Thứ sáu, 18/10/2024 10:06 (GMT+7)
Thứ sáu, 16/12/2022 18:10 (GMT+7)

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 16/12

Theo dõi KTMT trên

Từ 17/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm, rét hại, nhiệt độ 8-11 độ C; COP15 và tham vọng về bảo tồn đa dạng sinh học trong thập kỷ tới; Nhật Bản triển khai hệ thống cảnh báo động đất mới... là những tin tức môi trường nổi bật hôm nay.

Từ 17/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm, rét hại, nhiệt độ 8-11 độ C

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay, bộ phận không khí lạnh mạnh vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Khoảng trưa chiều 16/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến một số nơi vùng núi phía Bắc Bắc Bộ.

Chiều tối đến đêm 16/12, không khí lạnh ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và một số nơi thuộc Nam Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3-4, vùng ven biển cấp 4-5.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 16/12 - Ảnh 1
Từ ngày 17/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại. Khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét.

Từ ngày 17/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại. Khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 8-11 độ C.

Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến 3-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C. Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế phổ biến 12-15 độ C. Khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi phổ biến 16-18 độ C.

“Từ ngày 17-23/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại. Khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét. Vùng núi Bắc Bộ có khả năng xảy ra băng giá, sương muối. Đây là một đợt rét khô, rét buốt chỉ xảy ra vào đêm và sáng sớm. Ban ngày có nắng hanh, tình trạng rét sẽ cải thiện đáng kể. Đỉnh điểm của đợt rét xảy ra vào sáng sớm các ngày 18, 19/12,” Trưởng Phòng Nguyễn Văn Hưởng lưu ý.

Cùng với đó, từ đêm 16-17/12, khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông. Từ ngày 18/12, mưa lớn giảm dần.

Từ chiều tối 16/12, vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển khu vực Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 7, giật cấp 9, sóng biển cao từ 4-6 m, riêng vịnh Bắc Bộ từ 2-4m, biển động mạnh. Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển khu vực Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7-8, giật cấp 10, sóng biển cao 5-7m, biển động mạnh.

17 công trình xây dựng đạt giải thưởng về hiệu quả năng lượng năm 2022

Nhiều công trình xây dựng, doanh nghiệp và sản phẩm đã được vinh danh tại Lễ trao “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2022, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022” do Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương tổ chức sáng 16/12 tại Hà Nội.

Cụ thể, Ban tổ chức trao 17 công trình thuộc hai hạng mục công trình xây mới và công trình cải tạo đã đạt Giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2022. 9 thương hiệu, với 79 sản phẩm được chứng nhận đạt Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022. Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2022 thuộc về 11 doanh nghiệp công nghiệp. Bên cạnh đó, Giải thưởng cũng vinh danh 30 cá nhân là các cán bộ quản lý năng lượng có thành tích xuất sắc và tốt trong công tác quản lý năng lượng tại doanh nghiệp.

Riêng 79 sản phẩm được chứng nhận đạt Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022 sẽ được cấp mã QR dán kèm nhãn năng lượng cao nhất khi lưu thông trên thị trường. Thông tin về sản phẩm được đăng tải tại https://tietkiemnangluong.com.vn/top-runner, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và tra cứu thông tin.

Trong số các doanh nghiệp được giải thưởng trong nước, Ban tổ chức dự kiến sẽ lựa chọn 4 doanh nghiệp có giải pháp vượt trội gửi hồ sơ tham dự Giải thưởng hiệu quả năng lượng Asean trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, theo các khảo sát của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (VNEEP3), dư địa tiềm năng tiết kiệm năng lượng của Việt Nam trong công nghiệp còn khả thi từ 20-30%. Số liệu công bố bởi Bộ Xây dựng cho thấy, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong các công trình xây dựng ước tính từ 30-35% với tỷ lệ gia tăng diện tích sàn đưa vào sử dụng hàng năm là trên 40%. Trong khi đó, theo thống kê của Bộ Công Thương, thực hiện Chương trình dán nhãn năng lượng bắt buộc từ ngày 01/7/2013, đã có trên 90% thiết bị gia dụng có dán nhãn năng lượng.

Hà Tĩnh: Phát hiện 415 kg sản phẩm động vật bẩn chờ đưa ra thị trường tiêu thụ

Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Tĩnh vừa phối hợp kiểm tra, phát hiện 415kg sản phẩm động vật không đảm bảo vệ an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y đang được tập tại một hộ kinh doanh thực phẩm.

Theo đó, kiểm tra tại khu vực kinh doanh do ông Nguyễn Sỹ Nhân, SN 1955, trú tại thôn Trung Thành, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà làm chủ, lực lượng chức năng phát hiện có ba tủ lạnh đựng sản phẩm động vật như chân bò, mui bò, tai bò, đuôi…với tổng trọng lượng là 415 kilôgam.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 16/12 - Ảnh 2
Phát hiện 415kg sản phẩm động vật không đảm bảo vệ an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y đang được tập tại một hộ kinh doanh thực phẩm ở Hà Tĩnh.

Qua kiểm tra cơ quan chức năng nhận thấy số sản phẩm nói trên đã biến đổi màu sắc, có dấu hiệu bốc mùi hôi thối, hư hỏng, không đủ điều kiện để kinh doanh ẩm thực phẩm.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Sỹ Nhân không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và vệ sinh an toàn thực phẩm của số sản phẩm trên. Đồng thời khai nhận, số sản phẩm động vật trên do ông thu gom tại các chợ đầu mối trên địa bàn, mang về tập kết chờ đưa ra tiêu thụ tại các quán ăn trên địa bàn huyện Thạch Hà và các địa bàn phụ cận để kiếm lời.

Hiện, Phòng Cảnh sát môi trường Công an Hà Tĩnh đã tiến hành lập biên bản, đang xác minh làm rõ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

COP15 và tham vọng về bảo tồn đa dạng sinh học trong thập kỷ tới

Từ ngày 7 đến 19/12/2022, Hội nghị thượng đỉnh về đa dạng sinh học của Liên hợp quốc (COP15) diễn ra tại Montreal, Quebec, Canada, dự kiến sẽ đặt ra mức độ tham vọng cho thập kỷ tới và có hành động mạnh mẽ để đảo ngược tình trạng mất đa dạng sinh học hiện nay.

Thực tế cho thấy, đa dạng sinh học, sự đa dạng của mọi sự sống trên trái đấtđang bị mất đi với tốc độ đáng báo động. Các hệ sinh thái, từ rừng và sa mạc đến nước ngọt và đại dương, đang suy giảm nghiêm trọng. Một triệu loài thực vật và động vật đang bị đe dọa tuyệt chủng. Sự đa dạng di truyền đang biến mất. Đa dạng sinh học là nền tảng cho cuộc sống và sinh kế của con người, bởi chúng cung cấp nguồn tài nguyên thiết yếu và các chức năng của hệ sinh thái để duy trì sự sống của con người, bao gồm sản xuất lương thực, lọc không khí và nước, và ổn định khí hậu. Các hệ thống hỗ trợ sự sống của hành tinh chúng ta đang bị đe dọa.

Trong khi một loạt các đánh giá toàn cầu quan trọng cung cấp cơ sở khoa học về nhu cầu cấp thiết để giải quyết tình trạng mất đa dạng sinh học và các mối quan tâm của xã hội ngày càng gia tăng, hành động chính sách lại bị tụt lại phía sau. Không có Mục tiêu Aichi nào trong Kế hoạch Chiến lược về Đa dạng Sinh học 2011-2020 hoàn toàn đạt được. Được tổ chức dưới sự bảo trợ của Công ước về Đa dạng sinh học (CBD), Hội nghị Đa dạng sinh học của Liên hợp quốc năm 2022 dự kiến sẽ đặt ra mức độ tham vọng cho thập kỷ tới và có hành động mạnh mẽ để đảo ngược xu hướng này. Điều này bao gồm giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc mất đa dạng sinh học có liên quan đến các ưu tiên kinh tế dẫn đến sự phát triển không công bằng và không bền vững.

Hội nghị Đa dạng sinh học của Liên hợp quốc bao gồm các cuộc họp đồng thời của các cơ quan chính phủ thành viên Công ước và các Nghị định thư của nó, bao gồm cuộc họp lần thứ 15 của Hội nghị các Bên tham gia Công ước (COP 15), cuộc họp lần thứ 10 của Hội nghị các Bên tham gia Nghị định thư Cartagena về An toàn sinh học (MOP 10) , và cuộc họp lần thứ tư của Hội nghị các Bên tham gia Nghị định thư Nagoya về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ công bằng và hợp lý lợi ích phát sinh từ việc sử dụng nguồn gen trong khuôn khổ Công ước Đa dạng sinh học (MOP 4).

Dự báo khu vực Đông Bắc nước Mỹ tiếp tục hứng chịu bão tuyết

Dự báo bão tuyết và gió mạnh sẽ hoành hành khắp khu vực Đông Bắc nước Mỹ trong ngày 15/12 (giờ địa phương) sau khi hàng chục cơn lốc xoáy xảy ra tại miền Nam khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Tại thành phố Gretna ở phía Nam New Orleans, gió mạnh tàn phá ít nhất 30 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh. Tại thị trấn Farmerville, cách Gretna khoảng 480 km, một trận lốc xoáy cũng quét qua một khu chung cư và một khu nhà di động, làm khoảng 20 người bị thương. Bão tuyết và gió mạnh cũng đe dọa nhiều khu vực Bờ Đông, từ miền Tây North Carolina đến bang Pennsylvania và New England. Theo Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ, khu vực này ghi nhận tuyết rơi dày tới 30 cm và sức gió hơn 56 km/h.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 16/12 - Ảnh 3
Dự báo bão tuyết và gió mạnh sẽ hoành hành khắp khu vực Đông Bắc nước Mỹ trong ngày 15/12 (giờ địa phương) sau khi hàng chục cơn lốc xoáy xảy ra tại miền Nam khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Chuyên trang theo dõi mạng lưới điện của Mỹ Poweroutage.us cho biết tính đến chiều 15/12, hơn 37.000 hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tại các bang Pennsylvania, Virginia và West Virginia, cùng với 100.000 hộ và cơ sở ở khu vực Trung Tây nước Mỹ bị mất điện. Giới chức Mỹ dự báo bão sẽ đổ bộ khắp khu vực này, gây mưa lạnh và băng tuyết xuất hiện trên nhiều tuyến đường, đồng thời cảnh báo các tài xế nên đề phòng hiện tượng thời tiết xấu.

Nhật Bản triển khai hệ thống cảnh báo động đất mới

Ngày 16/12, Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu đưa vào sử dụng hệ thống cảnh báo động đất mới tại 7 tỉnh ven biển nước này từ Chiba đến Hokkaido nhằm đề phòng trường hợp xảy ra một trận động đất có độ lớn 7,0 trở lên ở một trong hai rãnh đại dương ở Thái Bình Dương, nơi có thể xảy ra các trận động đất cường độ mạnh.

Cảnh báo được xây dựng nhằm khuyến khích người dân sẵn sàng sơ tán trước nguy cơ tiếp tục xảy ra các trận động đất mạnh ở rãnh Nhật Bản và rãnh Chishima, ngoài khơi bờ biển phía Bắc Nhật Bản ở Thái Bình Dương. Chính phủ ước tính một trận động đất mạnh 9,0 ở các rãnh đại dương này có thể gây sóng thần lớn, tạo ra những đợt sóng cao đến 30m ở các khu vực thuộc tỉnh Hokkaido và Iwate, miền Bắc Nhật Bản.

Hệ thống cảnh báo mới sẽ được triển khai tại 182 khu vực thuộc các tỉnh Hokkaido, Aomori, Iwate, Miyagi, Fukushima, Ibaraki và Chiba. Khi có cảnh báo, người dân sẽ được yêu cầu thực hiện các biện pháp như chuẩn bị sơ tán khẩn cấp, chuẩn bị quần áo ấm và xác định trung tâm sơ tán gần nhất.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) sẽ ban bố cảnh báo trong khoảng 2 giờ sau khi xảy ra trận động đất có độ lớn từ 7,0 trở lên. Nếu không có trận động đất nào xảy ra tiếp theo, cảnh báo sẽ được dỡ bỏ một tuần sau đó.

Trong thảm họa Đông Bắc Nhật Bản tháng 3/2011, trận động đất có độ lớn 9,0 ở dọc rãnh Nhật Bản xảy ra 2 ngày sau trận động đất mạnh 7,3 ở khu vực lân cận. Chính phủ Nhật Bản cho rằng tỷ lệ xảy ra động đất có độ lớn từ 8,0 trở lên chỉ là 1/100 nhưng dự báo cảnh báo trên có thể được ban hành mỗi 2-3 năm một lần.

Hồi tháng 9 năm nay, Chính phủ Nhật Bản đã cam kết mở rộng hỗ trợ tài chính cho 108 khu vực thuộc 7 tỉnh có nguy cơ hứng chịu động đất mạnh ở rãnh Nhật Bản hoặc rãnh Chishima và đặc biệt cần có các biện pháp mạnh phòng chống thiên tai.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu 10 năm để giảm 80% số nạn nhân trong một trận động đất mạnh. Hồi tháng 3 năm nay, nhóm chuyên trách của chính phủ cho rằng việc triển khai sơ tán nhanh chóng, kịp thời có thể giúp giảm con số thương vong khoảng 80%.

Giáo sư địa chấn học Toru Matsuzawa thuộc Đại học Tohoku cho rằng nếu các khu vực có áp dụng hệ thống cảnh báo thực hiện các biện pháp ứng phó, họ có thể giảm số người thương vong ngay cả khi có sóng thần.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 16/12. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững ngành thủy sản
Bảo vệ môi trường là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững ngành thủy sản. Trong đó tập trung vào các vấn đề: Bảo vệ hệ sinh thái biển, tạo thêm sinh kế nâng cao mức sống của ngư dân, hỗ trợ nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ.

Tin mới