Thứ ba, 23/04/2024 16:15 (GMT+7)
Thứ ba, 25/10/2022 18:10 (GMT+7)

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 25/10

Theo dõi KTMT trên

Đón không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa từ đêm nay; 2 ngày xảy ra 3 trận động đất tại Kon Tum; Quảng Nam công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai... là những tin tức môi trường nổi bật ngày hôm nay.

2 ngày xảy ra 3 trận động đất tại Kon Tum

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam vừa phát đi cảnh báo, vừa ghi nhận 1 trận động đất xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Theo đó, trận động đất có độ lớn 2.8 độ được hệ thống của Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần ghi nhận lúc 10 giờ 19 phút tại vị trí có tọa độ 14.924 độ vĩ Bắc - 108.252 độ kinh Đông. Độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km và thuộc cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 25/10 - Ảnh 1
Chỉ trong vòng 2 ngày, Kon Tum xảy ra 3 trận động đất.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Trước đó, cũng tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, hôm qua (24/10), hệ thống của Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần- Viện Vật lý địa cầu cũng đã ghi nhận liên tiếp 2 trận động đất mạnh 2.5 và 3.4 độ xảy ra tại đây.

Đón không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa từ đêm nay

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, miền Bắc sắp đón một đợt không khí lạnh yếu tăng cường, lệch đông.

Do tác động của đợt không khí lạnh này nên từ đêm nay đến ngày mai, các tỉnh Bắc Bộ có mưa vài nơi, riêng khu vực đồng bằng và ven biển có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Dự báo nền nhiệt các tỉnh miền Bắc giảm nhẹ vào ngày mai, đêm và sáng trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 28-31 độ, riêng đồng bằng và ven biển 26-29 độ. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ, vùng núi có nơi dưới 19 độ.

Hà Nội ngày mai nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ.

Riêng các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, do ít chịu tác động của không khí lạnh nên sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng. Đêm và sáng sớm trời lạnh, có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất ngày mai từ 20-23 độ, riêng khu Tây Bắc 18-21 độ. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 31 độ.

Dự báo khoảng 28-29/10 và 31/10-1/11, các tỉnh miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh yếu tăng cường.

Tại miền Trung, do tác động của gió Đông trên cao nên chiều tối nay đến hết ngày mai, các tỉnh Nghệ An đến Bình Định tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Mưa lớn nhất tập trung từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi với lượng từ chiều tối nay đến đêm mai phổ biến từ 60-120mm, có nơi trên 200mm. Nghệ An và Bình Định mưa từ 30-60mm, có nơi trên 70mm. Từ ngày 27/10, mưa lớn giảm dần.

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, từ nay (25/10) đến ngày 27/10, trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3-5m, hạ lưu từ 1-3m.

Công bố thủ tục hành chính bị bãi bỏ về môi trường và tài nguyên nước

Bộ TN&MT vừa ban hành Quyết định số 2787/QĐ-BTNMT công bố thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực môi trường và lĩnh vực tài nguyên nước; sửa đổi Quyết định số 87/QĐ-BTNMT ngày 14/1/2022 về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành; thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính thay thế; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực môi trường thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.

Theo Quyết định, Danh mục thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực môi trường đối với cấp trung ương gồm: Cấp điều chỉnh giấy phép xử lý chất thải nguy hại; cấp lại giấy phép xử lý chất thải nguy hại; chấp thuận sử dụng dung dịch khoan nền không nước; chấp thuận tách đấu nối khỏi hệ thống xử lý nước thải tập trung khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và tự xử lý nước thải phát sinh; cấp giấy chứng nhận lưu hành chế phẩm sinh học trong xử lý chất thải; xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam.

Thủ tục hành chính cấp tỉnh gồm: Chấp thuận tách đấu nối khỏi hệ thống xử lý nước thải tập trung khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và tự xử lý nước thải phát sinh; cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại; cấp lại sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 25/10 - Ảnh 2
Bộ TN&MT công bố thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực môi trường và lĩnh vực tài nguyên nước.

Thủ tục hành chính khu công nghiệp: Chấp thuận tách đấu nối khỏi hệ thống xử lý nước thải tập trung khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và tự xử lý nước thải phát sinh.

Về thủ tục hành chính bị bãi bỏ lĩnh vực tài nguyên nước, đối với cấp trung ương gồm: Cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước với lưu lượng từ 30.000m3 /ngày đêm trở lên đối với hoạt động nuôi trồng thủy sản, với lưu lượng từ 3.000m3 /ngày đêm trở lên đối với các hoạt động khác; gia hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép xả nước thải vào nguồn nước với lưu lượng từ 30.000m3 /ngày đêm trở lên đối với hoạt động nuôi trồng thủy sản, với lưu lượng từ 3.000m3 /ngày đêm trở lên đối với các hoạt động khác.

Thủ tục hành chính cấp tỉnh gồm: Cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước với lưu lượng dưới 30.000m3 /ngày đêm đối với hoạt động nuôi trồng thủy sản, với lưu lượng dưới 3.000m3 /ngày đêm đối với các hoạt động khác; gia hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép xả nước thải vào nguồn nước với lưu lượng dưới 30.000m3/ngày đêm đối với hoạt động nuôi trồng thủy sản, với lưu lượng dưới 3.000m3/ngày đêm đối với các hoạt động khác.

Quảng Nam công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Ngày 25/10, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục thiệt hại kết cấu hạ tầng giao thông do bão và mưa lớn thời gian qua.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, trong các ngày từ 9 đến 12/10 và các ngày từ 14 đến 16/10, cùng với ảnh hưởng của bão số 5 đã xảy ra những đợt mưa lớn trên diện rộng tại địa bàn tỉnh. Điều này đã gây ảnh hưởng, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường tỉnh (ĐT) trên địa bàn tỉnh.

Sở GTVT sẽ rà soát, xác định cụ thể hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông ĐT và triển khai khắc phục hậu quả thiên tai được xác định trong các khoảng thời gian nêu trên.

Qua đó, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp với tên công trình: Khẩn cấp khắc phục hậu quả thiệt hại kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm giao thông bước 1 các tuyến ĐT trên địa bàn tỉnh.

Cơ quan được giao thực hiện công trình khẩn cấp được UBND tỉnh Quảng Nam giao cho Sở GTVT tỉnh. Mục đích đầu tư để khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông bước 1 trên các tuyến ĐT thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Quy mô sửa chữa, khắc phục công trình và yêu cầu gồm: Thu dọn, vận chuyển đến bãi đổ đúng quy định khối lượng đất, bùn, đá trôi tràn lề đường, mặt đường, rãnh dọc, bồi lấp làm tắc cống thoát nước; Sửa chữa, khắc phục các vị trí xuất hiện cung trượt taluy dương, mặt đường sụt, lún lõm cục bộ, ổ gà, bong tróc, lề đường bị xói trôi….

Dự kiến kinh phí để thực hiện khoảng 7,3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dành cho hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của địa phương. Thời gian thực hiện dự án hoàn thành trước 30-12.

Tỷ lệ rác thải nhựa được tái chế tại Mỹ ngày càng giảm mạnh

Theo báo cáo của tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) Mỹ công bố ngày 24/10, tỷ lệ nhựa tái chế đang giảm trong khi sản lượng nhựa mới nguyên chất lại tăng nhanh, khiến những cam kết về việc xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn và hiệu quả đang trở thành "điều viển vông".

Nghiên cứu của Greenpeace Mỹ đã chỉ ra rằng các hộ gia đình ở nước này đã thải ra khoảng 51 triệu tấn rác thải nhựa trong năm 2021, nhưng chỉ 2,4 triệu tấn (tương đương khoảng 5%) trong số đó được tái chế.

Trung bình, mỗi người Mỹ thải ra 130kg rác thải nhựa mỗi năm, theo sau đó là Anh với 99kg mỗi người mỗi năm, xếp thứ ba là Hàn Quốc với 88kg mỗi người/năm.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 25/10 - Ảnh 3
Tỷ lệ nhựa tái chế đang giảm trong khi sản lượng nhựa mới nguyên chất lại tăng nhanh tại Mỹ.

Sau khi tỷ lệ rác thải nhựa được tái chế đạt đỉnh là khoảng 10% vào năm 2014, tỷ lệ này đã giảm dần. Trong khi đó, sản lượng nhựa mới nguyên chất đang tăng nhanh khi ngành hóa dầu phát triển làm giảm giá thành.

Theo Greenpeace Mỹ, chỉ có 2 loại nhựa được chấp nhận tại 375 cơ sở thu hồi vật liệu này ở Mỹ, gồm nhựa PET và HDPE được ký hiệu lần lượt là số 1 và số 2 trong danh sách gồm 7 loại nhựa được đánh số tùy theo đặc tính. Nhựa PET được cho là nhựa an toàn, dễ tái chế, thường được sử dụng làm chai đựng chất lỏng và soda.

Nhựa HDPE có màu đục, bề mặt trơn nên khó tích tụ vi khuẩn, ít bị thấm nước. Vì thế loại nhựa này cũng được đánh giá an toàn với thực phẩm, thường được dùng làm bình đựng sữa, chai dầu gội đầu và các chai, lọ đựng chất tẩy rửa.

Theo báo cáo, tỷ lệ các sản phẩm nhựa PET được tái chế hiện là 20,9%, nhựa HDPE là 10,3%, giảm nhẹ so với báo cáo gần nhất vào năm 2020. Trong khi đó, các loại nhựa được ký hiệu từ số 3 đến số 7 thường thấy ở đồ chơi trẻ em, túi nilon, màng bọc thực phẩm, hộp sữa chua và bơ, cốc đựng cà phê và thực phẩm mang đi với tỷ lệ tái chế dưới 5%.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 25/10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.