại sứ quán Pháp 148, Minh Khai 108, Hàng Đậu 104, Phạm Văn Đồng 103, Thành Công 101... Ở ngoại thành, phần lớn khu vực có chỉ số AQI ở mức trung bình và có xu hướng tăng.

Chất lượng không khí ở Hà Nội có xu hướng cải thiện - Ảnh 3
Chất lượng không khí Hà Nội sáng 3/9 đa phần ở mức trung bình và kém.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, nguyên nhân chính khiến chất lượng không khí suy giảm là do sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm (khoảng 9-10 độ C) nên hình thành một lớp sương mù tầng thấp bao phủ toàn thành phố, gây bất lợi cho việc khuếch tán các chất ô nhiễm. Ngoài ra, tốc độ gió thấp, khoảng 0-1,7m/s làm giảm khả năng khuấy trộn của khối khí.

Để cải thiện chất lượng không khí, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội đề nghị người dân hạn chế đốt rác thải, không sử dụng than tổ ong trong đun nấu hằng ngày; giảm sử dụng phương tiện cá nhân... Các cơ quan chức năng tăng cường xử phạt vi phạm về bảo vệ môi trường và điều tiết giao thông trong giờ cao điểm ở những khu vực thường xuyên ùn tắc.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí ở Hà Nội có xu hướng cải thiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới