Thứ bảy, 24/10/2020 10:32 (GMT+7)
Thứ ba, 22/09/2020 09:00 (GMT+7)

Buộc tái xuất 1.100 container phế liệu nhập về từ năm 2018

Cơ quan hải quan yêu cầu tái xuất 1.099 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng, tồn đọng ở cảng Cát Lái từ năm 2018 để tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 21/9, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 (thuộc Cục Hải quan TP.HCM) cho biết cơ quan này vừa gửi công văn yêu cầu 30 hãng tàu tái xuất 1.099 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng, tồn đọng ở cảng Cát Lái (TP.HCM) từ năm 2018.

Được biết, số container phế liệu trên được nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác nhau nhưng về Việt Nam không có người nhận. Qua giám định, các lô hàng này đều không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường nên buộc phải tái xuất để tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, các hãng tàu buộc phải tái xuất số hàng tồn nói trên trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được thông báo. Mọi chi phí phát sinh liên quan đến việc tái xuất đều do hãng tàu chịu trách nhiệm.

buoc tai xuat 1100 container phe lieu nhap ve tu nam 2018
Cảng Cát Lái, TP.HCM. (Ảnh: Lê Quân)

Cục Hải quan TP.HCM cho biết từ năm 2019 đến nay, xuất hiện tình trạng hàng nghìn container (với 70% là hàng phế thải) để tồn đọng, lưu kho tại các bãi cảng quá thời hạn (hơn 90 ngày), sau giám định kết luận không đủ điều kiện nhập khẩu, buộc phải xử lý theo quy định. Tính đến cuối tháng 4, thống kê sơ bộ tại một số cảng tại TP.HCM cho thấy số lượng tồn đọng là hơn 2.000 container phế liệu, trong đó khoảng 70% là rác phế liệu.

Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các đơn vị trong ngành đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng tồn đọng là phế liệu tại các cảng biển. Trong khi đó, Cục Hải quan TP.HCM đã thực hiện thống kê, phân loại và tìm chủ sở hữu hoặc có liên quan đến các lô hàng phế liệu. Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp đến chi cục hải quan xác nhận làm thủ tục nhận hàng và bổ sung thông tin để được nhập khẩu hoặc tái xuất.

Đến nay, ngoài gần 1.100 container phế liệu đang tồn đọng buộc phải tái xuất, còn có 364 container thuộc diện khóa trọng điểm, 411 container đủ điều kiện chờ giám định và 138 container đang thực hiện mở tờ khai.

Tuấn Hùng

Bạn đang đọc bài viết Buộc tái xuất 1.100 container phế liệu nhập về từ năm 2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 - 0899 168 899 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Phát triển đô thị xanh - Xu hướng tất yếu của tương lai
Hệ thống đô thị Việt Nam hiện đã phát triển khá mạnh mẽ về số lượng và chất lượng, tốc độ tăng trưởng khá cao so với khu vực. Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp.
Kì 2: 'Vũ điệu' xoay vốn nghìn tỉ ở dự án CEO Vân Đồn
Chỉ trong thời gian ngắn, Tập đoàn CEO đã huy động hàng nghìn tỉ ở đâu để thực hiện siêu đô thị lấn biển 5.000 tỉ đồng - Sonasea Vân Đồn Habor City trong bối cảnh thị trường ảm đạm, siết chặt tín dụng cho bất động sản?
Chuyển đổi kinh tế xanh: Xu thế mới hậu Covid-19
Đại dịch Covid-19 đã làm bộc lộ nhiều hạn chế của mô hình phát triển kinh tế truyền thống. Đứng trước thực tế đó, nhiều quốc gia trên thế giới đã coi chuyển đổi "kinh tế xanh" là hướng đi tất yếu để phát triển bền vững.
Nông dân đổi đời nhờ công nghệ
Tại vùng ngoại ô Trương Gia Giới - một thành phố ở phía tây bắc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, ông Zhong Haihui từ một lão nông trồng cam vô danh đã vụt sáng trở thành một hiện tượng mạng nhờ “live-stream” bán nông sản do mình trồng.

Tin mới

Không ai làm được một mình
Những so sánh bắt đầu nảy ra, và như mọi so sánh trên đời vốn luôn khập khiễng, một số “fan cuồng” và những kẻ muốn mượn gió bẻ măng đã đặt hoạt động thiện nguyện của ekip Thuỷ Tiên làm đối trọng để so sánh với những hoạt động cứu trợ khác.
Phát triển đô thị xanh - Xu hướng tất yếu của tương lai
Hệ thống đô thị Việt Nam hiện đã phát triển khá mạnh mẽ về số lượng và chất lượng, tốc độ tăng trưởng khá cao so với khu vực. Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp.