Thứ sáu, 26/04/2024 09:46 (GMT+7)
Thứ bảy, 20/05/2023 07:49 (GMT+7)

Cẩm Thuỷ (Thanh Hoá): Những gương mặt làm rạng danh một vùng đất

Theo dõi KTMT trên

Trong những ngày qua, không chỉ người dân tỉnh Thanh Hoá mà người dân cả nước cũng đang rất khâm phục và hết sức ngợi ca trước tài nghệ cùng tinh thần thi đấu của VĐV Cao Thị Duyên, người giành 3 HCV, 2 HCB môn lặn tại SEA Games 32.

Xuất thân từ gia cảnh vốn nghèo khó tại làng Én (nay là thôn Quý Tân, xã Cẩm Quý, huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá), cả Bố và Mẹ của Duyên đều làm nghề nông. Những lúc mùa màng nhàn rỗi, Bố Duyên đi làm thêm nghề đá bên Yên Định, còn Mẹ Duyên tranh thủ đan thêm vài tấm cót kiếm thêm thu nhập. Cả gia đình hiện sống trong căn nhà chật hẹp vẻn vẹn chừng 30m2 được xây bằng đá vụn và những viên gạch loang lỗ, chắp vá. Ngoài những tấm bằng khen, giấy khen và những chiếc huy chương mà Duyên đã giành được thì trong nhà chẳng có đồ vật gì gọi là có giá trị.

Cẩm Thuỷ (Thanh Hoá): Những gương mặt làm rạng danh một vùng đất - Ảnh 1
VĐV Cao Thị Duyên, người vừa giành 3 HCV, 2 HCB tại SEA Games 32.

Vượt lên gia cảnh khó khăn ấy, VĐV Cao Thị Duyên đã ngày đêm miệt mài tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Thanh Hoá để rồi đạt được những thành tích rất ấn tượng và đáng nể phục.

Cẩm Thuỷ (Thanh Hoá): Những gương mặt làm rạng danh một vùng đất - Ảnh 2
Căn nhà chừng 30m2 được xây bằng đá vụn và những viên gạch loang lỗ, chắp vá của gia đình Duyên.

Và ngay trong năm đầu tiên chuyển sang thi đấu môn lặn, Cao Thị Duyên đã giành 2 HCV, phá 2 kỷ lục quốc gia tại giải vô địch các nhóm tuổi. Một năm sau đó (2016), Duyên đoạt HCV giải vô địch trẻ quốc gia. Năm 2017, ở tuổi 16, Duyên đoạt 3 HCV, phá 1 kỷ lục tại giải VĐQG; đồng thời giành 2 HCV giải vô địch trẻ Châu Á

Cẩm Thuỷ (Thanh Hoá): Những gương mặt làm rạng danh một vùng đất - Ảnh 3
Ngoài những bằng khen, giấy khen và những tấm huy chương mà Duyên đã giành được, trong nhà chẳng có đồ vật gì có giá trị.

Bảng thành tích của Cao Thị Duyên tiếp tục được nối dài khi tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018, Em giành 1 HCV, 2 HCB, phá 1 kỷ lục đại hội. Các năm 2020 và 2021, Cao Thị Duyên giữ vững thành tích đoạt 2 HCV giải VĐQG. Năm 2022, được xem là năm bội thu huy chương khi Em giành 2 HCV SEA Games 31, 3 HCV, 3 HCB tại Đại hội TDTT toàn quốc, phá 2 kỷ lục đại hội.

Nhằm kịp thời động viên và chia sẻ những khó khăn, ngay sau khi đạt được thành tích nói trên tại SEA Games 32, Sở VHTT&DL Thanh Hoá cùng UBND huyện Cẩm Thuỷ đã tới thăm và tặng quà cho gia đình VĐV Cao Thị Duyên với tổng số tiền 100 triệu đồng.

Trước đó trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2021, em Phạm Thị Thắm, người dân tộc Mường ở thôn Ninh Sơn, xã Cẩm Liên (Cẩm Thuỷ), là học sinh lớp 12A3, Trường THPT Cẩm Thuỷ 3 đã trở thành thủ khoa với  28,75 điểm 3 môn xét tuyển khối C, khiến người người thán phục.

Cũng giống như VĐV Cao Thị Duyên, Phạm Thị Thắm sinh ra trong một gia đình còn nhiều khó khăn, cả Bố và Mẹ làm nghề nông, lúc nhàn rỗi Bố Thắm làm thêm nghề mộc. Ngoài danh hiệu thủ khoa, Thắm còn vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng và đoạt giải Nhì môn Địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 10.

Có thể nói những thành tích mà 2 gương mặt kể trên đạt được, đã trở thành tấm gương chói lọi về học tập, rèn luyện và biểu tượng cho tinh thần “nghèo về vật chất nhưng giàu về ý chí, nghị lực” và hơn bao giờ hết, đã làm rạng danh vùng đất Cẩm Thuỷ.

Đình Đông

Bạn đang đọc bài viết Cẩm Thuỷ (Thanh Hoá): Những gương mặt làm rạng danh một vùng đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới