Thứ năm, 25/04/2024 09:32 (GMT+7)
Thứ hai, 23/03/2020 12:05 (GMT+7)

Cách ly y tế có trả phí ở khách sạn: Những ai được lựa chọn, chi phí ra sao?

Theo dõi KTMT trên

Theo hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tại phòng trong khách sạn, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, trước mắt sẽ thực hiện với người nước ngoài và mức chi phí tuỳ thuộc vào bảng giá dịch vụ của các cơ sở khách sạn đăng ký làm nơi cách ly.

Cách ly y tế có trả phí ở khách sạn: Những ai được lựa chọn, chi phí ra sao? - Ảnh 1
Khách cách ly đến các khách sạn ở huyện Cần Giờ trên những chiếc xe chuyên dụng (Ảnh: Tuổi trẻ)

Bộ Y tế vừa ra Quyết định 1246/QĐ-BYT về việc ban hành "Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả" nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng.

Chỉ áp dụng với người nước ngoài

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly tại khách sạn áp dụng với những trường hợp có nguyện vọng chuyển từ khu cách ly tập trung, người được phân luồng phải cách ly y tế tập trung tại cửa khẩu, sân bay và họ sẽ phải tự trả các chi phí lưu trú, các dịch vụ liên quan.

Thời gian cách ly là 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh hoặc từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm (tính cả thời gian cách ly tại cơ sở cách ly tập trung).

Trong công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn thực hiện Quyết định số 1246/QĐ-BYT, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ triển khai áp dụng cách ly y tế tại khách sạn đối với người nước ngoài như: chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao... thuộc đối tượng phải cách ly y tế tập trung.

Chi phí dao động từ 4,5 - 10 triệu đồng cho 14 ngày cách ly

Trả lời báo Thanh niên, Bà Đoàn Thị Ngọc Cẩm, Phó chủ tịch UBND H.Cần Giờ (TP.HCM), cho biết có 7 resort, khách sạn ở huyện đủ điều kiện đón người đến cách ly theo hình thức có trả phí. Bảy cơ sở này gồm 2 resort Cần Giờ và Phương Nam cùng 5 khách sạn: Mangrove, Thái Dương, Tân Thái Dương, Tâm Tâm và Khánh Vân 1 với tổng công suất 321 phòng. Đến 18 giờ ngày 22/3, các cơ sở lưu trú đã nhận 173 người đến cách ly có trả phí.

Theo bảng báo giá dịch vụ của các cơ sở lưu trú đăng ký với Sở Du lịch, giá phòng dao động từ 350.000 - 500.000 đồng/ngày, chi phí suất ăn một bữa là 50.000 đồng. Ngoài ra, toàn bộ đồ dùng khách sử dụng trong thời gian cách ly sẽ bị tiêu hủy, do đó khách phải trả thêm phí tiêu hủy khoảng 2,4 triệu đồng.

Như vậy, sau 14 ngày cách ly, người chọn hình thức cách ly có trả phí phải thanh toán 9,4 - 10,8 triệu đồng/người, chưa kể các chi phí phát sinh theo nhu cầu cá nhân. Riêng resort Phương Nam, chủ resort đã cho huyện Cần Giờ mượn khu nghỉ dưỡng làm nơi cách ly tập trung phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 nên không phải thanh toán tiền phòng, chi phí giảm còn 4,5 triệu đồng.

Cách ly y tế có trả phí ở khách sạn: Những ai được lựa chọn, chi phí ra sao? - Ảnh 2
Những người đầu tiên được cách ly theo hình thức có trả phí ở resort Phương Nam, huyện Cần Giờ. (Ảnh: Người lao động)

Trả lời TTXVN, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, những người nhập cảnh vào Việt Nam lưu trú trên địa bàn thành phố Hạ Long có thể chọn cách ly tự nguyện tại một số khách sạn trên địa bàn thành phố, chi trả kinh phí với giá ưu đãi.

Danh sách các khách sạn được trưng dụng làm cơ sở cách ly tự nguyện theo chủ trương này gồm có 4 khách sạn ở phường Bãi Cháy có giá thuê phòng từ 400.000 - 750.000 đồng/phòng/ngày, chưa tính thuế VAT gồm: Khách sạn Bưu điện Hạ Long, khách sạn Bạch Đằng, khách sạn Grand Hạ Long, khách sạn Sun Hạ Long.

Khách sạn có giá phòng cao nhất là khách sạn Thái Sơn (phường Bãi Cháy), từ 700.000 đồng - 3.500.000 đồng/phòng/ngày, đã bao gồm thuế VAT. Khách sạn có mức giá thấp nhất là khách sạn Anh Thư 96 (phường Hùng Thắng) chỉ có giá 250.000 đồng/phòng/ngày, đã bao gồm thuế VAT.

Tại Bình Dương, ngày 22/3, ông Huỳnh Uy Dũng (Chủ Khu du lịch Đại Nam, còn gọi là ông Dũng “lò vôi”) cho biết khu khách sạn có 81 phòng đã mở cửa đón người từ nước ngoài về cách ly tập trung, có thu phí, theo đề nghị của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương.

Theo ông Dũng, việc thu phí chỉ là tượng trưng và khu khách sạn này nằm biệt lập với các khu chức năng, vui chơi giải trí của khu du lịch nên cũng dễ quản lý. Hiện đã có gần 20 phòng được đưa vào sử dụng cho việc cách ly. Phía bên trong khu khách sạn có sảnh lớn để phục vụ người đến cách ly.

Trách nhiệm của các khách sạn đăng ký làm cơ sở cách ly

Hướng dẫn của Bộ Y tế quy định chi tiết về việc thiết lập cơ sở cách ly tập trung tại khách sạn. Trong đó, trên cơ sở đăng ký tự nguyện của khách sạn và đáp ứng đủ điều kiện của Hướng dẫn này, UBND tỉnh/ thành phố hoặc Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh/ thành phố ra quyết định thành lập cơ sở cách ly tập trung tại khách sạn.

Điều kiện đối với khách sạn là chỉ phục vụ mục đích cách ly phòng, chống Covid-19, không phục vụ mục đích khác; đảm bảo điều kiện sinh hoạt thiết yếu; đảm bảo thông thoáng khí; đảm bảo an ninh, an toàn; thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển người được cách ly, tiếp tế hậu cần và vận chuyển chất thải đi xử lý; nếu có điều kiện thì trang bị tivi và internet cho từng phòng cách ly... Thời gian cách ly 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh hoặc từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm Covid-19 (tính cả thời gian cách ly tại cơ sở cách ly tập trung).

Cơ sở phải bố trí trạm gác ở cổng và các lối ra vào khách sạn, trạm gác có bảo vệ trực 24/24 giờ hàng ngày (do lực lượng công an, dân phòng địa phương đảm nhiệm); tuyệt đối không cho phép người không có nhiệm vụ vào khách sạn; tất cả phương tiện vận chuyển được phép ra, vào khách sạn được phun khử trùng... Các nhân viên y tế sẽ đến khách sạn ngày 2 lần để đo nhiệt độ, theo dõi sức khoẻ.

Người được cách ly phải cần tuân thủ mọi quy định cách ly như: Hạn chế đi ra khỏi phòng cách ly, hạn chế tụ tập, tiếp xúc với người khác, không ngồi ăn uống chung; uống nước đủ, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ hoặc trong phân khu cách ly nhưng đảm bảo thường xuyên đeo khẩu trang...

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 ngày 20/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã cho ý kiến chỉ đạo về đề xuất trả tiền cách ly trong các địa điểm như khách sạn, resort... Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết theo luật, việc cách ly y tế để phòng nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng sẽ không mất tiền. Mọi trường hợp cách ly là như nhau nên không có sự phân biệt nào về điều kiện cách ly đối với người nghi nhiễm. Với các gia đình khá giả, có thể hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ để cùng góp một phần công sức vào công tác chống dịch Covid-19.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Cách ly y tế có trả phí ở khách sạn: Những ai được lựa chọn, chi phí ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.