Thứ sáu, 29/03/2024 05:46 (GMT+7)
Thứ tư, 14/12/2022 18:10 (GMT+7)

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 14/12

Theo dõi KTMT trên

Từ 17/12, Bắc Bộ chuyển rét đậm, rét hại; Động đất tại Đà Bắc, Hòa Bình; Bão tuyết gây ảnh hưởng nghiêm trọng tại miền Bắc - Trung nước Mỹ... là những tin tức môi trường nổi bật ngày hôm nay.

Từ 17/12, Bắc Bộ chuyển rét đậm, rét hại

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết hiện nay ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo khoảng trưa chiều 16/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc và Trung Trung Bộ, một số nơi thuộc Nam Trung Bộ.

Từ ngày 17/12, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại; khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 8-11 độ C, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biển 3-5 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế phổ biến 12-15 độ C; khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi nhiệt độ từ 16-18 độ C.

Trên biển, từ chiều tối ngày 16/12, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 7, giật cấp 9, sóng biển cao từ 2-4 m; biển động mạnh; khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao 4-6 m; biển động mạnh.

Từ đêm 16-12 đến 18/12, khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to và dông.

Từ ngày 17 đến 23/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại, khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét; riêng ngày 18 đến 19-12 khu vực Bắc Bộ có khả năng rét hại, vùng núi Bắc Bộ có khả năng xảy ra băng giá, sương muối.

Động đất tại Đà Bắc, Hòa Bình

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam vừa phát đi cảnh báo, vào lúc 15h08 hôm nay (14/12), một trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam vừa phát đi cảnh báo, vào lúc 15h08 hôm nay (14/12), một trận động đất có độ lớn 3.9 đã được hệ thống của Trung tâm ghi nhận tại vị trí có tọa độ (20.861 độ vĩ Bắc, 105.112 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 12 km.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 14/12 - Ảnh 1
Lúc 15h08 hôm nay (14/12), một trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

Động đất xảy ra tại khu vực huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu cũng cho biết vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Sửa quy định về quản lý kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2017/TT-BTC hướng dẫn quản lý kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Theo đó, dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định về "Nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương" như sau:

Quản lý chất thải, hỗ trợ xử lý chất thải, bao gồm: Điều tra, đánh giá, kiểm soát các nguồn thải gây ô nhiễm môi trường quy mô liên tỉnh, liên vùng; lập danh mục chất thải; xây dựng tiêu chí về công nghệ, kỹ thuật xử lý chất thải thuộc trách nhiệm của trung ương.

Xử lý, cải tạo, phục hồi chất lượng môi trường, bao gồm: Xử lý ô nhiễm, cải tạo, phục hồi môi trường đối với khu vực ô nhiễm môi trường đất do lịch sử để lại hoặc không xác định được tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm, gồm: khu vực bị ô nhiễm tồn lưu hóa chất trong chiến tranh; khu vực bị ô nhiễm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật; khu vực đất bị ô nhiễm khác thuộc trách nhiệm xử lý của trung ương; xử lý ô nhiễm môi trường nước mặt sông, hồ liên tỉnh.

Xây dựng hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường; trang thiết bị để bảo vệ môi trường; quan trắc môi trường, bao gồm: Mua sắm trang thiết bị thay thế; duy trì, vận hành trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ môi trường thuộc trách nhiệm của trung ương.

Kiểm tra, thanh tra, giám sát về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu thuộc trách nhiệm của trung ương và theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học; bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, bao gồm: Điều tra, khảo sát, đánh giá, quản lý và bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên; xác lập, thẩm định và công nhận di sản thiên nhiên; hỗ trợ công tác quản lý và bảo vệ môi trường các khu di sản thiên nhiên thuộc trách nhiệm của trung ương; xây dựng kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu;

Truyền thông, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường, bao gồm: Truyền thông, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, ý thức, kiến thức về bảo vệ môi trường; phổ biến, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tổ chức và trao giải thưởng về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho các cá nhân, tổ chức, cộng đồng theo quy định của pháp luật;

Hoạt động hội nhập quốc tế và hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường, bao gồm: Ký kết, thực hiện các điều ước quốc tế và thỏa thuận quốc tế về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ tầng ô-dôn; vốn đối ứng chương trình, dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn viện trợ về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ tầng ô-dôn theo quy định của pháp luật.

Các hoạt động quản lý nhà nước khác về bảo vệ môi trường thuộc nhiệm vụ của trung ương theo quy định của pháp luật, bao gồm: Xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình, hướng dẫn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, chương trình, đề án, dự án về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố môi trường cấp quốc gia; hoạt động của Ban điều hành, Văn phòng thường trực về bảo vệ môi trường được cấp có thẩm quyền quyết định.

Việt Nam và Nhật Bản tăng cường mối quan hệ hợp tác trong quản lý, xử lý chất thải

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Môi trường Nhật Bản tổ chức cuộc họp Uỷ Ban hỗn hợp về quản lý chất thải và 3R, tham vấn ý kiến đối với dự thảo Hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt và Quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Môi trường Nhật Bản, Ủy Ban hỗn hợp về quản lý chất thải và 3R đã được thành lập và nhóm họp lần đầu tiên vào ngày 11/01/2019. Tại cuộc họp lần thứ nhất, hai bên đã đi đến thống nhất về mục tiêu hoạt động và vai trò của Ủy Ban là nhằm tăng cường sự trao đổi thông tin, kinh nghiệm về quản lý chất thải và 3R giữa hai nước; kết nối hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia và các bên quan tâm khác với mục tiêu thiết lập được một hệ thống quản lý chất thải phù hợp dựa trên các chính sách về 3R và các công nghệ phù hợp, trong đó có công nghệ đốt chất thải thu hồi năng lượng.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 14/12 - Ảnh 2
Việt Nam và Nhật Bản tăng cường mối quan hệ hợp tác trong quản lý, xử lý chất thải.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thượng Hiền cho biết, trong năm qua, công tác bảo vệ môi trường nói chung, quản lý chất thải nói riêng của Việt Nam đã có những bước chuyển biến đáng kể. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách liên quan đến công tác quản lý, xử lý chất thải như Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Nghị định số 08/2022/NĐ- CP và Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT.

Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã thay đổi căn cứ xác định chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng cách căn cứ vào khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại. Mặt khác, Luật cũng quy định rõ về việc triển khai thực hiện phân loại rác tại nguồn theo các nhóm chất thải được thực hiện tại tất cả các địa phương, việc phân loại rác cũng là cơ sở để tính giá dịch vụ cho từng nhóm chất thải được phân loại khác nhau. CTRSH đã được phân loại phải chứa đựng trong các bao bì nhất định để làm cơ sở quản lý việc phân loại và thông qua giá của bao bì để thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý.

Bão tuyết gây ảnh hưởng nghiêm trọng tại miền Bắc - Trung nước Mỹ

Chiều 13/12, Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ đã ban bố cảnh báo về lốc xoáy tại một số khu vực ở các bang Louisiana, Oklahoma và Texas, đồng thời cho biết đã ghi nhận hiện tượng lốc xoáy ở gần Grapevine (thuộc bang Texas) và phía Tây Shreveport (bang Louisiana).

Theo truyền thông Mỹ, lốc xoáy xảy ra gần Grapevine đã làm hư hại nhiều tòa nhà và là nguyên nhân dẫn tới một số vụ tai nạn giao thông ở các hạt Wise, Parker và Jack. Tuy nhiên, hiện chưa có thông báo chính thức về những thiệt hại về người và tài sản.

Cảnh báo của Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ nêu rõ người dân tại những khu vực trên "đang trong tình huống nguy hiểm đến tính mạng", trong khi nhiều ngôi nhà lưu động có thể bị hư hại hoàn toàn và các doanh nghiệp địa phương hứng chịu những thiệt hại đáng kể.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 14/12 - Ảnh 3
Cơn bão mang theo tuyết rơi dày và mưa lạnh buốt đã đổ bộ khu vực Northern Plains ở miền Bắc.

Theo số liệu của Flightaware.com, cơn bão đã khiến hơn 70 chuyến bay buộc phải hủy bỏ, trong khi gần 800 chuyến bị hoãn lại trong chiều 13/12. Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cho rằng: "Hệ thống bão này sẽ tiếp tục tạo ra nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm, lan rộng và có tác động lớn".

Nhiều trường học tại Dakotas, Colorado và Nebraska đã được lệnh đóng cửa, trong bối cảnh những địa điểm này được dự báo sẽ có tuyết rơi dày tới hơn 60 cm và sức gió mạnh 97 km/h trong suốt hai ngày tiếp theo.

Tuyết rơi nhiều trong bối cảnh gió mạnh và lớp băng tích tụ dày cũng đã buộc nhà chức trách phải đóng cửa nhiều tuyến đường bộ và đường cao tốc. Giới chức các địa phương cũng khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết, đồng thời giảm tốc độ khi lái xe. Theo dự báo, nhiệt độ có thể xuống thấp tới mức -29 độ C trên khắp khu vực Bắc -Trung Mỹ - mức nhiệt này có thể gây tê cóng trên da khi tiếp xúc trong vòng 30 phút.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 14/12. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.