Thứ sáu, 29/03/2024 20:36 (GMT+7)
    Thứ bảy, 17/10/2020 09:34 (GMT+7)

    Các điểm nóng về xung đột chung cư: Cư dân luôn là phe yếu thế

    Theo dõi KTMT trên

    Tiếp tục gia tăng các điểm nóng về tranh chấp ở các khu chung cư giữa người dân và chủ đầu tư, mặc dù là số đông nhưng cư dân vẫn là “phe yếu thế” và cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương.

    Chung cư 87 Lĩnh Nam lập bãi xe “dã chiến” cho cư dân

    Hàng nghìn phương tiện không nơi đỗ, phải để tràn ra đường gây ùn tắc, mất trật tự, an ninh. Ban quản trị tòa nhà đã phải lập bãi xe "dã chiến" để người dân tạm thời có chỗ đỗ xe khi khu 87 Lĩnh Nam có 1.200 căn hộ chỉ có 266 chỗ đỗ xe máy. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ giải quyết tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư - Vinaenco. Đây là thực trạng đã diễn ra ở chung cư 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội).

    Đại diện UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Mai Động tại cuộc họp ngày 10/10 vừa qua, chủ đầu tư đã nhất trí bàn giao hiện trạng diện tích để xe máy tại tầng hầm toà nhà chung cư. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư không bàn giao tầng hầm tòa nhà như cam kết.

    Các điểm nóng về xung đột chung cư: Cư dân luôn là phe yếu thế - Ảnh 1
    Chung cư 87 Lĩnh Nam là điểm nóng về mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư nhiều năm nay.

    Để đảm bảo trật tự an ninh, vào ngày 13/10, lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo, các đơn vị chức năng xem xét tạm quản lý toàn bộ diện tích đang tranh chấp tại tầng hầm đợi đến khi có kết luận của cơ quan chức năng. UBND quận Hoàng Mai cũng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra toàn bộ dự án 87 Lĩnh Nam. Các vấn đề về khu vực tầng thương mại, shop house do chưa có sự nghiệm thu đưa vào sử dụng, chậm bàn giao đầy đủ quỹ bảo trì... sẽ được xem xét.

    Bên cạnh đó, cư dân chung cư 87 Lĩnh Nam đã nhiều lần tố chủ đầu tư chậm làm sổ hồng cho cư dân khi đã về ở từ nhiều năm nay.

    Cư dân chung cư The Vesta căng băng rôn yêu cầu Hải Phát giữ khu vui chơi cho trẻ em

    Một điểm nóng khác nảy sinh xung đột giữa chủ đầu tư - Hải Phát và cư dân là khu chung cư The Vesta (Hà Đông, Hà Nội). Hàng trăm cư dân tại chung cư The Vesta đã tập trung, căng băng rôn yêu cầu không phá khu vui chơi của trẻ em để làm bãi xe.

    Theo cư dân chung cư The Vesta, khi mua nhà họ được giới thiệu dự án có các khu vui chơi trẻ em với không gian sống xanh mát và nhiều tiện ích đi kèm. Tuy nhiên, sau khi sinh sống ổn định được 2 năm thì các cư dân khá bất ngờ chủ đầu tư Hải Phát lại thông báo khu vui chơi trẻ em giữa khu V3-V6, V1-V4 thực chất được quy hoạch là đất xây dựng bãi đậu xe.

    Các điểm nóng về xung đột chung cư: Cư dân luôn là phe yếu thế - Ảnh 2
    Cư dân chung cư The Vesta phản ứng với chủ đầu tư - Hải Phát phá khu vui chơi trẻ em. (Ảnh: KT)

    “Hải Phát lừa dối khách hàng, xây khu vui chơi cho trẻ em sau khi người dân mua nhà vào ở thì lại muốn phá đi làm bãi đỗ xe” - một người dân chung cư The Vesta nói.

    Văn bản số 552 của Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có hướng dẫn chủ đầu tư Hải Phát điều chỉnh quy hoạch để vẫn có thể giữ lại khu vui chơi. "Trường hợp Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát và Ban quản trị Tòa nhà chung cư V1-V2 The Vesta mong muốn thực hiện khu vui chơi trẻ em tại ô đất P-01 và P-02, đề nghị Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát liên hệ với Sở quy hoạch Kiến trúc để thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch theo quy định của pháp luật" - văn bản nêu.

    Những mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân phát sinh ở chung cư 87 Lĩnh Nam và The Vesta chỉ là 2 trong số rất nhiều những vụ việc tranh chấp. Trong đó, nổi cộm vẫn là vấn đề về liên quan đến phí bản trì, chất lượng công trình, phí dịch vụ, diện tích chung riêng…

    Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho rằng, tình hình tranh chấp tại các nhà chung cư có xu hướng tăng do loại hình nhà ở này ngày càng nhiều.

    “Các bên xung đột với nhau về quyền lợi, đồng thời do vấn đề minh bạch thông tin của chủ đầu tư ngay từ đầu. Do đó, chúng tôi đề nghị chủ đầu tư trong thời gian tới, khi mở bán các căn hộ chung cư thì phải công bố đầy đủ thông tin về dự án” - ông Châu nói.

    Luật sư Trương Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, hiện nay, khi tranh chấp chung cư xảy ra thì đa phần cư dân vào thế yếu. Đơn cử như trong quy định trước khi chủ đầu tư ký hợp đồng với cư dân thì phải đăng ký Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) và được phê duyệt.

    “Tuy nhiên, với nhiều điều khoản có lợi cho mình nên nhiều chủ đầu tư chấp nhận nộp phạt để bỏ qua bước này bởi thực tế với mức phạt tối đa chỉ 50 triệu đồng không đủ sức “răn đe” đối với chủ đầu tư những dự án hàng nghìn tỉ đồng” - luật sư Tuấn cho biết.

    Phương Hoài

    Bạn đang đọc bài viết Các điểm nóng về xung đột chung cư: Cư dân luôn là phe yếu thế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    GDP quý I/2024 tăng 5,66%
    Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.