Thứ bảy, 20/04/2024 14:16 (GMT+7)
Thứ tư, 29/06/2022 07:41 (GMT+7)

Các nước châu Á tìm cách ngăn đồng nội tệ mất giá

Theo dõi KTMT trên

Sau nhiều năm tích trữ đôla Mỹ, ngân hàng trung ương các nước châu Á đang dùng đến số này để hỗ trợ nội tệ khi USD ngày càng mạnh.

Các ngân hàng trung ương ở châu Á đã bắt đầu dùng đến nguồn lực này để hỗ trợ đồng nội tệ, vốn đang suy yếu so với đồng USD.

Tập đoàn cung cấp tin tức, thông tin tài chính toàn cầu (Bloomberg) cho hay, sau nhiều năm xây dựng kho, các ngân hàng trung ương ở châu Á đã bắt đầu dùng đến nguồn lực này để hỗ trợ đồng nội tệ, vốn đang suy yếu so với đồng USD.

Các nước châu Á tìm cách ngăn đồng nội tệ mất giá - Ảnh 1

Ngân hàng Trung ương Indonesia.  (Ảnh: Bloomberg)

Cụ thể, các dữ liệu mới công bố cho thấy, dự trữ ngoại hối của Thái Lan và Indonesia đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm, trong khi dự trữ ngoại hối của Hàn Quốc và Ấn Độ ở mức thấp nhất trong hơn 1 năm. Tại Malaysia, dự trữ ngoại hối cũng ghi nhận mức giảm nhiều nhất kể từ năm 2015.

Theo Bloomberg, ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tỏ rõ lập trường thắt chặt chính sách tiền tệ, đẩy đồng USD lên mức cao nhất hàng thập kỷ, các ngân hàng trung ương châu Á đã dừng việc mua vào đồng bạc xanh và sử dụng các biện pháp ngoại hối để điều chỉnh tỷ giá.

Hiện giá của nhiều đồng tiền châu Á như đồng peso Philippines hay rupee Ấn Độ vẫn đang ở mức thấp trong nhiều năm so với đồng USD.

Đà giảm của các tiền tệ châu Á có thể còn kéo dài, chủ yếu do tâm lý chuộng tài sản an toàn sau động thái thắt chặt tiền tệ của Fed, Goldman Sachs dự báo. Fed đã ra tín hiệu nâng lãi thêm lần nữa trong tháng 7. Nhà đầu tư hiện đặt cược mức tăng này là 0,75%.

Các nước châu Á tìm cách ngăn đồng nội tệ mất giá - Ảnh 2
Sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, ngân hàng trung ương các nước đã không ngừng tích lũy USD nhằm giúp bảo vệ cho tỷ giá đồng nội tệ trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động. (Ảnh: stockbiz)

Giá các tiền tệ châu Á hiện cũng ở mức thấp nhất nhiều năm. Peso Philippines hôm qua xuống thấp nhất kể từ năm 2005. Rupee Ấn Độ tuần trước cũng lập đáy mới so với USD.

"Các ngân hàng trung ương tại châu Á có xu hướng nương theo chiều gió", chỉ can thiệp ngoại hối để làm giảm biên độ điều chỉnh, Frederic Neumann - nhà nghiên cứu kinh tế châu Á tại HSBC nhận xét, "Muốn đảo ngược xu hướng, họ sẽ cần nhiều hơn nữa. Đồng đôla chỉ yếu đi nếu nhà đầu tư biết rõ khi nào Fed sẽ chấm dứt quá trình thắt chặt".

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Các nước châu Á tìm cách ngăn đồng nội tệ mất giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới