Thứ hai, 06/05/2024 06:21 (GMT+7)
Thứ ba, 17/03/2020 06:30 (GMT+7)

Chất lượng không khí giảm sút, Sở TN&MT Hà Nội khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài

Theo dõi KTMT trên

Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội khuyến cáo tất cả người dân trên toàn thành phố nên hạn chế ra ngoài; không tập thể dục vào buổi sáng sớm và chú ý đeo khẩu trang...

Ngày hôm qua (16/3), chỉ số AQI (chỉ số mức độ an toàn của không khí) được bao phủ một màu đỏ (xấu) và da cam (kém) ở tất cả các điểm quan trắc của Sở Tài Nguyên và Môi trường.

Chất lượng không khí giảm sút, Sở TN&MT Hà Nội khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài - Ảnh 1
Chỉ số chất lượng không khí tại Hoàn Kiếm và các trạm quan trắc lúc 15h ngày 16/3. (Ảnh: CTT Quan trắc môi trường)

Cụ thể, vào khoảng 6-7h, tại khu vực Hoàn Kiếm có chỉ số AQI khoảng 191 (màu đỏ) và giảm xuống còn 154 vào 15h cùng ngày.

Tương tự, tại Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy...cũng có chỉ AQI dao động ở mức xấu 154-169. Khu vực Nam Từ Liêm, Kim Liên, Tân Mai...chất lượng không khí khá hơn nhưng vẫn ở mức 114- 139.

Nói về nguyên nhân chỉ số AQI tăng đột biến, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội (Sở Tài Nguyên Và Môi trường Hà Nội) lý giải, sau 2 ngày gió mùa tăng cường nhẹ (ngày 14/3 và 15/3) thì sang đến ngày hôm nay, tốc độ gió giảm (gần như lặng gió) dẫn đến sự xáo trộn giữa các lớp khí quyển giảm. Độ ẩm không khí cao tạo nên một lớp sương.

Chất lượng không khí giảm sút, Sở TN&MT Hà Nội khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài - Ảnh 2
Thời tiết nồm ẩm, sương mù dày đặc là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng không khí giảm sút. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, các hoạt động sản xuất, giao thông, xây dựng, dân sinh... hằng ngày thải ra lượng lớn khói bụi. Độ ẩm cao kết hợp với khói bụi trở thành một mạng lưới những các hạt ngưng kết. Hơi nước bám vào góc, cạnh của các hạt bụi tạo thành những hạt sương mù ô nhiễm khiến chất lượng không khí suy giảm.

Đặc biệt, vào giai đoạn tháng 1 đến tháng 3, hướng gió Đông Bắc thổi qua biển trước khi vào Việt Nam. Do đó, không khí trong giai đoạn này thường trở nên lạnh và ẩm ướt gây ra kiểu hình thời tiết nhiều mây, mù hoặc mưa phùn.

Trong tình trạng như hiện nay, Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội khuyến cáo tất cả người dân trên toàn thành phố nên hạn chế ra ngoài, nhóm nhạy cảm (người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp hoặc bệnh tim mạch) không nên ra khỏi nhà; không tập thể dục vào buổi sáng sớm và chú ý đeo khẩu trang.

Theo thông tin dự báo từ trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, tình hình thời tiết tại các tỉnh miền Bắc từ nay đến ngày 20/3 không thay đổi nhiều. Do đó, có thể chất lượng không khí vẫn sẽ duy trì chủ yếu ở mức này hoặc có thể xấu hơn.

Nguyễn Phượng

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí giảm sút, Sở TN&MT Hà Nội khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới