Thứ sáu, 29/03/2024 01:59 (GMT+7)
Thứ hai, 10/10/2022 17:55 (GMT+7)

Cần điều kiện gì khi vay gói ưu đãi 20.000 tỷ đồng?

Theo dõi KTMT trên

Theo đánh giá của các cấp công đoàn, gói vay được triển khai trong thời điểm này là rất kịp thời, góp phần đẩy lùi tình trạng "tín dụng đen" ở nhiều khu công nghiệp.

Tiếp cận vốn tín dụng sẽ giải quyết khó khăn trong cuộc sống

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE Credit) và Công ty Tài chính TNHH HD SAISON (HD SAISON, thuộc HDBank) để triển khai gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng dành cho công nhân (CN) đang làm việc tại các KCN trên toàn quốc. Thông tin này được đông đảo đoàn viên - lao động cả nước phấn khởi đón nhận, bởi việc được tiếp cận vốn tín dụng sẽ giúp họ giải quyết những vấn đề khó khăn trong cuộc sống.

Người lao động muốn tiếp cận gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng là đoàn viên công đoàn, có hợp đồng lao động, thu nhập ổn định, lịch sử tín dụng rõ ràng.

Cần điều kiện gì khi vay gói ưu đãi 20.000 tỷ đồng? - Ảnh 1
Người lao động muốn tiếp cận gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng là đoàn viên công đoàn, có hợp đồng lao động, thu nhập ổn định, lịch sử tín dụng rõ ràng. (Ảnh minh họa)

Qua khảo sát hơn 10 địa phương có các khu công nghiệp lớn, Tổng Liên đoàn lao động cho biết nhu cầu vay vốn chi tiêu hàng ngày của công nhân là rất lớn nhưng họ chưa đáp ứng được tiêu chuẩn cho vay của ngân hàng nên nhiều người đã tìm đến tín dụng đen. Gói 20.000 tỷ đồng này sẽ giúp người lao động tiếp cận được với nguồn vốn chính thức, thay cho việc đi vay tín dụng đen.

Ông Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khẳng định: "Đặc biệt có sự hỗ trợ của công đoàn cơ sở nên mối liên hệ của 2 công ty với người lao động cũng thuận lợi hơn, chắc chắn tín dụng đen sẽ giảm".

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: "Có sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, của Tổng liên đoàn sẽ tạo cầu nối, tăng cường khả năng kết nối người vay và cho vay, khả năng quản lý dòng tiền và đối tượng sử dụng vốn vay, số tiền vay về cho các mục đích chính thức".

Để được vay gói ưu đãi cần điều kiện gì?

Theo thông tin, người lao động có thể được vay với mức lãi suất thấp, chỉ bằng 50% lãi suất thị trường, với mức vay lên tới 70 triệu đồng cho các nhu cầu tiêu dùng hàng ngày.

Đồng thời, theo thỏa thuận, gói này sẽ được giải ngân qua 2 công ty là HD Saison và Fe Credit, thông qua nhiều hình thức như cho vay bằng tiền mặt, cho vay trả góp, hoặc chi tiêu qua thẻ tín dụng.

Ông Nguyễn Đình Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tài chính HD SAISON cho biết: "Chúng tôi sẽ cho vay ưu đãi công nhân để mua các phương tiện đi lại và phát hành thẻ tín dụng cho công nhân, được miễn phí thường niên tối thiểu 1 năm và có nhiều liên kết với các nhà cung cấp để cung cấp thực phẩm, hàng thiết yếu cho công nhân".

Ông Kalidas Ghose, Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE CREDIT) cho biết: "Mọi người lao động hoàn toàn có thể vay, chỉ cần là công đoàn viên, có hợp đồng lao động, thu nhập ổn định, lịch sử tín dụng rõ ràng và có nhu cầu vay tiêu dùng chính đáng.

Thông qua chương trình này, chúng tôi mong muốn thấu hiểu thêm về nhu cầu của công nhân, từ đó thiết kế thêm nhiều chương trình sản phẩm vay phù hợp để tiếp tục hỗ trợ họ trong thời gian dài".

Lần đầu tiên có gói tín dụng với quy mô lớn dành riêng cho công nhân. Nếu kết quả khả quan, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục mở rộng quy mô để tạo điều kiện cho người lao động.

"Tín dụng đen" bủa vây công nhân

Trước khi ký kết thỏa thuận hợp tác, FE Credit và HD SAIGON đã phối hợp cùng Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiến hành khảo sát tại một số tỉnh, thành: Bắc Giang, Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Quảng Nam, Long An, Nghệ An, Đà Nẵng, TP.HCM để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của CN về nhu cầu tiếp cận nguồn vốn vay an toàn, từ đó xây dựng gói sản phẩm phù hợp.

Kết quả khảo sát cho thấy tình trạng "tín dụng đen" bủa vây CN khắp nơi, nhất là tại các KCN. Nhiều CN khó khăn, cần tiền ngay để giải quyết chuyện cá nhân hoặc gia đình đã vay qua các app, tờ rơi không rõ nguồn gốc, với số tiền ban đầu có thể không nhiều nhưng lãi suất rất cao. Sau đó, "lãi mẹ đẻ lãi con" dẫn đến việc họ không còn khả năng chi trả, buộc phải bỏ việc nhằm né tránh các đối tượng cho vay nặng lãi.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Cần điều kiện gì khi vay gói ưu đãi 20.000 tỷ đồng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.